leftcenterrightdel
Nam nữ thanh niên ngồi cùng bàn ăn tại tỉnh Aceh. Ảnh: AFP 

Giới chức địa phương ngày 5/9 nhận định với hãng thông tấn AFP (Pháp) rằng chỉ thị có hiệu lực từ tháng 8 này sẽ khiến phụ nữ “cư xử tốt hơn”.

Aceh là tỉnh duy nhất tại Indonesia, quốc gia có dân số người Hồi giáo lớn nhất trên thế giới, áp dụng luật Hồi giáo Sharia. Do vậy, địa phương này áp dụng hình phạt đánh roi tại nơi công cộng những người phạm tội bị cấm trong luật Hồi giáo như đánh bạc, uống rượu, quan hệ đồng giới…

Như vậy, việc đồng nghiệp nam và nữ ăn trưa cùng nhau cũng trở nên khó khăn dưới quy định mới.

Một nội dung khác nằm trong chỉ thị của tỉnh Aceh được ban hành vào tháng 8 còn nhấn mạnh các nhà hàng và quán cà phê không phục vụ phụ nữ đi một mình hoặc không có người thân đi kèm sau 9 giờ tối. Giới chức địa phương cũng cho biết việc thi hành phụ thuộc vào ý thức của các nhà hàng và họ sẽ không bị phạt nếu vi phạm.

Cách đây 3 năm, thủ phủ của tỉnh Aceh là Banda Aceh đã ban hành quy định cấm phụ nữ không có người đi kèm được ở lại các cơ sở giải trí như quán cà phê, nhà thi đấu thể thao… sau 11 giờ tối.

Năm 2013, thành phố Lhokseumawe tại đảo Sumatra (Indonesia) cũng yêu cầu phụ nữ phải ngồi nghiêng trên xe máy bởi việc ngồi sau xe sát tài xế là “không phù hợp”.

Hà Linh/Báo Tin tức