Ít nhất 22 người đã chết trong ô tô sau khi xe của họ mắc kẹt trong điều kiện tuyết rơi dày đặc tại thị trấn nghỉ dưỡng vùng cao Murree, thành phố Rawalpindi, tỉnh Punjab, phía bắc Pakistan, các quan chức địa phương cho biết.

Bác sĩ Abdur Rehman thuộc cơ quan cứu hộ nói, sau khi sơ tán tất cả các du khách bị mắc kẹt khỏi xe của họ, số người chết là 22 người, bao gồm 10 đàn ông, 10 trẻ em và hai phụ nữ.

leftcenterrightdel
Chỉ sau 1 đêm, tuyết rơi dày cả mét xuống khu vực thị trấn Murree. Ảnh: PTV / Reuters.
leftcenterrightdel
Xe cộ bị vùi lấp trong tuyết và cây đổ. Ảnh: PTV / Reuters. 

Theo một chuyên gia y tế, những cái chết có thể do hạ thân nhiệt, cũng có thể bị nhiễm độc khí carbon monoxide (CO) trong quá trình bật chế độ sưởi do ống xả bị tắc trong tuyết.

Ngày 8/1, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid Ahmed cho biết, hàng nghìn phương tiện đã được kéo khỏi tuyết nhưng vẫn còn hơn 1.000 xe ô tô vẫn bị mắc kẹt trong thị trấn.

leftcenterrightdel
Sau nỗ lực cứu hộ, vẫn còn cả ngàn ô tô hiện đang bị mắc kẹt ở Murree. Nguồn: Naveed Siddiqui/Dawn.

Murree cách Islamabad khoảng hơn 60 km về phía bắc, là một thị trấn nghỉ dưỡng mùa đông nổi tiếng, thu hút hơn một triệu khách du lịch mỗi năm. Các con đường dẫn vào thành phố thường bị tuyết bao phủ vào mùa đông.

Tuyết bắt đầu rơi ở Murree từ đêm 4/1 khiến du khách khắp nơi của Pakistan đổ về ngắm tuyết. Các phương tiện truyền thông địa phương nói, hơn 100.000 phương tiện giao thông đã đến Murree trong dịp này.

leftcenterrightdel
Du khách bất lực khi xe của họ bị tuyết rơi dày phủ lấp. Giá lạnh khiến nhiều người chết trong xe. Ảnh: PTV / Reuters. 

Cũng theo ông Ahmed, chỉ qua một đêm, tuyết rơi dày tới hơn 1,2 m. Từ cuối ngày 7/1, Chính phủ đã ban bố Murree là "khu vực thảm họa", khuyến cáo người dân tránh xa khu vực này. Các con đường dẫn vào thị trấn đã bị phong tỏa.

“Hiện không có phương tiện nào, kể cả người đi bộ được phép vào Murree, ngoại trừ các phương tiện cấp cứu, cứu hộ và những xe chở thức ăn hỗ trợ cho những người mắc kẹt.”, ông Ahmed thông tin.

leftcenterrightdel
Lực lượng quân đội được huy động tham gia hoạt động cứu hộ, cứu nạn. Nguồn: Inter Services Public Relations / AP. 

Lực lượng quân đội và bán quân sự đã được huy động để dọn tuyết và tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. Thức ăn và chăn màn đã được phân phát cho những du khách mắc kẹt.

leftcenterrightdel
Từ cuối ngày 7/1, Murree được tuyên bố là khu vực thảm họa. Các ngả đường vào thị trấn bị phong tỏa. Ảnh: Reuters / Salahuddin. 

Umar Maqbool, một quan chức địa phương, cho biết, tuyết rơi dày đã cản trở nỗ lực cứu hộ trong đêm. Thậm chí cả những thiết bị dọn tuyết hạng nặng cũng bị kẹt trong tuyết.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan bày tỏ sự bàng hoàng trước những cái chết thương tâm của các du khách; yêu cầu điều tra và đưa ra các quy định chặt chẽ để đảm bảo ngăn chặn những thảm kịch tương tự.

Văn Phong/Countytimes, Reuters