leftcenterrightdel
 

Hai chị em nhà Hensel chào đời vào ngày 7/3/1990 và dính liền với nhau theo một cách cực kỳ hiếm gặp. Cơ thể của Abby và Brittany chỉ là một, nhưng mỗi người lại có một cái đầu riêng. Tỉ lệ sống sót với những cặp song sinh dính liền như vậy là vô cùng thấp, vì thế việc họ đã đi cùng nhau suốt 28 năm qua cũng là cực kỳ hiếm hoi. 

Sau khi sinh ra cặp song sinh 2 đầu nhưng chỉ có một cơ thể, hai vợ chồng anh thợ mộc vùng nông thôn bang Minnesota, Mike Hensel và vợ Patty đứng trước thách thức mới, họ phải lựa chọn có tách đôi hai đứa con hay không. Trước đây, cặp song sinh dù chỉ dính nhau ở một bộ phận nội tạng như gan hay thận cũng khiến phẫu thuật tách là bất khả thi. Nhưng thời điểm đó, những tiến bộ khoa học đã cho phép tiến hành phẫu thuật dạng này dù vẫn vô cùng rủi ro. Vợ chồng Hensel quyết định không phẫu thuật tách hai đứa con, bất chấp các bác sĩ cảnh báo cặp song sinh của họ có thể không sống sót nổi qua đêm đầu tiên. 

leftcenterrightdel
 

Brittany và Abby không được chờ đợi sẽ sống được lâu hơn 24 giờ đầu đời. Nhưng trước sự kinh ngạc của mọi người, họ tiếp tục sống và không dừng lại kể từ đó. Ngạc nhiên hơn là thời thơ ấu của hai cô bé trôi qua khá bình thường, dù phải trải qua một vài ca phẫu thuật. Khi Brittany ngừng lớn vào năm 12 tuổi, Abby đã phải phẫu thuật để ngăn sự phát triển của tủy sống. Thêm nữa cả hai phải trải qua những ca phẫu thuật chứng vẹo cột sống và phẫu thuật ngực để chữa chứng khó thở.

"Sinh đôi dính liền vốn đã hiếm gặp. Cơ hội để một người mẹ sinh hạ được cặp song sinh dính liền và sống sót chỉ là 1/1 triệu".

Phải xem xét thật kỹ hoạt động bên trong cơ thể của Brittany và Abby mới thấy rõ sự sống sót và tồn tại của họ ấn tượng thế nào. Bên ngoài trông họ như một cơ thể duy nhất, nhưng trên thực tế, mỗi người đều có một trái tim riêng, một cặp lá phổi, dạ dày, hai quả thận, túi mật, cột sống. Trong khi đó, nhiều bộ phận khác được hai chị em "dùng chung", bao gồm một số bộ phận quan trọng như lồng xương sườn, ruột già, gan và thậm chí cả cơ quan sinh sản. 

Abby và Brittany mỗi người kiểm soát một nửa cơ thể. Abby là "cô bên phải", kiểm soát tay phải và chân phải, nhưng không cảm nhận được gì ở bên trái mình. Trong khi đó, Brittany là "cô bên trái", chịu trách nhiệm với tay trái và chân trái và cũng không cảm nhận được chút nào về phía bên phải. 

leftcenterrightdel
 

Chân của Brittany ngắn hơn của Abby khoảng 5cm, khiến cô phải bước kiễng. Hai chị em đã cùng phối hợp để tập bò, bước đi hay vỗ tay. Cặp song sinh cũng phải làm mọi thứ cùng nhau, từ chải tóc, mặc quần áo và trang điểm cho đến quyết định khi nào đi ngủ. Rất may, họ đã học cách thỏa hiệp, cho dù hai chị em không phải lúc nào cũng cùng đói hoặc có thể ngủ cùng một lúc..

Mặc dù dùng chung nhiều cơ quan nội tạng quan trọng, cặp song sinh lại có hệ thống miễn dịch riêng biệt. Khi một người bị bệnh, người kia vẫn có thể tránh khỏi bị nhiễm bệnh. Trong thực tế, Brittany đã bị viêm phổi hai lần trong khi Abby chưa bao giờ mắc. Nhưng họ đã bày tỏ rằng bị bệnh là lần duy nhất trong đời họ muốn được tách khỏi nhau. 

Mặc dù phải dựa vào nhau cho các nhiệm vụ về thể chất, nhưng cặp song sinh lại phát triển tính cách cá nhân của riêng mình. Một người thì hướng nội hơn, còn người kia thì hướng ngoại. Abby thích màu hồng và màu sắc tươi sáng trong khi Brittany lại theo phong cách tomboy. Cặp song sinh cũng thể hiện cá tính của họ bằng cách sử dụng các kiểu tóc khác nhau, màu tóc, giày và quần legging. 

leftcenterrightdel
 

Chỉ mới 6 tuổi, hai chị em Hensel được mời tham gia "The Oprah Winfrey Show". Không lâu sau đó, họ lên trang bìa tạp chí Life. Trong những năm tiếp theo, cặp song sinh đã tham gia các chương trình đặc biệt với các kênh như Discovery Channel, TLC và BBC. Vào năm 2002, các cô gái trở thành nhân vật chính của bộ phim tài liệu có tên là “Tham gia vào cuộc sống”. Nó đã thành công đến nỗi hại chị em được dành riêng một loạt phim truyền hình của riêng mình gọi là "Abby & Brittany".

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Năm 16 tuổi, nhà Hensel mời các tay máy của TLC tới nhà để ghi lại những thước phim tư liệu về chị em song sinh. Những thước phim này sau đó được sử dụng trong loạt phim truyền hình thực tế "Abby & Brittany" phát sóng vào năm 2012 khi họ 22 tuổi. Bộ phim thành công đã mang đến một cái nhìn lạ lẫm về cuộc sống của họ và ngay lập tức đưa chị em Abby - Brittany trở thành những cái tên nổi tiếng với các gia đình Mỹ. Tuy nhiên, lý do tham gia serie truyền hình này của hai chị em có thể làm bạn ngạc nhiên…

leftcenterrightdel
 

Không giống như nhiều người tham gia vào các show truyền hình thực tế, chị em Hensel không hứng thú với việc trở thành trung tâm của sự chú ý. Đến từ vùng nông thôn Minnesota, hai chị em thực sự thích giữ một cuộc sống riêng tư và cha mẹ của họ cũng nghĩ rằng, sẽ là tốt nhất nếu con cái của họ có thể lớn lên mà không bị làm phiến bởi ống kính máy quay. Thay vì tìm kiếm sự nổi tiếng, họ đồng ý làm chương trình thực tế cho đài TLC với hy vọng giáo dục người khác về hoàn cảnh của họ và giảm bớt sự kỳ thị của cộng đồng.

leftcenterrightdel
 

Các máy quay của TLC đã ghi lại nhiều khoảnh khắc thời niên thiếu của chị em Hensel, bao gồm một cột mốc mà thiếu niên 16 tuổi nào ở Mỹ cũng mơ tới. Thật ngạc nhiên, chị em Abby và Brittany đã vượt qua bài thi lấy bằng lái xe ô tô. Để vận hành một chiếc xe, họ cùng kiểm soát tay lái trong khi Abby kiểm soát mọi thứ ở phía bên phải của ghế lái và Brittany quản lý bên trái. Cặp song sinh ngây ngất khi được giấy phép lái xe. Nhưng bà mẹ Patty thì băn khoăn: “Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu hai đứa bị cảnh sát bắt tấp vào lề vì quá tốc độ. Liệu mỗi người bị một phiếu phạt hay chỉ Abby vì con bé chịu trách nhiệm đạp chân ga?”.

Mặc dù hai chị em phải học cách hợp tác và giao tiếp để hài hòa chuyển động của mình, họ có một khả năng nhạy bén để hiểu và dự đoán người kia đang suy nghĩ hoặc cảm thấy gì cho dù có rất ít hoặc không có dấu hiệu biểu lộ. Khả năng này thường phổ biến trong những cặp song sinh dính liền và rất có ích trong những nhiệm vụ như sử dụng máy tính. Chị em Hensel thường gõ email như một người chứ không phải là hai cá nhân. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Cách họ phối hợp như vậy chắc chắn hữu ích khi hai chị em còn nhỏ, nhưng điều đó không có nghĩa là thời kỳ trường trung học sẽ dễ dàng. Mặc dù sở thích của sinh đôi trong cuộc sống phần lớn chồng giống nhau, nhưng ở trường họ lại yêu thích các môn học khác nhau. Brittany thích Văn trong khi Abby thích Toán hơn. Cặp song sinh được giao bài tập riêng, nhưng hai em thừa nhận rằng họ đôi khi can thiệp vào việc của người kia. 

Giống như tất cả các thiếu niên Mỹ, khi 3 năm ở trường trung học sắp kết thúc, Abby và Brittany phải suy nghĩ về tương lai của họ. Năm 2008, các cô gái đã đi vào lịch sử khi trở thành cặp song sinh dính liền đầu tiên ở Mỹ tốt nghiệp trung học.

leftcenterrightdel
 

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Mayer Lutheran, "thiếu nữ hai đầu" đã vào Đại học Bethel, nơi cả hai đều theo đuổi bằng cử nhân về giáo dục. Ban đầu họ định đi theo chuyên ngành khác nhau, song hai chị em thừa nhận rằng họ không thể xử lý được các môn học khác của người kia cùng với nhau. Vào thời điểm đó, cặp song sinh đã chuyển ra khỏi nhà bố mẹ để sống độc lập, tự tạo cho mình một loạt thách thức hoàn toàn mới để vượt qua.

"Mọi người tò mò về chúng tôi kể từ khi chúng tôi sinh ra. Nhưng bố mẹ không bao giờ cho phép chúng tôi lấy điều đó như một cái cớ. Chúng tôi được nuôi dạy để tin rằng, chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn" - Abby và Brittany Hensel.

Học cách sống một mình thực sự khó khăn, nhưng các cô gái lại tìm thấy sức mạnh và cảm hứng với nhau. Giống như nhiều sinh viên đại học, Abby và Brittany thích khám phá sự độc lập của họ khỏi gia đình, trong khi kết bạn, kỳ nghỉ xuân, tiệc tùng, và tất nhiên, việc học hỏi. Abby thường uống cà phê để giúp cô vượt qua một đêm dài học tập, còn Brittany lại tránh vì caffein khiến cô bị tăng nhịp tim.

Sau bốn năm sôi nổi, năm 2012, chị em nhà Hensel lại vượt qua sự mong đợi của các bác sĩ, giáo viên và nhiều người khác khi họ tốt nghiệp đại học chuyên ngành về giáo dục. 

leftcenterrightdel
 

Thành công trong việc đạt được một cuộc sống bình thường nhất có thể, vì vậy, giống như nhiều bạn học, họ muốn đi du lịch để nhìn ngắm thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học, Abby và Brittany hoàn thành ước mơ của mình và đến châu Âu cùng với hai người bạn. Đi du lịch đến Anh và Italy, trải nghiệm của họ giống như của nhiều du khách ba lô trẻ tuổi. Mặc dù mỗi chị em mang theo một hộ chiếu riêng, họ chỉ cần mua một vé máy bay.

leftcenterrightdel
 

"Thiếu nữ hai đầu" đã lớn lên, tốt nghiệp trung học và đại học, sống một mình và thậm chí đi khắp thế giới, nhưng điều gì sẽ đến tiếp theo với một cặp song sinh dính liền như họ? 

Trong thời gian học đại học, Abby và Brittayny đã có kinh nghiệm thực tập làm giáo viên cho học sinh lớp bốn. Chất chứa mong ước nâng cao tâm trí trẻ em và thay đổi thế giới tốt đẹp hơn, cặp song sinh đã biến kinh nghiệm này thành một công việc chính thức.

leftcenterrightdel
 

Tháng 10 năm 2017, cặp song sinh Hensel đã được đề nghị một vị trí "full-time" giảng dạy tại Trường Tiểu Học Mounds View. Hai cô gái cảm thấy vui mừng khi nhận được lời đề nghị và không hề do dự, họ ký hợp đồng lao động riêng và quyết định chia đôi tiền lương. Hai chị em thích thú làm việc cùng nhau khi họ có thể cùng lúc xử lý được nhiều hơn với các bài học, trả lời các câu hỏi và để mắt tới học sinh trong lớp. 

Mẹ của họ đã rất vui mừng khi nghe tin con trúng tuyển việc làm. “Khi hai đứa năm tuổi, tôi nhớ một đứa muốn trở thành phi công và một đứa muốn trở thành nha sĩ. Còn bây giờ, công việc giảng dạy thực sự phù hợp với chúng. Hai chị em luôn luôn có tình yêu với trẻ em, và trẻ em cũng luôn bị lôi cuốn bởi chúng”.

leftcenterrightdel
 

Chị em Hensel thường đối mặt với câu hỏi liệu họ có cân nhắc phẫu thuật tách rời nhau không. Câu trả lời của họ là không. Khi hai cô gái ngày càng trưởng thành, cha mẹ của họ cũng trở nên tự tin hơn về quyết định không chia tách Abby và Brittany khi các con còn là những đứa trẻ. Tại thời điểm này, cặp song sinh không thể hình dung được họ sẽ sống theo bất kỳ cách nào khác. Họ không muốn bị chôn mình trên xe lăn hoặc chịu đựng những rủi ro khác của việc "ly thân" và vui mừng khi có một người bạn đồng hành trong cuộc hành trình kéo dài suốt cuộc đời mình.

Bố của hai chị em Hensel, ông Mike tin tưởng một ngày nào đó hai con gái ông sẽ kết hôn.

Tuy vậy, cả hai chị em đã bày tỏ mong muốn của họ là kết hôn và có con. Bất chấp nhiều trở ngại với giấc mơ này, họ vẫn lạc quan hy vọng có sự lãng mạn thực sự ở đâu đó. Mặc dù các bác sĩ đã nói với cặp song sinh rằng cuộc sống gia đình có thể là một bước phức tạp trong cuộc sống của họ, hai chị em không thấy bất kỳ lý do thực tế nào ngăn cản họ sinh con và chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình.

Vượt qua những giai đoạn đầy tự hào trong cuộc đời ngay cả với những người bình thường, những năm gần đây Abby và Brittany quyết định rời khỏi ánh đèn sân khấu. Năm 2018, hai chị em bước sang tuổi 28, họ lại cùng nhau trải qua một lễ kỷ niệm sinh nhật tuyệt vời nữa. Trong niềm hạnh phúc rưng rưng, người mẹ Patty từng nói: “Tôi muốn cả thế giới nhìn thấy Abby và Brittany là hai con người, cũng có niềm hy vọng và nỗi sợ hãi như bất kỳ đứa trẻ nào cùng tuổi”. Còn hai chị em Hensel thì mạnh mẽ xác nhận: “Chúng tôi đã lớn lên với niềm tin rằng chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì chúng tôi muốn”.

leftcenterrightdel
 

 

Bài: Thu Hằng
Trình bày: Trần Thắng/Báo tin tức