Trong một thông báo hôm 26/7, Cơ quan quản lý công viên và Động vật hoang dã (PWS) bang Tây Úc, Australia cho biết, vào sáng ngày 25/7, một đàn cá voi hoa tiêu vây dài được phát hiện mắc cạn gần bờ biển phía nam của bang.

“Đáng buồn thay, 51 con cá voi đã chết trong đêm sau khi mắc cạn hàng loạt ở bãi biển Cheynes.”, PWS thông tin, cho biết, suốt trong ngày, hàng trăm nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên đang cố gắng cứu 46 con cá voi hoa tiêu khác và đưa chúng trở lại biển.

leftcenterrightdel
 Khoảng 100 con cá voi hoa tiêu đã bị mắc cạn ở bãi biển Cheynes, bang Tây Úc, Australia hôm 15/7. Ảnh: PWS.

Cá voi hoa tiêu vây dài có thể dài tới 7,6 m, đặc trưng với màu đen láng bóng toàn thân và cái trán dô, tròn trồi ra phía trước.

Chúng có thể được tìm thấy ở vùng biển Nam bán cầu và Bắc Đại Tây Dương.

Nhà nghiên cứu động vật hoang dã, bà Vanessa Pirotta cho biết, vẫn chưa rõ lý do tại sao những con cá voi hoa tiêu, vốn sử dụng sự lan truyền âm thanh dưới nước (sonar) để định hướng, bị mắc cạn, nhưng lưu ý, bầy cá voi thể hiện hành vi lạ là túm tụm vào nhau trước khi chúng mắc cạn.

leftcenterrightdel
 Cá voi hoa tiêu vây dài đặc trưng với màu đen láng bóng toàn thân và cái trán dô. Ảnh: PWS.

“Có thể chúng đang cố tránh một kẻ săn mồi, chẳng hạn như cá voi sát thủ.”, bà Pirotta nói, cho biết, cá voi hoa tiêu có tính cộng đồng cao, bởi vậy chúng có thể bị lạc nếu đi theo một thành viên nhóm mất phương hướng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu 46 con khác đang mắc cạn / PWS

Và việc mắc cạn cá voi hoa tiêu khá phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt tại Úc và New Zealand.

Tháng 9 năm ngoái, gần 300 con cá voi hoa tiêu đã bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía tây đảo Tasmania, Úc. Phần lớn trong số chúng sau đó đã chết, chỉ có 35 con sống sót được thả trở lại biển. 

leftcenterrightdel
 Cá voi hoa tiêu có hành vi túm tụm vào nhau trước khi mắc cạn. Ảnh: PWS.

Vụ mắc cạn lớn nhất ở Tasmania xảy ra vào năm 2020 với hơn 450 con.

Đầu tháng này, một đàn hơn 50 con cá voi hoa tiêu đã chết sau khi mắc cạn hàng loạt trên một hòn đảo phía tây bắc Scotland.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ làm việc cả khi đêm xuống để cứu đàn cá / PWS

Ngày 17/3/2022, 34 con cá voi hoa tiêu vây dài đã được tìm thấy chết hàng loạt ở mũi Farewell Spit hẻo lánh trên Đảo Nam của New Zealand, trong đó 29 con đã chết

Các nhà bảo tồn nói, đã xảy ra hơn 10 vụ cá voi hoa tiêu mắc cạn hàng loạt tại mũi Farewell Spit trong 15 năm qua.

Lần nghiêm trọng nhất xảy ra vào tháng 2/2017, gần 700 con cá voi đã mắc cạn tại đây và 250 con đã chết.

Văn Phong (theo CNN, PWS)