Tỉnh dậy sau hơn một tuần bị hôn mê vì tai nạn giao thông, một sinh viên người Úc đã bất ngờ nói và viết thành thạo tiếng phổ thông Trung Quốc, thay vì tiếng Anh như thông thường.

 


Hiện tại Ben đã chuyển đến thành phố Thượng Hải để tiếp tục học đại học ngành thương mại. Ben cho biết mình cảm thấy may mắn vì vẫn sống sót sau vụ tai nạn và có thể nói tốt ngôn ngữ thứ 2.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên có một trường hợp tương tự như Ben xảy ra trên thế giới.

Hồi năm 2010, một bé gái 13 tuổi người Croatia sau khi tỉnh dậy do hôn mê đã bất ngờ chuyển sang nói tiếng Đức một cách lưu loát thay cho tiếng mẹ đẻ của mình.

Gần đây nhất, hồi tháng 7 năm ngoái, một cựu lính hải quân người Mỹ đã tìm thấy bất tỉnh trong một phòng khách sạn. Sau khi tỉnh dậy, người này không có hồi ức về việc mình là ai và nói thông thạo tiếng Thụy Điển, trước khi danh tính được chính thức xác minh.

Theo Tiến sĩ Pankaj Sah thuộc Viện Thần kinh học Queensland (Úc) cho biết não ngời được tạo nên từ các mạch khác nhau, trong đó có chức năng hỗ trợ ngôn ngữ, thở, nói, suy nghĩ... tương tự như các mạch điện tử. Và có thể trong những trường hợp kể trên, bộ phận não ghi nhớ ngôn ngữ mẹ để đã bị ảnh hưởng và bị thay thế bằng một ngôn ngữ khác sau khi họ tỉnh dậy từ hôn mê.

 

Theo Dân trí/DM

 

.