Cơ quan Tình báo tiền tệ Ấn Độ (DRI) đã tạm giữ hai container chở 2.988,22kg heroin tại Cảng Mundra, bang Gujarat, miền tây đất nước. Hai người liên quan đã bị bắt giữ và vai trò của một số công dân Afghanistan cũng đang được điều tra.

Trước đó DRI đã nghi ngờ về một lô hàng được nhập khẩu bởi Công ty Thương mại Aashi, có trụ sở tại Vijayawada, bang Andhra Pradesh, đông nam Ấn Độ, được khai báo là đá Talc, khoáng vật đã sơ chế có nguồn gốc từ Afghanistan và được vận chuyển từ Cảng Bandar Abbas, Iran.

leftcenterrightdel
 Tháng 7/2017, Cảnh sát biển Ấn Độ đã bắt giữ một tàu buôn chở 1.500kg heroin ngoài khơi bờ biển phía tây bang Gujarat. Ảnh: Reuters.

Trước sự chứng kiến của các chuyên gia từ Phòng thí nghiệm Khoa học Pháp y có trụ sở tại quận Gandhinagar, bang Gujarat, các container nghi vấn đã được khám xét. 

Kiểm tra các mẫu vật chất bên trong các container, các chuyên gia xác nhận đó là heroin, trong đó một container chứa 1.999,58kg, chiếc còn lại chứa 988,64kg. Số hàng lậu khổng lồ đã bị thu giữ theo Đạo luật quốc gia thuốc gây nghiện và các chất hướng thần.

Các cuộc truy tìm thủ phạm vụ buôn lậu sau đó đã được tiến hành.

leftcenterrightdel
Cảng Mundra ở bang Gujarat, miền Tây. Ảnh: Reuters. 

“Hai người đã bị bắt và một số tổ chức, cá nhân liên quan đang được điều tra. Các manh mối ban đầu cho thấy có sự tham gia của các công dân Afghanistan.”, nguồn tin cho biết, lưu ý, đây có lẽ là vụ buôn lậu heroin có khối lượng lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới.

Vào tháng 7, các cơ quan chức năng Ấn Độ cũng đã thu giữ 300kg heroin giấu trong một số container tại Cảng Nhava Sheva ở Navi Mumbai, bang Maharashtra. Chuyến hàng cũng xuất phát từ cảng Bandar Abbas, Iran. Hàng được nhập lậu dưới vỏ bọc bột khoáng Talc.

Tại cảng Navi Mumbai, vào tháng 8 năm ngoái, DRI đã thu giữ 191kg heroin đồng thời bắt giữ 5 nghi phạm, gồm 2 nhân viên hải quan. Hàng hóa được khai báo là một loại cam thảo và được giấu trong các ống nhựa sơn giả dạng những khúc tre. 

Đặc biệt, tháng 7/2017, Cảnh sát biển Ấn Độ đã chặn bắt một tàu buôn chở 1.500kg heroin ngoài khơi bờ biển phía tây bang Gujarat.

Huy Anh/Thehindu, Alarabiya