Trong số đó có các bộ phận của bức tượng Pharaoh Ramses II, vị vua quyền lực và nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại, trị vì hơn 3.000 năm trước.

leftcenterrightdel
 Tượng Pharaoh Ramses II, vị vua nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ cũng phát hiện các bức tượng của vua Ramses IX (trị vì khoảng từ năm 1126 đến 1108 trước Công nguyên), Horemheb (trị vì khoảng từ năm 1323 đến 1295 trước Công nguyên) và Psamtik II (trị vì từ năm 595 đến 589 trước Công nguyên).

Những cổ vật được phát hiện trong cuộc khai quật của Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập và Bảo tàng Đại học Leipzig (Đức) tại một di chỉ khảo cổ gần Bảo tàng Di sản Văn hóa Heliopolis, thuộc vùng Matareya của Ai Cập.

Nhóm khảo cổ Ai Cập tìm thấy một số mảnh quách thạch anh có niên đại từ triều đại Pharaoh Horemheb, khoảng 3.300 năm trước. Họ cũng phát hiện ra những mảnh vỡ của sàn đá vôi và các bộ phận của một bức tượng hoàng gia Ai Cập khác, tuy không rõ danh tính nhưng từ các đặc điểm có thể thấy bức tượng khoảng hơn 4.000 năm tuổi.

Trong khi đó, nhóm khảo cổ người Đức đã phát hiện thấy nhiều bộ phận của các bức tượng Pharaoh Ramses II với phần thân của một nhân sư làm bằng đá thạch anh. Đồng thời, họ cũng tìm được một phiến đá granit màu hồng khắc chữ, rất có thể là phần trên của một đài tưởng niệm từ thời Ramses II.

leftcenterrightdel
 Một phần của ngôi đền Mặt trời đang được khai quật. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập xác nhận, dấu vết của những bức tường và sàn gạch bùn có từ nửa sau thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên đã được phát hiện ở phía Bắc của bảo tàng.

Theo Daily Mail, trong thời Hy Lạp - La Mã, ngôi đền đã bị phá hủy phần lớn và nhiều đài tưởng niệm trong đó đã được chuyển đến Alexandria hoặc châu Âu. Khi Cairo phát triển, đá và tượng từ địa điểm này đã bị cướp phá và sử dụng làm vật liệu xây dựng.

Hà Huyền