Để triển khai thực hiện tốt các Chương trình số 01/CTPH-HLHPN-CA -VKSND- TAND ngày 12/4/2023 của Hội Liên hiệp phụ nữ, Công an, VKSND và TAND TP Đà Nẵng về chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2022-2026 trên địa bàn TP Đà Nẵng đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 24/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy và Quyết định số 1006/QĐ-UBND ngày 29/3/2021 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về xây dựng thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em, VKSND quận Ngũ Hành Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn, Phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn, Công an quận Ngũ Hành Sơn và TAND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, giai đoạn 2023 -2026.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Ngũ Hành Sơn vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Theo đó, kế hoạch phối hợp đề ra mục đích phát huy vai trò, trách nhiệm và tạo mối liên hệ thống nhất, phối hợp tăng cường sự phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ quận với Công an, VKSND và TAND quận Ngũ Hành Sơn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em; tiếp tục triển khai thực hiện, bảo đảm các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, đúng quy định của pháp luật, công bằng, nghiêm minh, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới; nâng cao khả năng nhận biết về bình đẳng giới trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mỗi ngành, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em.

Kế hoạch đề ra các yêu cầu, các đơn vị lồng ghép triển khai kế hoạch này vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của đơn vị; hoạt động phối hợp tuân thủ quy định của pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của mỗi bên, góp phần thực hiện tốt bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em trên địa bàn quận; theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình phối hợp, kịp thời đề ra phương hướng, hoạt động phù hợp với yêu cầu thực tiễn; công tác phối hợp được triển khai thực hiện đồng bộ trong hệ thống tổ chức của từng ngành.

Kế hoạch nêu lên 5 nội dung các cơ quan phải phối hợp thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn 2023-2026, cụ thể:

Thứ nhất, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em.

Thứ hai, truyền thông đối với các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến phụ nữ, trẻ em gây bức xúc trong dư luận; phối hợp tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các hoạt động. Đẩy mạnh công tác phối hợp trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cảnh giác với các phương thức thủ đoạn lừa đảo, cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

Thứ ba, thực hiện giám sát hoạt động tư pháp đối với các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em theo quy định tại Điều 33 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Thứ tư, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ phụ nữ và trẻ em thông qua bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp và công chức ngành Tòa án, Kiểm sát, Công an; phối hợp biên soạn, xây dựng tài liệu liên quan đến công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Xây dựng nội dung và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội chính thống của các ngành, các đơn vị.

Thứ năm, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, thi đua khen thưởng trong thực hiện công tác phối hợp.

Với tinh thần chủ động, tích cực và đầy trách nhiệm của mỗi cơ quan và được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Quận uỷ quận Ngũ Hành Sơn, kế hoạch phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em, giai đoạn 2023 -2026 sẽ sớm được triển khai, thực hiện, góp phần làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp phụ nữ và trẻ em trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

 

 


Nguyễn Hồng Giang - VKSND quận Ngũ Hành Sơn