Ngày 11/9, VKSND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với S A Súa (SN 2003), trú tại xã Làng Mô, huyện Sìn Hồ về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” theo Điều 145 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Bị can S A Súa tại Cơ quan điều tra.

Theo hồ sơ vụ án, S A Súa đang chung sống như vợ chồng với một người phụ nữ sinh năm 2005 và đã có 1 con gái 2 tuổi.

Tháng 6/2024, qua mạng xã hội Facebook, Súa quen với Thào Thị C. (SN 2011), trú tại xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, sau vài tin nhắn qua lại Súa và C. đã bày tỏ thích nhau và hẹn hò gặp mặt.

Khoảng 19h ngày 28/7/2024, Súa đã đi xe máy đến điểm hẹn ở xã Hồng Thu và gặp C. Ngay tối hôm đó, Súa đã rủ C. quan hệ tình dục rồi ngủ qua đêm tại một lán nương.

Sau đó, cả 2 đã cùng đi chơi thêm 2 ngày và tiếp tục quan hệ tình dục, đến ngày 30/7/2024, gia đình C. phát hiện và đã báo cơ quan Công an để xác minh vụ việc. 

Để tránh những vụ việc tương tự xảy ra, cơ quan chức năng khuyến nghị:

Các phụ huynh, người giám hộ cần phối hợp với nhà trường giáo dục con em mình về quy định pháp luật liên quan đến độ tuổi và hành vi quan hệ tình dục.

Luôn giám sát, quản lý và bảo vệ con em mình, đặc biệt là những trẻ ở độ tuổi dậy thì, tránh để các em rơi vào tình huống nguy hiểm.

Nếu phát hiện bất kỳ hành vi nghi ngờ nào liên quan đến việc xâm hại trẻ em, cần tố giác ngay cho cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Bảo vệ trẻ em tránh khỏi các nguy cơ xâm hại là trách nhiệm của toàn xã hội. Mọi người cần tích cực chia sẻ, cảnh báo tuyên truyền; chung tay bảo vệ, hỗ trợ và tạo môi trường an toàn cho trẻ em phát triển.

Phan Hải