Ngày 15/12, VKSND tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam 4 đối tượng để điều tra về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” theo Điều 151 Bộ luật Hình sự.

4 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Lài (SN 1997), trú tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; Trần Thị Lợi (SN 1957); Lê Thị Mỹ Hạnh (SN 1985), cùng trú tại xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ và Triệu Thành Long (SN  1994), trú tại huyện Thanh Điền, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thị Lài (Ảnh: N.T)

Trước đó, ngày 26/10, trong khi tiếp nhận 21 công dân Việt Nam do phía Trung Quốc trao trả, Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng) phát hiện cháu N.T.K.O (SN 2011), trú tại xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ có dấu hiệu nghi vấn là nạn nhân bị mua bán.

Qua báo cáo nhanh của Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quyết định phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng xác lập Chuyên án 1023P để tổ chức đấu tranh làm rõ.

Ban Chuyên án đã mời chị họ của cháu O. là Nguyễn Thị Lài và bà ngoại là Trần Thị Lợi đến để xác minh.

Qua đấu tranh được biết vào khoảng tháng 5/2023, Nguyễn Thị Lài từ Trung Quốc về Việt Nam thăm gia đình. Tại đây, thông qua điện thoại, Lài đã trực tiếp liên lạc với Trần Thị Lợi để bán cháu O. cho một người đàn ông Trung Quốc có biệt danh là Mập về làm vợ.

Đến tháng 8/2023, Triệu Thành Long (Mập) cùng một người đàn ông Trung Quốc khác nhập cảnh vào Việt Nam cùng với Lài đến nhà cháu O. để bàn bạc, thống nhất.

Tại đây, các đối tượng đã thỏa thuận bán cháu cho Mập làm vợ với giá 130.900 Nhân dân tệ (khoảng 400 triệu đồng), trong đó gia đình cháu O. được nhận 150 triệu đồng và 1 cây vàng trị giá 60 triệu đồng, số tiền còn lại đối tượng Lài hưởng lợi.

Ban đầu O. không đồng ý nhưng bà ngoại là Trần Thị Lợi và mẹ là Lê Thị Mỹ Hạnh đã tác động tâm lý buộc O. đồng ý lấy Mập làm chồng.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chuyên án (Ảnh: N.T)

Ngày 20/8, Lài đưa O. từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và bắt taxi cho cháu O. lên Cao Bằng để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, còn Lài sang tỉnh Lạng Sơn để xuất cảnh qua Cửa khẩu Hữu Nghị.

Khi các đối tượng đón O. tại TP Nam Ninh (Trung Quốc) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Một tuần sau, các đối tượng được trả tự do và tiếp tục nhập cảnh về Việt Nam để chờ tin tức, còn O. vẫn bị tạm giữ chờ trao trả cho phía Việt Nam.

Xét thấy đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, nhiều đối tượng người Việt Nam và Trung Quốc, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh bàn giao hồ sơ, đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Phan Hải