Qua công tác nắm tình hình địa bàn, từ tháng 1/2024, Công an xã Bum Tở phát hiện đối tượng Vàng Mò Nu có dấu hiệu bán lẻ ma tuý cho các đối tượng nghiện.

Công an xã Bum Tở nhiều lần lên kế hoạch triệt xoá nhưng đều thất bại vì ở vùng này Nu là một “bà thầy mo” nổi tiếng, đã hành nghề lâu năm, không người dân nào dám tố giác hoặc cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an vì sợ làm trái ý Nu sẽ bị bỏ bùa, hoặc khi người nhà bị ốm bệnh sẽ không có người giúp bắt ma, cúng bái…

leftcenterrightdel
Đối tượng Vàng Mò Nu cùng tang vật.

Sau nhiều ngày kiên trì trinh sát, mật phục, vào hồi 18h40’ ngày 29/7, Tổ công tác Công an xã Bum Tở đã bắt quả tang 2 đối tượng là Vàng Hà B. và Ly Phí K. cùng trú tại xã Bum Tở đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ngay tại nhà của Nu.

Khai thác nhanh tại chỗ, hai đối tượng khai nhận đã mua ma túy của Vàng Mò Nu để sử dụng.

Khám xét khẩn cấp, lực lượng Công an phát hiện thu giữ 31 gói chất bột trắng trên người và trong nhà của đối tượng Nu.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng thừa nhận 31 gói chất bột trắng (có tổng khối lượng 2,46g) là heroin, Nu đã mua về chia thành gói nhỏ với mục đích để bán kiếm lời.

Theo đó, trong cộng đồng dân tộc thiểu số, thầy mo, thầy cúng là người am hiểu sâu sắc nhất đối với văn hóa, phong tục của vùng. Họ có vị trí rất quan trọng với người dân, nhiều người đã gương mẫu trở thành người có uy tín cao trong đời sống xã hội, tích cực vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới và là hạt nhân góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tuy nhiên, cũng không ít thầy mo, thầy cúng đã lợi dụng những hủ tục lạc hậu trong đời sống của đồng bào thiểu số cùng với trình độ hiểu biết pháp luật của bà con còn hạn chế để trục lợi; thậm chí lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng của người dân để đe doạ, khống chế nhằm che giấu hành vi vi phạm pháp luật.

Mạnh Hải