leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Thị Huyền Trân (SN 2000, ngụ xã Kiến An) bị Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế và Ma túy - Công an huyện  Chợ Mới bắt quả tang vì tàng trữ trái phép chất ma túy ngày 29/5/2023

Thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ; các Chương trình phòng, chống ma túy năm 2023 của Ngành, địa phương, cùng Chỉ thị số 04-CT/HU ngày 10/10/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, thời gian vừa qua các cấp ủy Đảng, đoàn thể, cơ quan và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm ma túy.

Theo đó các đơn vị ở huyện Chợ Mới thường xuyên chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật… nhằm đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm về mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp, các vụ án liên quan đến ma túy có chiều hướng tăng, nhất là tội phạm tàng trữ trái phép chất ma túy. Theo đó, khởi tố mới 5 vụ với 8 bị can, tăng 3 vụ với 6 bị can so với cùng kỳ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an và an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thực tế này đòi hỏi các ngành chức năng chú trọng hơn nữa công tác đấu tranh, phòng ngừa; tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến ma túy, để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại huyện Chợ Mới, nhất là những địa bàn trọng điểm.

Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 được triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân, cũng như các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy” đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ quan tư pháp huyện Chợ Mới.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, VKSND huyện Chợ Mới đã tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm tăng cường đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm về ma túy, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, nhất là Công an huyện Chợ Mới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn về ma túy với nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của từng ngành và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, VKSND huyện Chợ Mới chủ động phối hợp với Công an huyện đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống ma túy thông qua các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, nhất là trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy, góp phần thực hiện tốt yêu cầu chính trị tại địa phương.

Cụ thể, khoảng 11h00 ngày 29/5/2023, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế và Ma túy - Công an huyện Chợ Mới bắt quả tang Nguyễn Thị Huyền Trân (SN 2000, ngụ ấp Long Hạ, xã Kiến An) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng tại khu vực ấp Phú Hạ 2, xã Kiến Thành.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ dưới mặt đường ngay vị trí đối tượng đứng 1 bịch nilon hàn kín, có hình mặt cười màu đỏ, bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng, được quấn băng keo màu đen và các vật chứng có liên quan.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh An Giang sau đó cho thấy, chất tinh thể màu trắng lực lượng Công an thu giữ là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1171 gam.

Ngày 7/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới khởi tố và tạm giam Nguyễn Thị Huyền Trân để điều tra, xử lý. Xét thấy hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Huyền Trân ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an, căn cứ yêu cầu đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này ở địa phương, liên ngành tư pháp huyện Chợ Mới thống nhất chọn làm án điểm, điều tra, xử lý nhanh vụ án nêu trên.

Như vậy có thể thấy, thông qua phân tích tình hình tội phạm và thống kê, số lượng tội phạm về ma túy có chiều hướng tăng cả về số vụ và số bị can như hiện nay, cùng với hành vi phạm tội diễn ra ngày càng tinh vi, đa dạng và phức tạp, có thể thấy nguyên nhân trực tiếp trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa nghiêm, nhất là đối tượng thanh thiếu niên không có thu nhập ổn định, thích hưởng thụ, xem thường pháp luật.

Theo dự báo, trong thời gian tới tình hình tội phạm ma túy sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, là nguyên nhân chính dẫn đến các loại tội phạm khác. Do đó, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy tiếp tục được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục từ cấp cơ sở, chính quyền địa phương và của cả hệ thống chính trị huyện Chợ Mới nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Duy Tín