TAND TP Đà Nẵng vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhất Linh (SN 1989, trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 BLHS và 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 249 BLHS. Tổng hợp mức hình phạt mà Linh phải chịu đối với hai tội danh trên là tử hình.

Theo cáo trạng, trong thời gian chấp hành án tại Bình Điền vào năm 2012, Linh có quen biết với nam thanh niên tên Bi (không rõ nhân thân lai lịch).

Sau khi ra tù, hai người vẫn giữ liên lạc và Bi ngỏ ý muốn hợp tác “làm ăn” với Linh. Bi mang đến nhà giao cho Linh 0,5kg ketamin, 1000 viên thuốc lắc, 1kg đá, 200 viên hồng phiến để khi nào có khách liên hệ mua ma túy thì Bi sẽ thông báo cho Linh đi giao hàng. 

Khoảng nửa tháng sau, Bi gặp và trả tiền công 16 triệu đồng vì Linh đã bán ma túy giúp. Đồng thời hai bên thống nhất, Bi bán lại toàn bộ số ma túy trên cho Linh với giá: 0,5kg ketamin giá 280  triệu đồng, 1000 viên thuốc lắc giá 180 triệu đồng, 1 kg ma túy đá giá 220 triệu đồng, 200 viên hồng phiến giá 5 triệu đồng. Tiền thì Linh sẽ thanh toán dần cho Bi cho tới lúc bán xong hàng.

Ngoài số ma túy trên, sáng ngày 12/3, Bi tiếp tục mang tới nhà Linh thêm 2kg ma túy với tổng tiền là 440 triệu đồng. Bi cho nợ tiền.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Linh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm (ảnh: LT)

Về số ma túy trên, Linh tự tìm mối liên hệ để bán lại cho nhiều đối tượng khác (không rõ nhân thân, lai lịch) với giá 8 triệu đồng/10g ketamin, 250 nghìn đồng/1 viên thuốc lắc, 3 triệu 500 nghìn đồng/10g đá.

Trong số những người mua, Linh chỉ nhớ đã bán cho Lê Văn Cường nhiều lần (không nhớ rõ thời gian).  Linh giao ma túy rồi nhận tiền tại nhà Cường hai lần. Lần thứ nhất, Cường mua 100g ma túy đá với giá 35 triệu đồng, hưởng lợi 13 triệu đồng. Do lần này Bi với Linh còn hợp tác làm ăn chung nên cộng thêm tiền công 16 triệu Bi trả là Linh được hưởng lợi tổng cộng 29 triệu đồng.

Lần thứ hai là vào chiều ngày 12/3/2021, Cường tiếp tục đặt mua thêm 100g ma túy đá. Khi Linh vừa tới nơi giao hàng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Liên Chiểu bắt quả tang và thu giữ hai gói chứa khoảng 100g ma túy đá.

Tiếp tục khám xét nơi ở của Linh tại phường Hòa Hiệp Bắc, lực lượng công an phát hiện tổng cộng 2.538,21g ma túy loạiMethamphetamine, 30,570g ma túy loại MDMA, 191,55g ma túy loại Eutylone và 237,90g ketamin.

Ngoài ra, Linh còn tàng trữ 13,094g ma túy loại Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng.

Tại phiên tòa xét xử, Linh thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố. Theo đại diện VKS, đây là vụ án buôn bán ma túy lớn tại TP Đà Nẵng với khối lượng ma túy lên đến 3kg. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị đất nước, bất ổn xã hội, do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất.

Sau quá trình xét xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhất Linh mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp mức hình phạt mà Linh phải chịu đối với hai tội danh trên là tử hình.

Trong vụ án này, đối với nam thanh niên tên Bi là người cung cấp ma túy cho Linh và Lê Văn Cường là người mua ma túy của Linh. Lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh nhưng không có kết quả nên không đủ cơ sở xử lí trong vụ án này. Vì vậy tiếp tục điều tra, làm rõ xử lí sau.

Lê Tâm