3 bị can, gồm: Nguyễn Tuấn Bình (SN 2005), trú tại phường Thọ Xương; Bùi Vũ Quốc Tuấn (SN 2003), trú tại phường Xương Giang, TP Bắc Giang và Thân Hoàng Dương (SN 2005), trú tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Tuấn Bình. (Ảnh: CABG).

Trước đó, Công an TP Bắc Giang kiểm tra, phát hiện 3 trẻ vị thành niên có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 1 túi ni lông đựng ma tuý thảo mộc Tobaco.

Điều tra mở rộng, Công an TP Bắc Giang đã vận động đối tượng Nguyễn Tuấn Bình và Bùi Vũ Quốc Tuấn ra đầu thú. 

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Bình và Tuấn, Công an TP Bắc Giang phát hiện, thu giữ 3 túi ni lông bên trong đựng ma túy loại Tobaco.

Đối tượng Tuấn khai nhận đã mua loại ma tuý trên của một người không quen biết trên mạng xã hội, sau đó về bán cho Bình; Bình khai nhận bán cho Dương; Dương bán cho một trẻ vị thành niên khác.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

leftcenterrightdel
 Ma túy loại Tobaco dưới dạng “thuốc lá thơm”. (Ảnh: CA).

Theo cơ quan chức năng, để tạo ra các loại ma tuý trên các đối tượng sử dụng các loại lá cây sấy khô, sau đó tẩm ướp với hóa chất để sản xuất ra loại chất ma túy, tên thường gọi là Tobaco hoặc cỏ Mỹ nhằm để qua mắt lực lượng Công an, khi giao dịch mua bán, các đối tượng quảng cáo dưới dạng thuốc lá điện tử, hoặc gói thảo mộc.

Để phòng ngừa việc học sinh, sinh viên sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất ma túy, ngoài các lực lượng chức năng trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý thì cha mẹ học sinh, nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền, cập nhật thông tin về những thủ đoạn mới của tội phạm ma túy thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hoạt động truyền thông của cơ quan chức năng, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng cảnh giác trước sự lôi kéo của các đối tượng phạm tội trên lĩnh vực ma tuý.

Các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền về đặc điểm của một số loại ma túy mới, các loại ma túy núp bóng thực phẩm, tác hại cũng như kỹ năng phòng tránh cho học sinh, sinh viên.

P.V