Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với ba bị cáo gồm: Trương Văn Giang Anh, SN 1991; Nguyễn Công Danh, SN 1985 và Lê Quốc Phong, SN 1997. Theo Cáo trạng truy tố của VKSND huyện Thanh Bình: Các bị cáo Giang Anh, Danh và Phong có mối quan hệ là bạn bè quen biết nhau ngoài xã hội, đều bị nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, việc làm ổn định tạo ra thu nhập. 

leftcenterrightdel
 3 bị cáo tại phiên toà.

Để có tiền tiêu xài cá nhân và ma túy sử dụng nhằm thoả mãn cơn nghiện, từ khoảng tháng 4/2023 các bị cáo đã tập hợp tại nhà của bị cáo Giang Anh ở tuyến dân cư 2B thuộc khóm Tân Đông B, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp (vì nhà Giang Anh không có người khác) để cùng nhau mua ma túy về cất giấu, phân chia ra bán trái phép nhiều lần cho các con nghiện. 

Quá trình điều tra đã chứng minh được các bị cáo đã bán ma túy 7 lần cho nhiều đối tượng nghiện, thu lợi bất chính từ việc bán ma tuý trên 1.500.000 đồng. Đến khoảng 10h30' ngày 10/5/2023, ngay sau khi các bị can bán ma túy vừa xong cho con nghiện tại nhà của Giang Anh thì bị lực lượng Công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy mà các bị cáo cất giấu nhằm mục đích bán và sử dụng, có tổng khối lượng 3,492 gam, loại Methamphetamine. 

Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian trên các bị cáo còn tụ tập, lôi kéo nhau cùng sử dụng trái phép chất ma tuý tại nhà của bị cáo Giang Anh nhiều lần, các bị cáo thay phiên nhau cung cấp ma túy để cùng nhau sử dụng, riêng trong ngày 9/5/2023, tại nhà Giang Anh, bị cáo Phong thì cung cấp ma túy, bị cáo Danh cung cấp bộ dụng cụ để sử dụng ma túy để tất cả cùng nhau sử dụng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Tại phiên tòa cả 3 bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ các tình tiết của vụ án, kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng. 

Bản luận tội của Kiểm sát viên đã đánh giá đầy đủ, toàn diện các chứng cứ buộc tội, phân tích tính chất và hậu quả của hành vi phạm tội cũng như làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vị trí, vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bố 3 bị cáo cùng phạm tội Mua bán và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tuyên phạt bị cáo Giang Anh 18 năm tù, bị cáo Danh 16 năm tù, bị cáo Phong 15 năm tù./.

Hoàng Anh - Văn Chiến