Theo đó, sáng 16/8, Tổ công tác UBND phường 15, quận Bình Thạnh tuần tra, phát hiện ông T.Đ.L (SN 1971) đi bộ tập thể dục trên đường Điện Biên Phủ nên tiến hành lập biên bản về lỗi vi phạm ra đường không thực sự cần thiết. Theo Nghị định 117, ông L. bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính đối với người đàn ông ra đường không có lý do chính đáng.

Ông L. cho biết vì nghĩ thành phố sẽ hết giãn cách xã hội vào ngày 15/8 nên mới đi bộ tập thể dục cho khuây khỏa. “Tôi hay đi bộ tập thể dục từ nhà đến cầu Điện Biên Phủ rồi quay về. Kể từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, tôi luôn ở trong nhà. Tôi không biết sẽ kéo dài giãn cách thêm một tháng nên mới ra ngoài đi tập thể dục cho khỏe người”, ông L. cho biết.

Cũng trên đường Điện Biên Phủ, tổ công tác phát hiện người phụ nữ đi xe đạp điện lưu thông ngược chiều trên đường nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua làm việc, người phụ nữ cho biết tên N. (ngụ phường 15, quận Bình Thạnh) và đang đi chợ về, đồng thời xuất trình phiếu đi mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết vào ngày thứ tư và thứ bảy do UBND phường cấp.

Tại đây, tổ công tác hỏi tại sao đi mua đồ không đúng với ngày được cấp trên giấy, bà N. cho biết mấy tháng nay ở trong nhà và hôm nay hết đồ ăn nên mới ra ngoài đi mua. “Nhà hết đồ ăn và tủ lạnh bị hư nên tôi mới ra ngoài mua đồ ăn về cho cả gia đình”, bà N. giải thích.

Đối với trường hợp này, tổ công tác linh động nhắc nhở và yêu cầu bà N. nên ra ngoài mua lương thực, thẩm phẩm đúng với thời gian trên phiếu được cấp.

Ông T.N.H. (SN 1964) đi bộ từ nhà ra đầu hẻm 112B Trường Sa để đổ rác. Sau đó, ông H. đi bộ đến tiệm tạp hóa gần đó để mua thuốc lá và bị tổ công tác phát hiện, lập biên bản.

Ông H. cho biết trong lúc đi đổ rác thì đi mua thuốc lá vì tiện đường. Khi nghe tổ công tác giải thích việc đi đổ rác là đúng, cần thiết nhưng đi mua thuốc lá không phải lý do chính đáng nên ông H. đồng ý ký vào biên bản.

“Chú đi từ nhà ra đầu hẻm đổ rác là đúng, còn ra đường đi mua thuốc lá là sai vì không thuộc danh mục nhu yếu phẩm cần thiết. Tổ công tác lập biên bản hành vi đi mua thuốc lá chứ không phải đi đổ rác. Theo Chỉ thị 16 thì mọi người ra đường phải có lý do chính đáng”, cán bộ giải thích với ông H./.

Nguyễn Lánh