Ngày 1/8, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành chỉ thị về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Trong những ngày qua, dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng diễn ra với diễn biến rất phức tạp, khó lường, xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới, đã có ca tử vong ở người nhiễm có nhiều bệnh nền, đặc biệt chưa xác định được nguồn lây, gây rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay.

leftcenterrightdel
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn 2784/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành Công văn 2784/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan huy động nguồn lực, đảm bảo cung ứng đầy đủ công cụ, phương tiện, vật tư để thực hiện xét nghiệm trên diện rộng chẩn đoán COVID-19 theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế bằng các phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng, tiến tới xét nghiệm cho tất cả người dân toàn thành phố khi đủ điều kiện… Việc này nhằm phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời. Đồng thời giúp cơ quan chuyên môn nhanh chóng có các biện pháp triển khai kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch, không để COVID-19 lây lan trên địa bàn TP.

Theo đó, tất cả trường hợp sinh sống trong khu vực áp dụng biện pháp cách ly vùng, khu vực do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP quyết định, bệnh nhân nội trú và người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại các bệnh viện có ca COVID-19 sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Các trường hợp có liên quan đến lộ trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 cùng thời điểm với bệnh nhân hoặc người dân sinh sống trong khu vực lưu trú của bệnh nhân. Các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
 Trước đó, ngày 31/7, toàn bộ người dân trong khu dân cư dọc tuyến đường quanh các bệnh viện, đang bị phong tỏa (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã được các y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm COVID – 19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng là đầu mối trong việc tiếp nhận, điều phối mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán COVID-19.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng tốc truy vết nguồn lây, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng. Kịp thời khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm và sớm cho kết quả các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng dương tính với COVID-19.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng.

leftcenterrightdel
Trong những ngày qua, cán bộ y tế thường xuyên đến nhà các hộ dân trong khu vực phong tỏa để đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe; lực lượng dân quân tự vệ liên tục vận chuyển lương thực, thực phẩm vào bên trong cho các hộ dân.  

Khẩn trương xây dựng, đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến và tuyệt đối không cho thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Trước đó, ngày 31/7, gần 2.800 người dân trong khu dân cư dọc tuyến đường quanh các bệnh viện, đang bị phong tỏa (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã được các y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm COVID – 19.

Trong những ngày qua, cán bộ y tế thường xuyên đến nhà các hộ dân trong khu vực phong tỏa để đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe. Lực lượng dân quân tự vệ liên tục vận chuyển lương thực, thực phẩm vào bên trong cho các hộ dân. 

 

Lê Tâm