Tối 20/5, ông Lê Quân - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau họp khẩn với thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh để truy vết những trường hợp liên quan đến người phụ nữ bán bánh canh cá lóc tại Quận 3, TP HCM (bệnh nhân 4780).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi phát thông báo truy tìm khẩn cấp, một phụ nữ đã khai báo y tế có yếu tố dịch tễ liên quan đến Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo, quận 10, TP HCM, nơi bệnh nhân 4780 từng đến khám bệnh.

Theo thông tin cho biết, bà Y. đến khám bệnh tại Medic Hòa Hảo lúc 10h ngày 19/5. Cùng ngày, bà Y. đi từ TP HCM về tỉnh Cà Mau trên chuyến bay VN8061. Trong đó, cùng đi có khoảng 40 người.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Cà Mau họp khẩn liên quan đến bệnh nhân 4780. 

Theo đó, 7 trường hợp có tên trong thông báo của (CDC) TP HCM, Sở Y tế tỉnh Cà Mau xác định 4 người không đến Medic Hòa Hảo vào ngày 19/5, chỉ khám bệnh tại Medic Cà Mau sau đó được lấy mẫu gửi lên TP HCM xét nghiệm nên có tên trong danh sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Ông Lê Quân,  yêu cầu Sở Y tế chủ trì giám sát chặt chẽ, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương truy vết, xác định nhanh các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 4780 để lập danh sách truy vết quán triệt.

Bên cạnh đó, đề nghị Sở Y tế đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ các chốt kiểm soát dịch COVID-19 nâng cao tinh thần trách nhiệm, chú ý việc kê khai của người dân đảm bảo chính xác (đặc biệt là những người từng đi qua TP HCM từ ngày 14/5 đến nay).

Ông Lê Quân - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không Cà Mau, Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố rà soát danh sách hành khách đi chuyến bay VN8061 ngày 19/5 và có giải pháp thông tin về bệnh nhân 4780 đến tất cả hành khách.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế tập trung đông người, thực hiện 5K để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, không tụ tập nơi công cộng, hạn chế tổ chức tiệc liên hoan, họp mặt, tiệc cưới …., thời điểm này.

Song Anh