VKSND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trần Tuấn Phương (19 tuổi, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội) về các tội sản xuất, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước khi bị bắt tạm giam, Phương chưa có tiền án, tiền sự và đang là sinh viên năm nhất ngành Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phương từng nhiều năm là học sinh giỏi của trường cấp ba có tiếng ở Hà Nội.

Loại ma túy mà Phương bán được gọi là nấm thức thần. Đây là một loại cây chứa chất ma túy lần đầu được cơ quan công an phát hiện trên địa bàn Hà Nội.

leftcenterrightdel
Nguyễn Trần Tuấn Phương khi bị bắt. 

Trước đó, khoảng 16h35 ngày 7/6, tại trước số 1 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện và bắt quả tang Tuấn Phương có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 1 túi nilon màu trắng, bên trong có nhiều cây nấm khô.

Bước đầu, Phương khai nhận đây là "nấm thức thần", một loại cây chứa chất ma túy gây ảo thị và loạn thần. Phương đã tìm hiểu và biết "nấm thức thần" có chứa chất "Psilocybine" là một chất ma túy gây ảo giác.

Tại cơ quan điều tra, Phương khai, năm 2018, Phương bị stress nặng nên đã tìm đến "nấm thức thần" để giải khuây rồi nảy sinh ý định tự nghiên cứu trồng để sử dụng và bán.

Sau đó Phương tìm tài liệu bằng tiếng Anh, tự học cách thức trồng nấm.

Khoảng tháng 3/2020, Phương lên mạng xã hội tìm hiểu, nghiên cứu quy trình và mua được phôi "nấm thức thần" về trồng tại nhà.

leftcenterrightdel
 "Nấm thức thần" được Phương nuôi trồng tại nhà.

Đến tháng 5/2020, Phương thu được thành phẩm là khoảng 300 gram nấm tươi, sau đó phơi khô thu được xấp xỉ 30 gram rồi đem rao bán.

Khám xét nơi ở của Phương, công an thu giữ thùng nhựa, xi lanh chứa bào tử nấm, gạo lứt và xơ dừa để trồng nấm.

Công an xác định các mẫu nấm tang vật có chứa Psilocine và Psilotcin gây ảo giác mạnh cho người dùng. Chất này nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Bộ Công an cho biết đây là lần đầu tiên "nấm thức thần" được phát hiện ở Hà Nội dù từng xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2018.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được xử lý theo quy định

 

Ngọc Anh