Clip xe, máy khai thác đất trộm ở xóm 11 xã Phúc Trạch:

leftcenterrightdel
 

 Lộng hành giữa ban ngày

Có mặt tại xóm 11, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) sáng nay (17/9), chúng tôi ngỡ ngàng khi chứng kiến từng đoàn xe tải nối đuôi nhau vào chở đất trong vườn của một người dân ở đây.

Tại hiện trường là khu đồi sau lưng nhà dân, một máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, xung quanh rất nhiều xe tải đang chờ để “ăn đất”. Ngoài con đường bê tông liên xã, liên thôn, cũng có nhiều xe tải đang chờ đến lượt vào chở đất.

leftcenterrightdel
 Xe, máy công khai đào đất trộm và chở đi giữa ban ngày.

Ghi nhận nhanh, là những xe tải mang BKS 38C – 02017, 36C – 08643, 38C – 00168, 38C – 07838… Hầu như xe nào cũng cải tạo tại thành thùng xe, chở đất vượt thùng xe, che chắn phía trên là một tấm bạt rất sơ sài, chạy đến đâu vương vãi đất đến đó.

Theo xe tải BKS 36C – 08643 chở đất cao “lút ngọn” đi ra khỏi con đường bê tông trong xóm, chúng tôi thấy chiếc xe này đi theo đường Hồ Chí Minh xuôi về thị trấn huyện Hương Khê.

Hỏi những người dân xung quanh, chúng tôi được biết những chuyến xe chở đất trộm này được vận chuyển về đổ cho một số công trình đang xây dựng trên địa bàn.

Chính quyền không hay biết

Từng đoàn xe chở đất khai thác trái phép đi giữa ban ngày như thế, nhưng khi trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương, chúng tôi ngạc nhiên khi lãnh đạo chính quyền địa phương nơi đây không hề hay biết.

Điều lạ hơn, khi PV rời khỏi hiện trường, kết nối với Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch để tìm hiểu thông tin, thì một số điện thoại lạ (0912.310.xxx) gọi cho PV với ý định gặp gỡ, mong bỏ qua. Người gọi cho biết là có máy xúc đang đào đất tại điểm PV phản ánh.

leftcenterrightdel
 Hiện trường khai thác đất trộm là vườn nhà ông Nguyễn Công Tâm.

Trong lúc đó, lấy lý do đau bệnh mấy ngày nay, ông Trần Quốc Khánh – Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết mình không lên cơ quan nên không được biết.

Khi PV cung cấp thông tin, ông Khánh cho biết xã Phúc Trạch không cho phép tổ chức, cá nhân nào được khai thác đất đồi, đất vườn, “xã cấm lâu rồi”.

leftcenterrightdel
 Những quả đồi bị đào xới với khối lượng đất rất lớn nhưng chính quyền không biết.

Sau khi cho Công an và địa chính xã đi kiểm tra hiện trường khai thác đất trái phép ở xóm 11, ông Khánh cho biết điểm khai thác là trong vườn nhà ông Tâm, xe máy xúc là của một người tên Phong.

“Chỗ đó là của gia đình ông Tâm. Ông này trước đây có xin anh làm nhưng anh không cho, cụ thể là xin múc đất hạ độ cao nhưng anh không cho, nhưng giờ ông ấy làm liều” – Chủ tịch xã Phúc Trạch cho biết.

Đem thực trạng này trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quyền – Trưởng phòng Tài nguyên & môi trường huyện Hương Khê, ông Quyền cho biết việc khai thác đất đồi, đất vườn huyện Hương Khê không cho phép, sẽ cử cán bộ phối hợp với cơ sở kiểm tra, xử lý ngay.

leftcenterrightdel
 Nhóm người tổ chức đào đất trộm có mặt tại hiện trường.

Sau 1 tiếng kiểm tra, ông Quyền thông tin lại, hiện trường khai thác đất là ở vườn nhà ông Nguyễn Công Tâm, xóm 11 xã Phúc Trạch. Gia đình ông Tâm thừa nhận trong buổi sáng nay có xe, máy xúc đến đào, xúc đất và chở đất đi nơi khác.

“Khi anh lên đến nơi thì xe, máy đã chạy đi hết, chiếc máy xúc đã chạy sang nhà khác rồi, nên chỉ làm việc được với người nhà ông Tâm, đình chỉ mọi hoạt động đào đất, khai thác đất vườn. Nếu gia đình ông Tâm tiếp tục làm thì sẽ xử lý”- ông Quyền cho biết.

Được biết, thực trạng lợi dụng cải tạo đất vườn, hạ độ cao đất đồi để khai thác đất trái phép thời gian gần đây diễn ra thường xuyên ở huyện Hương Khê. Một số cá nhân đã đứng ra huy động máy xúc máy đào, cùng dàn xe tải hùng hậu vận chuyển đất đi bán cho các công trình giao thông đang xây dựng ở địa phương.

leftcenterrightdel
 Nạn đào đất trộm còn diễn ra ở xã Phú Gia (Hương Khê).

Trước đó không lâu, PV báo Bảo vệ pháp luật cũng từng ghi nhận thực trạng xe, máy vào khai thác đất trái phép tại Vực Tùng – Bara TK225 ở xã Phú Gia – Hương Khê. Việc này diễn ra giữa ban ngày nhưng chính quyền cũng gần như không hay biết. Chỉ đến khi PV cũng cấp thông tin, mới cho người kiểm tra nhưng không xử lý.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến