Sáng ngày 12/3/2019, đường dây nóng của báo Bảo vệ pháp luật nhận được nhiều cuộc điện thoại của người dân thủ đô phản ánh về việc, để nắm bắt tình hình và thông tin về diễn biến dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn TP. Hà Nội, người dân đã cố liên lạc vào số điện thoại 0243.800.115, nhưng lại nhận được thông báo "số máy quý khách vừa gọi hiện không có". Nhiều người cảm thấy hoang mang, bởi không phản ánh được thông tin về diễn biến dịch tả lợn châu Phi lên chính quyền, cũng khó khăn trong việc tiếp nhận về tình hình dịch tả trên địa bàn để có hành động phù hợp.

Tìm hiểu thông tin về số điện thoại đường dây nóng trực dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội, phóng viên được biết, trước đó, UBND TP Hà Nội đã có Kế hoạch 187/KH-UBND về hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Hà Nội sẽ duy trì đường dây nóng trực 24/24 giờ qua số điện thoại 0243.800.115 để tiếp nhận, xử lý các thông tin, báo cáo về tình hình dịch tả lợn châu Phi trong chăn nuôi.

leftcenterrightdel
 Số máy trực dịch tả lợn châu Phi được thông báo theo kế hoạch của UBND TP. Hà Nội không có thực

Phóng viên đã cố gắng liên lạc vào số máy 0243.800.115, nhưng đều nhận được thông báo “Số máy quý khách vừa gọi hiện không có”.

Tiếp tục tìm kiếm thông tin về đường dây nóng trực dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội, phóng viên có vào website: http://sonnptnt.hanoi.gov.vn, được cho là trang web của Sở Nông nghiệp. Đồng thời, phóng viên tìm hiểu danh bạ của Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Hà Nội,  có thông tin điện thoại thường trực: 04 33 800115, tuy nhiên mã vùng điện thoại đã thay đổi.

Vì vậy, phóng viên tiếp tục gọi vào số 02433800115 (thay đổi mã vũng điện thoại mới nhất) thấy có tín hiệu chuông báo chờ. Trong khoảng thời gian từ 10h40 đến 11h trưa ngày 12/3, phóng viên đã cố gắng liên lạc vào số máy 02433800115, tuy nhiên chỉ thấy những hồi chuông báo chờ, và thông điệp “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”.

leftcenterrightdel
Số máy thường trực của Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Hà Nội gọi không có người trả lời 

Tiếp tục tìm kiếm danh bạ lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Hà Nội, phóng viên chỉ thấy thông tin số điện thoại máy bàn của lãnh đạo Chi cục. Phóng viên gọi vào 02433554880 được cho là của ông Nguyễn Ngọc Sơn Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Hà Nội, nhưng cũng chỉ nhận được những hồi chuông báo chờ và thông điệp “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”.

Tính tới thời điểm hiện tại trên địa bàn Hà Nội đã có 5 quận, huyện phát hiện dịch tả lợn châu Phi, gồm: Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm và Sóc Sơn. Tổng số lợn đã tiêu hủy là 152 con.

Để ngăn chặn dịch bệnh, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu các đơn vị liên quan và các địa phương cần tiếp tục giám sát các cơ sở, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm các cơ sở xuất hiện lợn ốm, chết, nghi mắc bệnh. Hàng ngày cập nhật diễn biến tình hình dịch tả lợn châu Phi trên cả nước và tổng hợp báo cáo theo quy định.

UBND TP đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo tập trung các nguồn lực của địa phương để tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất...); kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh.

Đồng thời kiểm tra, xử lý các ổ dịch đã xảy ra tại 5 quận, huyện (việc duy trì trực chốt, vệ sinh tiêu độc, vận chuyển lưu thông…). Tăng cường kiểm dịch vận chuyển lưu thông, tập trung ở các đầu mối, các cơ sở giết mổ; nhất là việc nhập lợn từ các tỉnh, thành về Hà Nội. Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, không đúng theo quy định.

leftcenterrightdel
Hà Nội đã phát hiện 5 ổ dịch tả lợn châu Phi  

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị bảo hộ lao động cho công tác phòng chống dịch bệnh; đảm bảo hỗ trợ kinh phí kịp thời khi phải tiêu hủy lợn mắc dịch bệnh. Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất điều chỉnh giá hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Các quận huyện nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày (trước 16 giờ) về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y) để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trước 17 giờ.

Được biết, hiện thành phố đã thành lập 6 chốt kiểm dịch liên ngành tại các chợ đầu mối, các cơ sở giết mổ tập trung quy mô lớn nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi.

UBND TP cũng yêu cầu duy trì hoạt động 24/24 giờ các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông ra vào Thành phố. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ trên địa bàn Thành phố; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hà Nhân