Trao đổi nhanh với PV, ông Phạm Thành Nhương, Chi Cục trưởng Chi Cục chăn nuôi và thú y tỉnh Thái Bình cho biết, vào ngày 13/2, sau khi nhận được nghi vấn về 2 ổ dịch tả châu Phi trên địa bàn xã Đông Đô, huyện Hưng Hà, cơ quan chuyên môn đã nhanh chóng có mặt tại ổ dịch để xác minh, kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm.

“Đến ngày 14/2, kết quả kiểm nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành công tác tiêu hủy lợn bệnh. Đồng thời, tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng vào ổ dịch, khử trùng trên diện rộng và tăng cường giám sát. Ngày 16/2, chúng tôi tiếp tục nhận được tin báo về nghi vấn phát hiện thêm 2 hộ chăn nuôi dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ngay khi chứng kiến các biểu hiện tương tự, chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành tiêu hủy và khử trùng ổ dịch”, ông Nhương cho hay.

leftcenterrightdel
 

Cũng theo ông Nhương, đến nay, ngành thú y tỉnh Thái Bình đã tiêu hủy 123 con lợn bệnh, trong đó có 13 con lợn nái, còn lại là lợn thịt. Sử dụng hơn 60kg vôi và gần 500 lít hóa chất để khử trùng, kiểm soát các ổ dịch. Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức kiểm tra trên toàn địa bàn, lấy thêm 84 mẫu ở các hộ chăn nuôi lân cận để xét nghiệm. Trong đó có 8 mẫu được lấy ở chợ bán lẻ và lạp xưởng. Tuy nhiên, rất may là 84 mẫu này đều âm tính với dịch bệnh.

Trước dịch bệnh tả lợn châu Phi đang có dấu hiệu bùng phát trên diện rộng, UBND tỉnh Thái Bình đã ra công điện về siết chặt công tác kiểm tra, xử lý tình hình dịch bệnh tại địa phương. Ông Nhương cho biết thêm: “Lực lượng chuyên ngành địa phương đã tích cực tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường và tăng cường rà soát tình hình dịch bệnh. Bằng cách tăng cường giám sát, kiểm soát tình hình chăn nuôi tại địa phương và các chốt chặn ra vào địa phương, có thể nói, dịch bệnh hiện nay trên địa bàn là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Theo Cục Thú y, thời gian qua, 2 ổ dịch tả lợn châu Phi đã kịp thời được phát hiện tại địa bàn tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ổ dịch gồm 33 con được phát hiện tại gia đình ông Dương Văn Vũ (xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên) và 101 con của hộ gia đình ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hoà, Yên Mỹ). Tại tỉnh Thái Bình, ổ dịch được phát hiện tại 6 hộ chăn nuôi nuôi tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà.

Vũ Minh Khôi