Trao đổi qua điện thoại với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết: Sau khi báo chí thông tin về cây gỗ lớn như “quái thú” được vận chuyển nghênh ngang trên QL1A, Cục Kiểm lâm đã vào cuộc yêu cầu Kiểm lâm các địa phương kiểm tra, xác minh nguồn gốc cây. Theo ông Tùng, không chỉ yêu cầu Kiểm lâm Đắk Lắk (nơi nghi cây gỗ được khai thác), mà còn yêu cầu Kiểm lâm các tỉnh trên đường cây gỗ này đi qua phải kiểm tra.

 
 Cây gỗ lớn như "quái thú" được vận chuyển trong đêm qua Hà Tĩnh.

“Không chỉ yêu cầu Kiểm lâm Đắk Lắk, mà còn yêu cầu Kiểm lâm mấy tỉnh trên đường và Kiểm lâm vùng vào cuộc kiểm tra”, ông Tùng thông tin.

Theo ông Tùng, hiện Cục Kiểm lâm đang yêu cầu truy nguồn gốc cây ở Đắk Lắk, chỉ đạo Kiểm lâm Đắk Lắk phải đến các huyện, các điểm nghi vấn nơi cây gỗ lớn này được khai thác để kiểm tra.

“Mình phải kiểm tra có đúng cây gỗ được khai thác ở điểm đấy không? Có ai cấp giấy tờ không? Nếu là cây rừng thì phải có bảng kê lâm sản được Kiểm lâm sở tại xác nhận. Còn nếu cây được khai thác trong vườn của dân thì xã đấy phải xác nhận. Kiểm lâm phải kiểm tra lại hết. Cây to như vậy thì hỏi dân làng là biết ngay”, ông Tùng nói.

 
 Xe chở cây gỗ lớn đổ đèo Phượng Hoàng (giáp ranh 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa)

Ông Tùng cũng cho biết, qua kiểm tra ban đầu không thấy Kiểm lâm các địa phương báo cáo có hồ sơ về cây gỗ lớn này. Vì theo quy định, khi Công an dừng lại kiểm tra hồ sơ mà đầy đủ thì cho đi. Nếu hồ sơ giấy tờ không đầy đủ thì phải chuyển giao cho Kiểm lâm địa phương. “Mấy cây vừa đi đấy không thấy Công an chuyển hồ sơ cho địa phương”, ông Tùng cho biết.

Trước đó, ngày 31/3 PV báo Bảo vệ pháp luật đã gọi điện xác minh các Phòng, Trạm CSGT trên các tuyến đường mà cây gỗ khủng này có thể xuôi từ Đắk Lắk về QL1A để ngược ra phía Bắc. Tuy nhiên, đều nhận được câu trả lời không thấy, không xử lý phương tiện chuyên chở cây gỗ lớn nào như báo chí đã phản ánh. Mặc dầu qua thu thập thông tin từ CTV các địa phương, PV báo Bảo vệ pháp luật nhận được video clip và hình ảnh những cây gỗ lớn như “quái thú” này đang nghênh ngang đổ đèo, băng băng trên các tuyến QL26, QL1A ngược ra phía Bắc, bất chấp đó là ban ngày hay buổi đêm.

Sau đây là những hình ảnh mà báo Bảo vệ pháp luật thu thập được về những “quái thú” này nghênh ngang trên Quốc lộ, do chính Doanh nghiệp Hải Sơn ở Quảng Bình vận chuyển từ Nam ra Bắc.

 
 
 
 Cây gỗ lớn nghênh ngang trên QL1A qua địa phận tỉnh Quảng Bình ngày 17/1.
 
 Thân cây cổ thụ với chu vi gốc lớn khủng khiếp
 
 Xe chở gốc cây gỗ lớn này vô tư đi qua đèo Lý Hòa (Bố Trạch - Quảng Bình) giữa ban ngày.
 
 Một "quái thú" bình thản nghỉ ngơi ở Trạm xăng bên QL 1A
 
 Sau khi báo chí phản ánh nhiều gốc cây gỗ lớn "lọt" các Trạm CSGT như "Con voi chui lọt lỗ kim", chiều 31/3 Trạm CSGT Phú Lộc (Huế) đã bắt giữ, xử lý 3 xe của DN Hải Sơn đang chở "quái thú" ngược ra Bắc, xử phạt 81,7 triệu đồng.


Bùi Văn