Vào cuối tháng 8/2019, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) phát hiện một nhóm người gồm 8 nam, 2 nữ trung tuổi đến nhà ông Phạm Văn Thùy (SN 1960, trú tại tổ 8, khu 2, thị trấn Ba Chẽ) để thuyết giảng về Hội thánh Đức Chúa trời và vận động người này tham gia vào hội để sinh hoạt tôn giáo.

Ngay sau đó, Công an huyện Ba Chẽ đã tổ chức lực lượng xuống kiểm tra nhưng nhóm người trên đã rời khỏi địa bàn. Qua tiếp xúc ông Thùy cho biết, bản thân ông không hề quen ai, nhưng không hiểu sao họ lại biết và tìm đến thuyết giảng, vận động ông tham gia vào Hội thánh Đức Chúa trời.

Theo như lời giới thiệu, nhóm người này hiện cư trú ở TP Móng Cái (Quảng Ninh). Họ nói rằng nếu tham gia vào Hội thánh Đức Chúa trời, ông Thùy sẽ được giúp đỡ về mọi mặt trong đời sống. Cụ thể, khi theo Chúa cầu nguyện cùng bọn họ ông sẽ không mắc bệnh, làm ăn thuận lợi, được cứu rỗi...

leftcenterrightdel
 Công an huyện Ba Chẽ tuyên truyền pháp luật đến người dân - Ảnh Nguyễn Khánh.
Những người này còn nói rằng, nếu sớm biết vợ ông Thùy bị ung thư thì có thể chữa khỏi chỉ bằng việc... cầu nguyện. Để củng cố niềm tin cho ông Thùy, 2 người trong nhóm tiết lộ, trước đây từng mắc bệnh hiểm nghèo nhưng nhờ chăm chỉ cầu nguyện nên giờ đã được cứu sống.

Trong thời gian ở nhà ông Thùy, nhóm người trên đề nghị được xem bàn thờ gia đình nhưng ông không đồng ý. 

"Do trước đây đã từng được cán bộ Công an tuyên truyền về hoạt động truyền đạo trái pháp luật, nhất là Hội thánh Đức Chúa trời nên tôi nhận thấy nội dung mà mà nhóm người này vừa giao giảng chính là hành vi truyền đạo trái pháp luật, hơn nữa tà đạo này không phù hợp với phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số nên tôi không ngheo theo"- ông Thùy cho biết.

Theo lãnh đạo Công an huyện Ba Chẽ, các đối tượng truyền đạo trái pháp luật thường tập trung vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoặc có người ốm đau, bệnh tật để lừa đảo, dụ dỗ.

Phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng này thường áp dụng là đưa ra những lời phỉnh nịnh với người nhẹ dạ vào hội và hứa hẹn sẽ được che chở, không cần lao động vẫn có cuộc sống đầy đủ, chăm chỉ cầu nguyện có thể chữa khỏi các bệnh hiểm nghèo...

Đây thực chất là hành vi lợi dụng tín ngưỡng mang tính chất tà đạo và có biểu hiện mê tín dị đoan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) vùng đồng bào dân tộc. 

Theo Thượng tá Hà Giang, hiện tại trên địa bàn huyện Ba Chẽ không có trường hợp nào sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, cũng như tham gia vào các tà đạo, tạp đạo khác. Tính từ năm 2017 đến nay, Công an huyện Ba Chẽ đã kịp thời ngăn chặn 3 nhóm đối tượng đến địa bàn để truyền đạo trái pháp luật. Lực lượng Công an cũng cũng thường xuyên gặp gỡ các trường hợp trước đây đã từng bị lôi kéo để giáo dục, tuyên truyền, giúp người dân hiểu và không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu.  

Khánh An