Nỗ lực đẩy lùi tai nạn đuối nước

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước khiến 21 nạn nhân tử vong. Trong đó, có 6 vụ đuối nước tập thể và 5 vụ đuối nước lẻ.

leftcenterrightdel
 Ngày 18/4, nhóm học sinh lớp 4 rủ nhau ra đập nước tại xã Hòa An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk chơi. Trong lúc chơi đùa, 3 em bị đuối nước thương tâm.

Các nạn nhân của những vụ đuối nước nói trên hầu hết là trẻ em, học sinh. Hậu quả của các vụ tai nạn đuối nước không chỉ lấy đi mạng sống của nhiều đứa trẻ mà còn để lại nỗi đau, sự mất mát quá lớn cho người thân, gia đình các nạn nhân và nỗi ám ảnh cho toàn xã hội.

Đáng lo ngại, hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đã bước vào mùa mưa, mực nước trên các ao, hồ, sông, suối ngày một dâng cao. Bên cạnh đó, do đặc thù sản xuất nông nghiệp nên trong các rẫy cà phê, hồ tiêu của người dân có những khu vực chứa nước tưới nhưng không có hệ thống rào chắn, biển báo, biển cấm để phòng nguy hiểm cho những người xung quanh, nhất là trẻ em.

Hơn nữa, đây cũng là thời điểm trẻ em bắt đầu kỳ nghỉ hè nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước tăng cao.

Trước tình hình trên, để đảm bảo môi trường sống an toàn, cứu sinh mạng trẻ em, ngày 14/4/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tập trung triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng chống đuối nước trẻ em.

Thực hiện chỉ đạo nói trên, ngày 12/5/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động cao điểm triển khai kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh năm 2022.

leftcenterrightdel
 Ngày 7/5 tại xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, cả 3 anh em ruột đều đang là học sinh tiểu học trong lúc đi câu cá bị đuối nước tử vong.

Trước đó, ngày 31/3/2022, Sở Lao động Thương binh và xã hội cũng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. Đồng thời, tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa bão; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho người dân và trẻ em. Tiếp tục hướng dẫn triển khai thực hiện việc xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn và cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em...

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em vùng sâu

Không riêng gì các cơ quan chức năng, thời gian qua, nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ em. Đơn cử, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu do thầy giáo Mai Văn Chuyền (giáo viên Trường THCS Ngô Mây, xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) làm chủ nhiệm đã tổ chức bể bơi di động nhằm dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh vùng sâu tại xã Quảng Hiệp, huyện Cư Mgar.

Theo thầy Chuyền, hiện nay, kỹ năng phòng chống đuối nước của trẻ em, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa còn rất hạn chế. Các em không có điều kiện tiếp xúc với các bể bơi. Hơn nữa, tại địa phương có nhiều nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước như: Suối, ao, hồ người dân đào để trữ nước tưới cà phê. Nếu trẻ không có kiến thức về phòng chống đuối nước và kỹ năng bơi lội thì sẽ dễ xảy ra hậu quả đáng tiếc.

leftcenterrightdel
 Bể bơi di động do Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu, tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận được các kỹ năng bơi lội và có điểm vui chơi lành mạnh trong dịp hè, từ năm 2021 Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu đã kết nối với các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để tổ chức bể bơi di động để dạy bơi miễn phí cho trẻ em.

Ngay sau khi bể bơi di động đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và chính quyền địa phương. Sau một năm lan tỏa, giáo viên tình nguyện tham gia dạy bơi miễn phí cho trẻ em ngày càng đông hơn. Vì vậy, việc dạy bơi ngày càng chất lượng hơn. “Năm 2022, chúng tôi đã triển khai được 4 buổi học bơi. Nhìn chung, các em rất thích thú và biết được những kỹ năng thở dưới nước, nổi và đáp ứng được giáo án đề ra. Cuối mỗi đợt dạy bơi, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra để đánh giá tổng quan, kết quả của chương trình” - thầy Chuyền nói.

Để tổ chức được bể bơi di động, theo thầy Mai Văn Chuyền, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, đảng, chính quyền, phòng giáo dục là một vấn đề then chốt, quan trọng. Trong năm 2022, chính quyền địa phương xã Quảng Hiệp đã xây dựng kế hoạch phối hợp với trạm y tế tham gia tập huấn trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, hô hấp nhân tạo cho trẻ.

Ngoài việc dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh tại các thôn, buôn trên địa bàn xã Quảng Hiệp, trong thời gian tới, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu sẽ đưa bể bơi di động tới các phương lân cận để dạy bơi cho trẻ em.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích và đuối nước của học sinh, ngành giáo dục đã trang bị cơ sở vật chất về dạy và học bơi trong trường học. Đến nay, đã xây dựng được 58 bể bơi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Trong thời gian tới, toàn ngành sẽ nâng tỷ lệ học sinh biết bơi; nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống đuối nước. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các cuộc thi của môn bơi lội; thực hiện tốt công tác truyền thông để nâng cao ý thức của học sinh về phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước; lồng ghép dạy bơi thông qua các hoạt động giáo dục;.../.

Nguyễn Chính