Ngày 30/8, người dân sinh sống tại ngõ 39 đường Lê Lý, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang ngạc nhiên lẫn tò mò khi chứng kiến Công an TP Nam Định khám xét ngôi nhà số 6A.

Chủ nhân của ngôi nhà này là Đoàn Trắc Tuyên (SN 1989), hiện đang chấp hành 12 tháng cải tạo không giam giữ về hành vi “Mua, bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Tuyên.

Chưa hết thời gian chấp hành án, Đoàn Trắc Tuyên tiếp tục bị Công an TP Nam Định khám xét khẩn cấp chỗ ở và ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ về hành vi “Tàng trữ, mua, bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

2 lần vi phạm về cùng một hành vi, nhưng Đoàn Trắc Tuyên lại cố tình biện minh do “thiếu hiểu biết” và “thiếu để ý các thông tin được báo chí phản ánh, tuyên truyền”.

Đoàn Trắc Tuyên tham gia nhiều hội nhóm trên Facebook, thường xuyên đăng các bài viết với nội dung mua, bán tài khoản ngân hàng. Để kiếm lợi nhuận từ việc mua, bán trái phép tài khoản ngân hàng, Đoàn Trắc Tuyên không tiếc kinh phí mua sắm trang thiết bị.

Phòng làm việc tầng 2 và phòng khách tầng 1 của ngôi nhà số 6A được Đoàn Trắc Tuyên bày kín 11 case máy tính màu đen, 5 màn hình vi tính màu trắng, 13 máy đọc thẻ sim loại 32 cổng có kết nối với máy tính, 26 điện thoại Smartphone, 9 điện thoại Nokia loại bàn phím có gắn thẻ sim rời và 18.016 thẻ sim điện thoại của các nhà mạng.

Tất cả những vật chứng này, Cơ quan điều tra đã niêm phong, thu giữ để phục vụ công tác điều tra.

leftcenterrightdel
  Đoàn Trắc Tuyên cùng tang vật tại cơ quan Công an.

Kết quả điều tra bước đầu, Đoàn Trắc Tuyên khai nhận, thông qua một nhóm kín trên mạng xã hội Facebook, Tuyên có giao dịch mua, bán tài khoản ngân hàng với một số cá nhân trú tại Nam Định và nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc.

Mỗi tài khoản ngân hàng được bán với giá 50.000 đồng. Mọi giao dịch mua, bán thông qua ứng dụng Telegram. Khách chốt giao dịch, Đoàn Trắc Tuyên chuyển “hàng” qua dịch vụ giao hàng hoặc xe khách chạy tuyến liên tỉnh và nhận tiền qua chuyển khoản.

Theo Thượng tá Nguyễn Nam Trung, Trưởng Công an TP Nam Định, thời gian vừa qua, tại Nam Định cũng như trong toàn quốc gia tăng tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng khiến dư luận bất bình và mong cơ quan chức năng vào cuộc, sớm ngăn chặn, cảnh báo.

Quá trình điều tra các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an TP Nam Định nhận thấy các đối tượng thường sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để thực hiện và che giấu các hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, lãnh đạo Công an thành phố thường xuyên quán triệt các đội nghiệp vụ phải tăng cường, quyết liệt đấu tranh phòng, chống với loại tội phạm này.

Triển khai chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Đội Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp tăng cường công tác trinh sát trên không gian mạng và nắm tình hình địa bàn; qua đó đã phát hiện một số cá nhân trú tại thành phố có giao dịch mua, bán tài khoản ngân hàng trong một nhóm kín trên mạng xã hội Facebook.

Kiên trì truy tìm dấu vết trên các hội, nhóm kín, Công an TP Nam Định xác định đối tượng bán tài khoản ngân hàng là Đoàn Trắc Tuyên và tiến hành bắt giữ.

leftcenterrightdel
Cơ quan Công an thu giữ hơn 18.000 thẻ sim điện thoại của các nhà mạng.

Theo Trung tá Phạm Văn Sơn, Phó trưởng Công an TP Nam Định, các đối tượng phạm tội thường sử dụng tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng hoặc sử dụng để rửa tiền, để tham gia đánh bạc trên không gian mạng.

Với các vụ lừa đảo trên mạng, đối tượng phạm tội sử dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Trong trường hợp hơn 18.000 tài khoản ngân hàng thu giữ của Đoàn Trắc Tuyên được bán cho các đối tượng phạm tội sẽ gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho các nạn nhân, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự. 

leftcenterrightdel
 Tang vật thu giữ tại nhà của đối tượng.

Để kéo giảm tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa, cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt chẽ tài khoản ngân hàng; đồng thời, tập trung đấu tranh, triệt xóa các đối tượng thu gom, mua bán trái phép tài khoản ngân hàng. Nhất là, đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng là đại lý, tổng đại lý như Đoàn Trắc Tuyên.

Qua vụ án này, Công an TP Nam Định khuyến cáo người dân không sử dụng giấy tờ tùy thân của mình để mở hộ hoặc bán tài khoản thanh toán, thẻ cho người khác. Việc cho mượn tên, giấy tờ để làm thẻ, mở tài khoản hiểu theo góc độ nào đó cũng là một hình thức tiếp tay cho đối tượng lừa đảo, vì tài khoản mua được trở thành phương tiện cho các đối tượng lừa đảo nhận tiền của các phi vụ lừa đảo và kéo theo nhiều hệ lụy.

Bích Mận - Đức Thông