Ngày 5/3, nguồn tin Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Đoàn Quang Duy Tú (SN 1992) và Đỗ Văn Giải (SN 2002, cùng trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Sau khi "hack" tài khoản Facebook của Phó bí thư Huyện ủy các đối tượng lừa đảo đã nhắn tin cho những người thân quen của Facebook này, rồi đề nghị mượn số tiền lớn để chiếm đoạt tiêu xài. Ảnh minh họa.

Trước đó, vào ngày 30/10/2019, Giải và đồng bọn đã dùng thủ đoạn “hack” tài khoản facebook của ông B.N.S (là Phó bí thư một huyện thuộc tỉnh Đắk Nông). Sau khi “hack” được facebook của ông S. các đối tượng nhắn tin với nội dung nhờ bà H. (trú tại TP Gia Nghĩa) là vợ của ông S. chuyển vào tài khoản ngân hàng số 1903501.......do Giải cung cấp (tài khoản ngân hàng này là do Tú đặt mua trên mạng), sau đó bà H. đã chuyển 40 triệu đồng vào tài khoản nói trên cho các đối tượng.

Cùng ngày bà T.T.P và bà L.T.X cùng là đồng nghiệp của ông S. cũng nhận được tin nhắn từ facebook của ông S. đề nghị bà P. cho mượn 25 triệu đồng và bà X. cũng được đề nghị cho mượn 25 triệu đồng, sau đó cả bà P. và bà X. đã chuyển số tiền 50 triệu đồng vào tài khoản nói trên cho các đối tượng.

Đến chiều cùng ngày, 3 người phụ nữ nói trên đã liên lạc với ông S. thì được biết ông S. không sử dụng tài khoản facebook để nhờ những người này chuyển tiền vào tài khoản số 1903501.......của các đối tượng đã cung cấp trên. Trước sự việc này, bà H. đã làm đơn trình báo đến Cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông.

Sau khi 3 người thân, quen của ông S. chuyển tổng số tiền 90 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng cho các đối tượng trên, Giải nhắn tin cho Tú để rút tiền ra và chia nhau tiêu xài. Để tránh sự phát hiện hành vi lừa đảo này, trước khi rút tiền Tú đã dùng Internet Banking chuyển tiền qua lại giữa nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, rồi mới rút tiền tại các cây ATM.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, ngày 17/02/2020 đối tượng Giải đã đăng nhập và “hack” một tài khoản facebook của một người tên “L.N” (chưa rõ nhân thân lai lịch) để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng, khi Giải và Tú chưa kịp rút số tiền trên thì bị Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Giải và Tú.

Chính Cương