|
|
Trường THPT Nguyễn Công Trứ, nơi nhiều giáo viên "tố" Phó hiệu trưởng chỉnh sửa bài thi? |
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi đến trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) trả lời về việc phản ánh sửa điểm bài kiểm tra giữa kỳ.
Nội dung thể hiện, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh việc sửa điểm bài kiểm tra giữa kỳ học kỳ II năm học 2018 – 2019 tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, ngày 22/4/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà trường báo cáo nhanh và cử tổ công tác đến làm việc tại trường.
Tổ công tác đã hướng dẫn nhà trường quy trình thẩm tra các bài kiểm tra cũng như phương pháp nghiệp vụ liên quan, đồng thời yêu cầu nhà trường đẩy nhanh tiến độ thẩm tra sự việc, sớm có kết luận.
|
|
Kết luận về việc "chỉnh sửa điểm thi" của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh |
Sau khi xác minh Sở Giáo dục và Đào tạo có một số ý kiến. Theo đó, quy trình tổ chức chấm bài kiểm tra tập trung của trường Nguyễn Công Trứ thiếu chặt chẽ, không rõ ràng trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận. Vì vậy, không đủ điều kiện để xác minh nội dung phản rằng việc sửa điểm kiểm tra giữa học kỳ II năm học 2018 – 2019.
Sở Giáo dục và Đào tạo nghiêm khắc phê bình bà Phạm Thị Thu Hồng lý do ban hành quy chế kiểm tra đánh giá chưa chặt chẽ; thiếu kiểm tra, giám sát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường và của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.
Bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – phụ trách chuyên môn tham mưu quy chế kiểm tra không đầy đủ, thiếu chặt chẽ; tổ chức chấm bài trắc nghiệm lỏng lẻo, thiếu khách quan, không rõ ràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục đào tạo thành phố.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ thông báo bằng văn bản này trước tập thể sư phạm nhà trường, rút kinh nghiệm và xây dựng lại quy chế kiểm tra đánh giá, đảm bảo tính khách rõ ràng, đúng quy định.
Sở Giáo dục và Đào tạo phân công Phòng Giáo dục Trung học kiểm tra góp ý quy chế kiểm tra đánh giá của trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ.
|
|
Bài thi được cho là đã chỉnh sửa để nâng điểm cho học sinh trước đó. |
Như Báo BVPL đã đưa tin, ngày 11/3 – 13/3, Trường Nguyễn Công Trứ tổ chức kiểm tra giữa học kỳ 2 năm 2018 - 2019 cho học sinh các khối lớp.
Theo phản ánh của các giáo viên trong trường, cô Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ, phụ trách chấm thi cho trường có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quy chế thi cử. Cô Lành đã có hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho học sinh.
Theo phản ánh, nhiều giáo viên đang giảng dạy tại trường THPT Nguyễn Công Trứ hết sức bức xúc khi phát hiện có sự khác nhau về kết quả của bài thi trắc nghiệm lúc thu bài tại phòng thi và sau khi đã được chấm.
Theo đó, nhiều bài thi được sửa lại nhiều câu trắc nghiệm (sai thành đúng – PV) nhằm nâng điểm cho học sinh. Hơn nữa, qua quá trình theo dõi nhiều giáo viên còn phát hiện kết quả học lực và điểm số của học sinh tại lớp và kết quả thi rất bất thường.
Cụ thể: Trong đợt thi giữa học kỳ 2 năm 2018-2019 diễn ra vào ngày 11/3-13/3/2019 tại trường THPT Nguyễn Công Trứ. Trong quá trình chấm thi phần trắc nghiệm do cô Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó hiệu trưởng chuyên môn phụ trách, cô Lành đã chỉ đạo chỉnh sửa bài thi phần trắc nghiệm các môn Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Sinh học theo hướng nâng điểm cho học sinh tên H.T, hiện là học sinh lớp 12A9. Điều này gây bức xúc cho nhiều cán bộ, giáo viên và gây hoang mang cho phụ huynh, học sinh tại trường”.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn cho biết: “Học sinh H.T (lớp 12A9) học lực ở lớp rất bình thường nhưng mỗi lần thi lại điểm số rất cao. Nhận thấy có nhiều điều bất thường nên các giáo viên đã theo dõi và phát hiện nhiều bài thi trắc nghiệm của em H.T bị chỉnh sửa trong quá trình chấm.
Theo đó, có nhiều câu trắc nghiệm được chuyển từ sai thành đúng nhằm nâng điểm cho học sinh này. Bởi sau khi thu bài thi, các giáo viên đã chụp lại bài thi của học sinh H.T nhưng sau khi chấm thì kết quả lại khác so với lúc thu bài.
Cụ thể, môn Toán bị chỉnh sửa 7 câu (6 câu từ sai thành đúng và 1 câu từ đúng thành sai) chênh lệch 1,6 điểm; Môn Anh văn bị chỉnh sửa 9 câu (từ sai thành đúng) làm lệch 1,8 điểm; Môn Sinh học bị chỉnh sửa 6 câu (từ sai thành đúng) làm lệch 1,5 điểm; Môn Lý và Hóa lệch 2 câu tương đương 0,8 điểm”.
Đến nay, sau gần 9 tháng xác minh sự việc Sở GD-ĐT TP HCM có kết luận “không đủ cơ sở kết luận nội dung phản ánh”, điều này gây bức xúc cho nhiều giáo viên đã đứng ra tố cáo. Các giáo viên tại đây cho rằng kết luận này chưa xác thực và sẽ có văn bản khiếu nại Kết luận của Sở.
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.