Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Tâm Hương- Chủ đầu tư Dự án Khu Biệt thự Đường Đệ (núi Cô Tiên, P Vĩnh Hòa, TP Nha Trang), yêu cầu doanh nghiệp này dừng toàn bộ việc thi công xây dựng công trình tại dự án, như đề nghị của Sở và chỉ đạo của UBND tỉnh tại các thông báo vào tháng 5/2018 và tháng 4/2019.

Văn bản lưu ý, Sở Xây dựng sẽ tổ chức kiểm tra và xử lí vi phạm hành chính về xây dựng theo quy định và báo cáo UBND tỉnh.

Qua kiểm tra thực tế tại thực địa, theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Công ty Tâm Hương đã tổ chức thi công xong phần thô và đang hoàn thiện 4 căn biệt thự và đang tiến hành thi công xây dựng công trình tại 5 lô khác.

Trước đó, vào tháng 5/2018 và tháng 4/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có các văn bản, trong đó đề nghị nhà đầu tư có dự án bị ảnh hưởng bởi phương án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, tạm dừng việc triển khai thủ tục có liên quan.

Việc đầu tư dự án sẽ được xem xét sau khi đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt. Chủ đầu tư chỉ thực hiện dự án sau khi có báo cáo rà soát của các sở, ban ngành và kết luận của UBND tỉnh đối với các dự án thuộc khu vực núi Cô Tiên.

leftcenterrightdel
Nhiều biệt thự quy mô và bắt mắt đang được xây dựng trên lưng chừng núi Cô Tiên.

Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, rà soát của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, tại khu vực núi Cô Tiên Nha Trang hiện có 29 dự án đầu tư, chủ yếu là các dự án đất ở đô thị, trong đó một số phân lô bán nền. Và, phần lớn dự án đã được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Quan sát của phóng viên tại thực địa, có ít nhất 5 dự án đã triển khai thi công xây dựng. Ngoài những dự án này, khu vực chân và sườn núi Cô Tiên ở cả 4 phía, đang có gần chục dự án, tác động ở mức độ khác nhau, có khi mới phát quang thảm thực vật, đang đào bới sườn núi, san ủi mặt bằng hoặc thi công đường giao thông.

Đề cập đến vấn đề các dự án thi công tại núi Cô Tiên,  nhiều lãnh đạo địa phương thừa nhận, các dự án tại khu vực núi Cô Tiên chưa đảm bảo thủ tục pháp lí để có thể thi công.

Văn Nguyễn