Ngày 13/3, nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi UBND tỉnh này về kết quả kiểm tra, xác minh hiện trường thi công đường Trường Sơn Đông (đoạn tuyến còn lại đi qua tỉnh Lâm Đồng) của Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) và đề xuất hướng xử lý.

leftcenterrightdel
Dự án đường Trường Sơn Đông đoạn qua xã Đưng K’Nớ (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Nội dung văn bản cho biết, hiện trường thi công đường Trường Sơn Đông (đoạn tuyến còn lại đi qua tỉnh Lâm Đồng) thuộc một phần tiểu khu 22, 26 thuộc địa giới hành chính xã Đưng K’Nớ (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Diện tích bị tác động trong quá trình thi công đường Trường Sơn Đông là 4,96 ha. Trong đó, diện tích trong ranh được giao (đã thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho Ban Quản lý dự án 46 để làm đường Trường Sơn Đông) là 2,23 ha. Bên cạnh đó, diện tích ngoài ranh (thuộc đất rừng đặc dụng do Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà quản lý) là 2,73 ha.

Trữ lượng thiệt hại trong vụ việc này bao gồm tổng trữ lượng gỗ 187,02m³ và 14.716 cây lồ ô. Trong đó, trong ranh giới được giao là 74,51m³ và 7.348 cây lồ ô, còn ngoài ranh giới được giao là 112,51m³ gỗ và 7.368 cây lồ ô.

Theo cơ quan chức năng, toàn bộ lâm sản thiệt hại do hoạt động san ủi làm đường đã bị vui lấp hoặc đã lao xuống vực sâu do đoạn đường đi qua những hiện trạng rừng có trữ lượng thấp (đa số cây gỗ có đường kính nhỏ). Trong quá trình kiểm tra dọc tuyến đường không có dấu hiệu của việc mở đường để khai thác lâm sản trái pháp luật.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng ở Lâm Đồng cho rằng việc Ban Quản lý dự án 46 thi công thực hiện Dự án đường Trường Sơn Đông tác động đến rừng và đất rừng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng là sai quy định.

Qua kết quả kiểm tra hiện trường, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm nghiên cứu, xem xét xử phạt hoặc tham mưu đề xuất xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Vi phạm quy định về chuyển mục đích sử dụng rừng” theo kiến nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 17/2. Tuy nhiên, qua nghiên cứu xét thấy việc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Vi phạm quy định về chuyển mục đích sử dụng rừng” trong vụ việc này chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật. Bởi đơn vị đã thi công ra ngoài diện tích được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất.

Do đó, ngày 10/3, Sở NN&PTNT đã tổ chức họp với Công an tỉnh, VKSND tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để thống nhất hướng xử lý vụ việc. Qua đó, các cơ quan chức năng ở Lâm Đồng cho rằng việc Ban Quản lý dự án 46 thi công thực hiện Dự án đường Trường Sơn Đông tác động đến rừng và đất rừng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng là sai quy định. Bên cạnh đó, quá trình triển khai, Ban Quản lý dự án 46 đã thi công ra ngoài diện tích được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất từ Vườn Quốc gia (VQG) Bidoup - Núi Bà, chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho đơn vị làm đường, gây thiệt hại đến rừng, đã vượt mức tối đa xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, có dấu hiệu của tội “Hủy hoại rừng”, theo quy định tại Điều 243 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao Sở này chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chuyển toàn bộ các hồ sơ tài liệu liên quan đến sai phạm khi thi công Dự án đường Trường Sơn Đông của Ban Quản lý dự án 46 đến Cơ quan điều tra hình sự – Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, để giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý mở đường gây thiệt hại đến tài nguyên rừng khi chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và chưa có quyết định cấp phép khai thác tận dụng lâm sản của cơ quan có thẩm quyền.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hiện trường còn 2 vị trí san ủi khác với tổng diện tích 8.300m2. Tại thời điểm kiểm tra, hiện trường đã bị đào bới, san lấp đã hình thành tuyến đường (ôtô có thể đi được); mức độ thiệt hại về rừng là 100%.

Đáng nói, không chỉ riêng tỉnh Lâm Đồng mà chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 46 cũng tự ý san ủi phá rừng tại Đắk Lắk trong quá trình làm đường Trường Sơn Đông. Cụ thể, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhiều phương tiện cơ giới đang san ủi trên diện tích hơn 15ha rừng đặc dụng thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (địa phận huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để làm đường Trường Sơn Đông, thiệt hại cây rừng 100%./.

Nguyễn Chính