Cụ thể, công ty  TNHH đầu tư và phát triển VIHAD chi nhánh Thanh Hóa (Công ty VIHAD) đã bị xử phạt số tiền 35 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định về thực hiện giấy phép môi trường; thực hiện không đúng các biện pháp bảo vệ môi trường như đã cam kết.  

Theo đó, doanh nghiệp này đã sử dụng 550 tấn phân gà chưa được xử lý để bón cho cây trồng tại trang trại, làm phát sinh rất nhiều ruồi; chúng tấn công khủng khiếp vào khu vực dân sống lân cận; ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân thôn Đồng Hội, xã Thành Công (huyện Thạch Thành).

leftcenterrightdel
 Ruồi tấn công khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân vô cùng khổ sở

Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh về tình trạng trên. Cách đây không lâu, mỗi ngày, hàng triệu con ruồi túa ra như “ong vỡ tổ” tấn công hàng trăm hộ dân thôn Đồng Hội, xã Thành Công, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa).

Chúng đậu kín tất cả các bề mặt đồ dùng, nơi sinh hoạt của con người; bám đen trên thân thể gia súc, gia cầm... khiến cuộc sống bà con nơi đây trở nên khốn khổ vô cùng. Đáng nói tình trạng này diễn ra trong hơn 2 tháng nhưng vẫn không được xử lý kịp thời.

leftcenterrightdel
 Người dân khốn khổ vì bị ruồi... tấn công!.

Không chỉ người, đàn vật nuôi của các gia đình cùng thôn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ruồi tấn công.

Thông tin từ Công an xã Thành Công cho biết: Sau hai tháng kể từ tháng 6/2023, trên địa bàn thôn Đồng Hội xuất hiện tình trạng ruồi muỗi nhiều tại các hộ dân trong thôn và nhiều nhất tại khu vực quanh trang trại cam của công ty VIHAD. Qua công tác xác minh, nắm bắt tình hình ban đầu, Công an xã Thành Công xác định, tình trạng ruồi muỗi xuất hiện là do trang trại cam của công ty VIHAD nhập phân gà tươi để bón cho cây cam.

Phía Công ty VIHAD cũng đã thừa nhận nguyên nhân ruồi xuất hiện dày đặc tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công do đơn vị này dùng phân gà tươi chưa qua xử lý bón cho cây.

Được biết, sau khi nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty VIHAD đã chấp hành nộp phạt số tiền trên theo quy định.

Bảo Châu