Viện KSND tỉnh vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can gồm Nguyễn Trọng Hảnh (SN 1951) và vợ là Trần Thị Lành (SN 1953) ở  thôn Tăng Long 1, xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn, chủ hiệu vàng Kim Vinh, về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian kinh doanh vàng, cặp vợ chồng này vay mượn của 69 người hàng tỉ đồng (gồm tiền và vàng) rồi bỏ trốn khỏi địa phương, bị CA tỉnh truy nã, bắt được vào cuối năm 2013.

 

 

Hiệu vàng Kim Vinh ra đời vào năm 1992. Trong quá trình kinh doanh, để có nguồn tiền lớn đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động của hiệu vàng, vợ chồng Hảnh và Lành bàn bạc và tích cực huy động vốn bằng cách vay mượn tiền, vàng của người khác.

Tuy vay được nhiều tiền, vàng nhưng do kinh doanh không hiệu quả nên hiệu vàng Kim Vinh đã không phát triển mà còn thua lỗ, khiến vợ chồng Hảnh nợ một số người 40 lượng vàng và 1,5 tỉ đồng không có khả năng trả. Để duy trì hoạt động của hiệu vàng và giải tỏa áp lực đòi nợ của các chủ nợ, vợ chồng Hảnh đã lợi dụng các mối quan hệ, quen biết từ trước, đồng thời sử dụng hiệu vàng Kim Vinh làm bình phong và đưa ra lãi suất cao (vay tiền trả lãi từ 8.000 - 15.000 đồng/triệu/ tháng; vay vàng trả lãi từ 6.000-12.000 đồng/chỉ/tháng) để tiếp tục vay, mượn tiền, vàng của người khác. Trong vòng 6 năm, từ tháng 7.2006 đến tháng 9.2012, đã có 69 người cho vợ chồng hảnh vay tiền. Hầu hết trong số họ là nông dân, dành dụm ít nhiều, trong đó không ít người gom góp cả nhà mới được 2 chỉ vàng, trong lúc chưa có nhu cầu chi tiêu, thấy vợ chồng Hảnh là chủ hiệu vàng, có tài sản đảm bảo, vay vàng trả lãi cao nên tin tưởng mang tài sản đến cho vay mà không ngờ đang giao trứng cho ác. Tổng cộng, Nguyễn Trọng Hảnh và Trần Thị Lành đã vay trên 2,3 tỉ đồng tiền mặt và 687,5 chỉ vàng 24K.

Số tiền, vàng vay được trên, vợ chồng Hảnh sử dụng kinh doanh vàng, đầu tư nuôi tôm xuất khẩu, chi tiêu sinh hoạt gia đình và trả lãi hàng tháng. Cụ thể, đến ngày bỏ trốn khỏi địa phương vào cuối năm 2012, vợ chồng Hảnh đã trả được gần 148 triệu đồng tiền lãi, 37 chỉ vàng và 480 triệu đồng tiền gốc, còn lại chiếm đoạt 650,5 chỉ vàng 24K và trên 1,682 tỉ đồng tiền mặt.

Sau khi điều tra thu thập đủ chứng cứ chứng minh Nguyễn Trọng Hảnh và Trần Thị Lành có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT CA tỉnh đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã cả hai trên toàn quốc. Sau gần 1 năm trốn tránh pháp luật, cuối năm 2013, Nguyễn Trọng Hảnh, Trần Thị Lành bị trinh sát truy lùng tội phạm bắt giữ. Vụ án được phục hồi điều tra và các cơ quan tố tụng đã điều tra kết luận hành vi của hai bị can Nguyễn Trọng Hảnh và Trần Thị Lành phạm vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 

Theo Báo Bình Định

.