BVPL - Từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều người dân đã đến Văn phòng công chứng Hà Nội “tố” cơ sở này đã mắc nhiều sai phạm khi thực hiện công chứng và yêu cầu bồi thường số tiền lên đến 800 triệu đồng. Đặc biệt, theo đơn thư của người dân, những sai phạm của cơ sở này còn mang tính hệ thống.

 

Đơn kêu cứu và khiếu nại gửi Sở Tư pháp Hà Nội, Bộ Tư pháp và các cơ quan báo chí của bà Đoàn Thị Quý, trú tại Cao Trung - Đức Giang - Hoài Đức – Hà Nội viết:
 
“Ngày 3/6/2011, tôi và bà Nguyễn Thị Chất có đến Văn phòng công chứng Hà Nội (tổ A38 phố Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất (GCNQSDĐ số 700384 do UBND huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây nay là UBN DTP. Hà Nội cấp ngày 30/9/2004 mang tên ông Hoàng Văn Thắng). Bà Chất đã xuất trình sổ đỏ và hợp đồng ủy quyền (được vợ chồng ông Hoàng Văn Thắng ký ủy quyền cho bà Chất được quyền bán, cầm cố, thế chấp, cho tặng…) do văn phòng công chứng Hà Nội ký ngày 16/12/2010. 
 
Sau khi ký xong hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng Hà Nội, tôi đã giao cho bà Chất 800 triệu đồng (có giấy nhận tiền của bà Chất viết, ký tên). Bà Chất hẹn sẽ nhanh chóng hoàn thiện việc sang tên sổ đỏ mảnh đất trên cho tôi. Tuy nhiên, đợi đến tháng 5/2012, bà Chất không thực hiện này. Gia đình tôi đã tìm gặp bà Chất thì được bà Chất đưa lên Văn phòng công chứng Hà Nội làm thủ  tục hủy Hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất trên giữa tôi và bà Chất ngày 3/6/2011 tại Văn phòng công chứng Hà Nội.
 
Cùng ngày hôm đó, Văn phòng công chứng Hà Nội cũng làm thủ tục hủy Hợp đồng ủy quyền mua bán, trao tặng, thế chấp… mảnh đất trên giữa vợ chồng anh Thắng và bà Chất. Vợ chồng anh Thắng nói rằng sau khi hủy các hợp đồng này sẽ thế chấp mảnh đất trên để trả gia đình tôi 800 triệu đồng. Tuy nhiên, khi làm thủ tục để thế chấp thì vợ chồng anh Thắng và gia đình tôi mới vỡ lẽ ngày 17/12/2010, bà Chất đã làm hợp đồng công chứng bán mảnh đất này cho chị Lê Thị Thanh Hà ký tại Văn phòng công chứng Hoàng Cầu. Hợp đồng chuyển nhượng này đến nay vẫn còn giá trị pháp lý nên vợ chồng anh Thắng không thể thế chấp mảnh đất này còn bản thân gia đình tôi không biết làm cách nào để lấy lại 800 triệu đồng đã đưa cho bà Chất. Bởi lẽ, bà Chất hiện đang bị khởi tố về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, đang rơi vào cảnh phá sản và bị ung thư giai đoạn cuối.
 
Chúng tôi thấy rằng, hậu quả của sự việc “một mảnh đất ký công chứng bán hai lần” có trách nhiệm rất lớn của văn phòng công chứng Hà Nội. Tại sao mảnh đất này ngày 17/12/2010 đã được ký hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng Hoàng Cầu mà đến tận ngày 6/3/2011 Văn phòng công chứng Hà Nội vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng cho tôi? Là người dân làm ăn chân chất, chúng tôi chỉ biết tin vào pháp luật, tin vào Văn phòng công chứng vì đây là cơ sở được Nhà nước ủy quyền để công chứng. Văn bản công chứng của văn phòng công chứng là cơ sở pháp lý, là niềm tin để chúng tôi giao cho bà Chất 800 triệu đồng. Chúng tôi làm gì có khả năng để biết được mản đất này đã được ký bán tại Văn phòng công chứng Hoàng Cầu? Đây là trách nhiệm bắt buộc của Văn phòng công chứng Hà Nội bởi theo quy định của Luật công chứng cơ sở công chứng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước hành vi công chứng, không được công chứng những văn bản, hợp đồng trái pháp luật. 
 
Từ suy nghĩ này chúng tôi đã tìm đến Văn phòng công chứng Hà Nội để yêu cầu làm rõ sự việc, phải chịu trách nhiệm trước thiệt hại của chúng tôi. Tuy nhiên, rất nhiều lần văn phòng này đã né tránh, thậm chí gọi công an đến giải tán chúng tôi và nhờ xã hội đen đến uy hiếp chúng tôi, thách thức chúng tôi cứ việc kiện ra tòa.
 
Chính vì vậy, chúng tôi viết đơn này kính mong Sở Tư pháp Hà Nội, Bộ Tư pháp, các cơ quan báo chí vào cuộc làm rõ những sai phạm tại Văn phòng công chứng Hà Nội để bảo  vệ quyền lợi của những người dân lương thiện. Chúng tôi cũng biết rằng Văn phòng công chứng Hà Nội đã ký nhiều văn bản công chứng trái pháp luật khác, những sai phạm tại đây có hệ thống nên đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
Tôi xin chân thành cảm ơn và mong nhận được sự hồi âm bằng văn bản của Sở Tư pháp Hà Nội, Bộ Tư pháp.”
 
Theo Luật sư Lê Đức Thắng, Văn phòng Luật sư Lê và đồng sự, Đoàn LS TP. Hà Nội, đây là một vụ việc điển hình thể hiện mặt hạn chế của mô hình Văn phòng công chứng tư nên rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của Sở Tư pháp Hà Nội. Nếu đúng Văn phòng công chứng Hà Nội có nhưng sai sót, vi phạm quy định manh tính hệ thống như đơn thư của người dân thì cần phải chấn chỉnh xử lý nghiêm.
 
Thái Bình