Ngày 4-5, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - CATP Hà Nội cho biết đơn vị đã chuyển nội dung vụ việc và đối tượng Trương Thị Thu Thảo, SN 1995, trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - CATP HCM để xử lý theo thẩm quyền.

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng tháng 6-2015, Thảo bắt đầu kinh doanh bán vé máy bay trên mạng internet. Công việc của cô ta hàng ngày là tìm khách có nhu cầu đi máy bay ở các chặng nội địa lẫn quốc tế rồi book vé cho khách và được hưởng tiền hoa hồng từ các hãng máy bay mà mình bán được.

Đến tháng 11-2015, do thiếu tiền tiêu xài nên Thảo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những khách hàng mua vé máy bay giá rẻ qua mạng xã hội facebook và zalo. Để thực hiện hành vi lừa đảo của mình, Thảo đăng bài quảng cáo bán vé máy bay giá rẻ trên tài khoản facebook “Hân Hân” và tài khoản zalo “Gia Hân”. Hai tài khoản cá nhân này trên mạng xã hội được Thảo lập trước đó. Khi khách hàng muốn mua vé máy bay sẽ liên lạc với Thảo qua hai tài khoản trên.

 

 Đối tượng Trương Thị Thu Thảo.
Đối tượng Trương Thị Thu Thảo.


Sau khi thỏa thuận mua vé máy bay giá rẻ, để tạo lòng tin cho khách hàng, Thảo bảo sẽ thanh toán tiền vé trước, khi nào đặt chỗ thành công thì khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản ATM cho cô ta. Thảo kiểm tra chuyến bay, giá vé và đặt chỗ tại website www.vietjetair.com của Cty cổ phần hàng không Vietjet. Sau khi điền đầy đủ thông tin, Cty Vietjet sẽ gửi thông tin vé máy bay của khách hàng đến hộp thư điện tử của Thảo để thông báo xác nhận đã đặt chỗ chuyến bay, tên khách hàng, ngày giờ bay, trạng thái đặt chỗ “chưa thanh toán”.

Vé còn ghi thông tin yêu cầu khách hàng thanh toán trước 24h kể từ khi website  www.vietjetair.com gửi thông tin vé, nếu không thanh toán trong thời hạn 24h thì vé sẽ bị hủy. Thảo đã tải nội dung thư xuống rồi sử dụng phần mềm trên máy tính để sửa từ “chưa thanh toán” thành từ “đã xác nhận” và xóa dòng chữ ghi thông tin yêu cầu khách hàng thanh toán trước 24g để gửi cho khách hàng. Sau đó, Thảo yêu cầu khách thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng cho mình.

Khi khách hàng nhận được code vé này nhầm tưởng là vé máy bay đã thanh toán tiền đầy đủ nên liền chuyển lại tiền mua vé máy bay cho Thảo và bị cô ta chiếm đoạt số tiền này nhưng không hề hay biết. Đến ngày bay, nhiều nạn nhân đã đến sân bay, vào quầy check vé để bay thì mới biết vé của mình đã bị hủy sau 24g kể từ lúc đặt chỗ vì chưa thanh toán tiền. Lúc này, nạn nhân mới ngỡ ngàng khi biết mình đã bị lừa. Bằng thủ đoạn như trên, Thảo đã lừa được nhiều nạn nhân mua vé, chiếm đoạt với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Trong số những nạn nhân của vụ việc trên có chị Đặng Thu L, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, có việc cần di chuyển bằng máy bay. Lên mạng xã hội thấy Thảo đăng tin quảng cáo bán vé máy bay giá rẻ nên đã đặt chỗ và thanh toán tiền cho Thảo. Tuy nhiên, đến giờ bay chị L được các nhân viên check vé tại quầy ở sân bay cho biết vé của chị chưa đóng tiền nên đã bị hủy trước đó. Để kẻ gian phải chịu tội trước pháp luật và để những người khác không bị lừa giống mình chị L đã viết đơn trình báo vụ việc gửi đến Phòng PC50 CATP Hà Nội.

Sau khi nhận được đơn của chị L, các trinh sát của PC50 đã khẩn trương  vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo của Trương Thị Thu Thảo và bắt giữ đối tượng này. Tại CQCA, biết việc làm phạm pháp của mình đã bị bại lộ, Thảo đã cúi đầu thừa nhận mọi hành vi của mình. Theo các cán bộ điều tra, còn nhiều nạn nhân ở các tỉnh, TP đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền mua vé máy bay và CQĐT đã xác minh được 3 nạn nhân của Trương Thị Thu Thảo.

Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, CATP HCM tiếp tục điều tra, xử lý.

 

Theo PL&XH

.