Chỉ vì nóng lòng muốn có tiền về quê thăm con mà Nguyễn Thành Trung đã trộm xe máy của bạn cùng nhà trọ, đồng thời kéo người bạn của mình dính vòng lao lý.

 


TAND TP. Vũng Tàu vừa xét xử vụ án trộm cắp tài sản và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có đối với Nguyễn Thành Trung (31 tuổi, quê Quảng Ninh) và Mai Hoàng Tùng (36 tuổi, quê Nam Định). Trước đó, ngày 6-7-2014, phát hiện thấy chị Ng.Th.H.P. (cùng nhà trọ tại đường Nguyễn An Ninh) say rượu ngủ trong phòng, dựng chiếc xe máy hiệu Wave biển kiểm soát 72C1-24893 ngoài hành lang, nên Trung nảy sinh ý định chiếm đoạt. Nghĩ là làm, Trung lấy xe của chị P. rồi dắt bộ đến chung cư đường Ngô Đức Kế (TP. Vũng Tàu) gửi. Ngày hôm sau, Trung gọi điện cho Tùng chở đến lấy xe mang về gửi tại nhà Tùng ở đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu) rồi chở Trung về phòng trọ lấy đồ chuẩn bị về quê.

Trên đường đi, Trung nói với Tùng về chiếc xe trên do trộm được mà có và dặn Tùng tháo biển số để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, vợ Tùng không đồng ý nên gọi Trung lên lấy xe về. Trung lấy xe đi nhưng đợi khi vợ Tùng đi làm lại mang xe về nhà Tùng cất. Nể bạn, Tùng chở Trung đi tìm nơi tiêu thụ xe gian, nhưng chưa kịp tẩu tán tài sản thì Tùng và Trung đã bị Công an phường 6 bắt giữ cùng tang vật, giao Công an TP. Vũng Tàu xử lý.

Hơn 6 năm trước, Trung lập gia đình cùng chị Ng.T.H. và đã có với nhau một đứa con. Cuộc sống của gia đình nhỏ thêm tiếng cười trẻ thơ tưởng như sẽ thêm hạnh phúc nhưng vì không hợp nhau nên hai người đã “đường ai nấy đi”. Để con ở cùng vợ ngoài quê, Trung vào Nam lập nghiệp và lúc nào cũng đau đáu nhớ con. Đồng lương ít ỏi của công nhân, lại phải trang trải cuộc sống nơi xứ người nên dư giả chẳng là bao. Vậy là Trung quyết định làm liều hòng có tiền về thăm con.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX hỏi Trung: “Tại sao bị cáo lại nảy sinh ý định trộm xe của chị P.. Là người cùng thuê trọ thì nên bảo vệ tài sản giúp nhau mới phải chứ”? Trung đáp: “Do mới đi làm chưa nhận được lương nhưng vì nhớ con quá, bị cáo muốn về thăm nên mới có hành động nông nổi như vậy. Thực tình bị cáo không có ý định trộm xe của chị P.”.

Đối với bị cáo Tùng (bạn của Trung) đáng ra khi biết Trung có hành vi sai trái thì phải khuyên can đằng này lại ủng hộ và trợ giúp tích cực cho hành vi phạm pháp của bạn. Mặc dù vợ Tùng đã khuyên ngăn nhưng Tùng vẫn cố tình giúp bạn để rồi phải đứng trước vành móng ngựa. “Bị cáo có biết mình đã mất nhiều thứ từ hành vi thiếu suy nghĩ của bản thân không?”, HĐXX hỏi Tùng. “Bị cáo đã biết tội lỗi của mình”-Tùng cúi mặt lí nhí trả lời.

Đứng trước vành móng ngựa cả hai cùng bày tỏ sự hối hận thì đã muộn: “Bị cáo đã hối hận về hành vi của mình và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để làm lại từ đầu”. Cuối cùng, HĐXX đã tuyên phạt Trung 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, Tùng 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Vụ án này là bài học chung cho mọi người, hãy tỉnh táo khuyên can bạn bè và kiên quyết không giúp đỡ khi thấy họ làm việc sai trái.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.