Đứng trước vành móng ngựa về hành vi “giết người”, Trương Văn Thi, sinh năm 1977, thường trú tại ấp Kinh Ðứng B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, thể hiện sự hối tiếc về hậu quả do mình gây ra. Tuy nhiên, với thủ đoạn “tước đoạt mạng sống của người khác”, Thi phải nhận lãnh hình phạt tương xứng.

 


Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau, vào ngày 14/4/2014, Trương Văn Thi đi đến chợ xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời để mua khoảng 332 m dây chì, gần 100 m dây điện và một số dụng cụ khác mang về nhà làm bẫy giăng chuột. Thi dùng dây chì giăng xung quanh phần đất của mình giáp với phần đất của ông Trương Văn Sươl và ông Trương Sạn. Thi giăng 2 sợi dây chì song song với nhau, cách khoảng 5 cm.

Ðể chuột không vượt qua phần đất của mình, Thi cho dây chì nằm cách mặt đất từ 2-3 cm, một đầu dây chì đấu nối trực tiếp vào nguồn điện sinh hoạt của gia đình. Thấy có hiệu quả, đến ngày 3/5/2014 Thi tiếp tục giăng dây trên toàn diện tích đất canh tác của mình, lần này Thi còn được Thái Văn Mạnh, sinh năm 1990, cháu bà con kêu Thi bằng cậu, đến phụ giúp một tay. Tiếp Thi chừng 5-10 phút thì Mạnh bỏ đi uống rượu, còn Thi ở lại tiếp tục công việc của mình đến lúc hoàn thành.

 Ðể tránh bẫy gây tác hại cho người khác, Thi tự làm 3 biển báo và cắm ở 3 nơi, trên biển báo ghi rõ: “Có xiệc điện” nhằm cảnh báo mọi người. Ngoài ra, Thi còn dùng dây điện để mắc thêm 4 bóng đèn loại nhỏ ở 4 góc ruộng để vừa dễ chăm nom tài sản, vừa có ý tạo thành khu vực “cảnh báo”. Ðến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 3/5/2014, Thi đấu nối đường dây chì vào ổ cắm điện sinh hoạt gia đình. Khoảng  hơn 3 giờ sau, Thi rút chui và ra thăm bẫy thì phát hiện có rất nhiều chuột chết do vướng vào bẫy điện. Kiểm tra xong, Thi vào nhà tiếp tục cắm điện vào và đi ngủ.

Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Trương Văn Linh và Ngô Nhã, người cùng ấp đi soi chuột ở gần đó phát hiện Trương Chí Nguyện, sinh năm 1990, con ruột của ông Trương Văn Sươl đang nằm bất tỉnh trên phần đất của Thi, cạnh bên là một cây súng bắn tên tự chế, một bao ni-lông màu xanh. Sau khi hay tin, Thi cùng với Linh và Nhã đưa Trương Chí Nguyện đến trạm xá xã để cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến nơi thì các bác sĩ cho biết nạn nhân đã chết trước đó.

Sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã lấy mẫu mô (da) của nạn nhân Trương Chí Nguyện, nơi có dấu vết bỏng da (nghi do điện giật) để gửi đi giám định. Ðến ngày 3/6/2014, Viện Pháp y quốc gia tại TP Hồ Chí Minh kết luận “phỏng nhiệt điện da”. Kết quả này phù hợp với bản kết luận pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau về nguyên nhân cái chết của Trương Chí Nguyên là do điện giật, xuất huyết tim...

Ngày 4/5/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố vụ án “giết người”, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Trương Văn Thi về hành vi “sử dụng điện làm bẫy chuột gây chết người” để phục vụ điều tra.

Tại phiên toà xét xử vào tháng 9 vừa qua, ngoài những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, phía gia đình người bị hại cũng có đơn yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về đoàn tụ gia đình. Bản thân bị cáo có 3 con nhỏ. Xét thấy hậu quả mà bị cáo gây ra đã được gia đình khắc phục hoàn toàn, hậu quả gây ra là ngoài ý muốn, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trương Văn Thi 2 năm tù giam.

 

Theo Báo Cà Mau

.