Nhiều người phơi rơm rạ, để đồ vật chiếm dụng lòng đường đã cản trở giao thông đường bộ và gây nên cái chết cho người tham gia giao thông.

 


Viện KSND TP Quy Nhơn đang hoàn tất cáo trạng, chuẩn bị đưa ra truy tố, xét xử vụ án gây cản trở giao thông đường bộ đối với bị can N.A.C. (SN 1964, ở xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn).

C. là chủ thầu xây dựng nhận thi công công trình ở thôn Hội Phước, xã Nhơn Hội. Chiều 29.5.2014, sau khi dùng xong máy trộn bê tông, C. đã để máy bên mép đường (chiếm lòng đường 1,1m), phủ bạt và về nhà. Khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, anh Nguyễn Thành Thái đi xe máy đụng phải tấm bạt phủ máy trộn bê tông, đã ngã xuống đường và tử vong vì chấn thương sọ não. Dù C. đã bồi thường cho gia đình anh Thái 24 triệu đồng và được gia đình nạn nhân bãi nại nhưng C. vẫn phải bị truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Tháng 9 vừa qua, TAND TP Quy Nhơn cũng xử 2 bị cáo Ngụy Đức Duy (ở đường Nguyễn Lạc, Quy Nhơn) và Ngụy Văn Trung (đường Tháp Đôi, Quy Nhơn) 9 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo cũng với tội danh tương tự. Đêm 14.9.2013, khi bán nước giải khát trên đường Xuân Diệu, Duy và Trung đã để thùng sắt đựng bàn ghế dưới lòng đường. Anh Hồ Hoàng Thạnh đi xe máy không tránh kịp va vào thùng sắt, ngã xuống đường tử vong.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Viện trưởng Viện KSND TP Quy Nhơn, trong tình hình trật tự ATGT phức tạp như hiện nay, tội cản trở giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng cần phải được đưa ra xét xử để làm gương, nhằm giảm thiểu TNGT.

Tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và bê tông nông thôn, rất dễ bắt gặp các hình ảnh phơi rơm rạ, để vật dụng, xe cộ chắn ngang đường đi hoặc che khuất tầm nhìn của người đi đường. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm vào mùa gặt, đi đâu cũng thấy nông dân chở, chất đầy rơm rạ trên các con đường. Ở thành phố thường xuyên tái diễn nạn lấn chiếm lòng lề đường bán hàng, để tủ, quầy không đúng nơi quy định, chơi đá banh... Hành vi này có thể xuất phát từ sự vô ý và thiếu ý thức của người dân nhưng trực tiếp gây cản trở giao thông đường bộ và có thể gây nên cái chết tức tưởi cho người khác. Tuy nhiên, lâu nay cơ quan chức năng vẫn chưa mạnh tay xử lý đối với các hành vi cản trở giao thông đường bộ. Việc không đưa ra xử lý nghiêm làm gương sẽ có thể dẫn đến thêm nhiều cái chết tức tưởi khác cho người đi đường. Như trường hợp một sinh viên mới ra trường nọ, ngày em nhận được thông báo đi làm cũng là ngày em chết vì TNGT bởi đống rơm chắn ngang tầm nhìn trên tuyến tỉnh lộ 639.

Điều 203 Bộ luật Hình sự đã quy định: Người nào có các hành vi như: Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường... cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù 3 tháng đến 3  năm.

 

Theo Báo Bình Định

.