(BVPL) - Trong những tháng vừa qua báo Bảo vệ pháp luật có loạt bài “Xuân Thiên bao giờ hết kiện”, phản ánh nhiều sự việc từ năm 2007 đến nay với hàng chục kết luận của cơ quan chức năng khẳng định công tác quản lý của xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân có nhiều sai phạm nhưng không được giải quyết thấu tình đạt lý.
 
Từ tháng 5/2013 đến nay UBND tỉnh đã có 2 công văn chỉ đạo Thọ Xuân giải quyết dứt điểm tồn đọng ở Xuân Thiên. Đặc biệt, sau khi bãi mía “bồng dưng” bị cháy, ông Trịnh Hửu Hải đã công khai đòi tiền hỗ trợ công khai hoàng gần 5.000m2 đất tại khu Đồng Lang (Xuân Thiên) thì tai vạ đến với gia đình ông lại càng nhiều hơn. Trước việc làm vô lý của UBND xã Xuân Thiên, ông Hải đã kiện vụ phá mía lưu gốc lên TAND huyện Thọ Xuân, nhưng gần nửa tháng trôi qua tòa đã trả lại hồ sơ, gây cản trở và kéo dài vụ khởi kiện – ông Hải nói.   
 
2 sào cây này này của ông Hải khi chưa bị phá
2 sào cây này này của ông Hải khi chưa bị phá
 
Tưởng rằng sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân sẽ chỉ đạo phòng ban vào cuộc, làm rõ sai phạm từ hai phía để báo cáo UBND tỉnh biết, đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí định hướng dư luận góp phần ổn định dân sinh. Nhưng, huyện Thọ Xuân và xã Xuân Thiên lại loay hoay với việc “dằn mặt” người đấu tranh.
 
Ví dụ: Ngày 20/1/2013 cán bộ địa chính xã đưa vào biên bản xác định đất của ông Hải như sau: Đất hoang: Thửa 73/659 (tờ số 3), thửa 1/1073, 197/169, 150/1169 (tờ số 7). Việc xác nhận của cán bộ địa chính là cơ sở để giải quyết thì ngày 22/4/2013 UBND xã đã tổ chức cưỡng chế mảnh đất này. Vụ cưỡng chế, không có quyết định cưỡng chế được UBND xã thuê máy cày phá tan khoảng 15.000m2 đất có mía lưu gốc vụ 2 và phá gần 60 m2 hoa màu của ông Trịnh Hữu Đua (bố ông Hải). Trước “miếng cơm, manh áo” của gia đình bị hủy hoại dẫn đến cháu Trịnh Thị Hà, 16 tuổi, Trịnh Hữu Sơn, 13 tuổi là con ông Hải và em gái là Trịnh Thị Hưng, 35 tuổi ra ngăn cản đã bị Công an xã còng tay đưa về UBND xã. Do thiếu hiểu biết và tiện có “đau bụng” nên chị Hưng đã nằm lên bàn của Chủ tịch xã Xuân Thiên để ăn vạ. Không thể để gia đình mất bữa, cùng thời gian này ông Hải đã trồng 2 sào cây này này (loại cây cho quả giống quả dưa chuột) tại vùng đất khai hoang nhưng vừa đến độ ra hoa, kết trái thì ngày 12/8 UBND xã đã điều động hàng chục Công an và dân quân xã ra phá tan 2 sào cây của ông Hải và phá cả giàn làm bằng nứa để cho cây leo, ước thiệt hại hàng chục triệu đồng.
 
Cùng với vấn đề trên, nhiều người bị ghi “tham gia đấu tranh” đã bị Công an huyện triệu tập xuống huyện để hỏi “anh, chị có mặt tại hiện trường để làm gì...” mà không quan tâm đến hàng chục công dân phải đi khoảng 20 km, tham gia giao thông trong điều kiện trời nắng nóng. Ngoài ra còn khởi tố bà Nguyễn Thị Lở (60 tuổi) vì “tiếp sức” cho con gái là chị Trịnh Thị Hưng, người đã bị Công an xã còng tay đưa về văn phòng UBND xã, hiện đã có quyết định giam 3 tháng vì tội “gây mất trật tự công sở”. Bà Lở nói, tối hôm ấy không thấy con về, tôi mang cơm cho nó, chẳng lẽ họ muốn để con tôi chết đói...(?!).
 
Lực lượng cương chế đất khai hoang của nhà ông Hải
Lực lượng cương chế đất khai hoang của nhà ông Hải
 
Việc chị Hưng nằm tại văn phòng UBND xã, tại cuộc họp với thôn Thống Nhất vào ngày 2/7, nhiều người khẳng định ông Lê Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thiên xác nhận “tối hôm đó chị Hưng đau bụng là có thật”. Đây có thể là bằng chứng để Công an huyện Thọ Xuân xem xét tình tiết phạm tội của công dân trong trường hợp“ Công an xã còng tay và đưa lên UBND xã dẫn đến chị Hưng phạm tội”. Đáng nói, Công an huyện không tìm hiểu, phân tích kỹ hành vi phạm tội của chị Hưng cho nên UBND xã Xuân Thiên và người thực thi phá tài sản công dân vẫn bình yên vô sự. 
 
Trước những đơn thư khiếu nại, kêu cứu không được cơ quan công quyền giải quyết, ông Hải đã nhờ Luật sư bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình. Ngày 8/8 ông đã nộp đơn khởi kiện lên TAND huyện Thọ Xuân, theo giấy hẹn ngày 15/8 ông Hải nộp án phí để tòa thụ lý, xét xử. Nhưng ngày 19/8, TAND huyện Thọ Xuân đã có biên bản bàn giao lại đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ cho nguyên đơn. Vì, biên bản không nêu lý do trả lại hồ sơ khởi kiện đã làm ông Hải bi quan và không biết dựa vào cơ quan nào để bảo vệ quyền lợi cho gia đình khi UBND xã và huyện nghiêng hẳn vào “bạo lực”.
 
Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ những sai phạm tại xã Xuân Thiên, lấy lại niềm tin cho nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt không nên đẩy công dân đến đường cùng.
 
Phạm Ngọc