Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bắc Bình dài 32 km. Thi công dự án cải tạo, nâng cấp đoạn đường này do 3 đơn vị thực hiện, nhưng quá trình thi công đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Vấn đề đặt ra là do năng lực nhà thầu yếu, thiếu trách nhiệm, cố tình phớt lờ chỉ đạo của ngành chức năng hay vì lý do khác?

 


Việc thi công 32 km trên được chia thành 2 gói, gói trái phiếu Chính phủ dài 9 km (từ km 1633 – km1642) đi qua xã Hồng Thái, Phan Thanh, Phan Hiệp, Phan Rí Thành và trị trấn Chợ Lầu; gói BOT dài 22,8 km (từ km 1642 –  km 1668) đi qua các xã Bình Tân, Sông Lũy, Phan Thanh, Hồng Thái và thị trấn Lương Sơn. Gói trái phiếu Chính phủ do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc thi công; gói BOT do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư Pacific thi công.

Làm ẩu vì tiếc tiền?

Thi công chậm, kéo dài, vượt diện tích giải tỏa; quá trình thi công đào nền khá sâu nhưng lại để từ tháng này qua tháng khác; đoạn qua khu dân cư đào sâu 1 – 2 m lắp cống dọc nhưng không bố trí biện pháp che chắn. Khi thi công làm sạt lở nền sân, thiệt hại nhà dân nhưng không bồi thường cho nhân dân… là thực trạng diễn ra trong quá trình thi công quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bắc Bình thời gian qua.

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, ban đầu các đơn vị tiến hành thi công dọc 2 bên đường nhưng thiếu đồng bộ, không tập trung nên đến thời điểm này vẫn chưa có đoạn nào làm xong. Dù địa phương và nhân dân đã bàn giao mặt bằng, nhưng đến ngày 13/10, còn 8.690 m chưa tác động. Đoạn từ ngã ba Sông Mao đến thị trấn Lương Sơn (do Công ty Tuấn Lộc thi công) đào sâu đến 2 m, khi mưa lớn gây sạt lở, ảnh hưởng nhà của 3 hộ dân, làm nghiêng 1 trụ điện hạ thế và 1 trụ viễn thông. Tuy hậu quả đã được Công ty Tuấn Lộc khắc phục nhưng điều này cũng cho thấy sự chủ quan của đơn vị này. Sự chủ quan, thiếu trách nhiệm của các đơn vị thi công là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong 21 vụ tai nan giao thông xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bắc Bình, trong 9 tháng đầu năm làm 21 người chết và 10 người bị thương, có 5 vụ tai nạn làm 5 người chết do va chạm trực tiếp vào xe tải, xe lu đang thi công, vướng cọc báo, biển báo ngã ra trường. Mới đây (ngày 8/10), tại km 1633+400 (xã Phan Rí Thành) xảy ra vụ va chạm giữa xe ben và 1 học sinh lớp 4. Vụ va chạm làm em học sinh bị thương, nguyên nhân do trong quá trình lui tới đổ vật liệu, tài xế xe ben thiếu quan sát dẫn đến vụ va chạm.  

Phớt lờ chỉ đạo của ngành chức năng

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công, UBND huyện Bắc Bình đã mời các đơn vị thi công đến để phối hợp giải quyết nhưng một số đơn vị không đến. Khi có khó khăn, đơn vị thi công không báo với địa phương mà báo về Bộ Giao thông - Vận tải. Thậm chí, Công ty Tuấn Lộc còn lập một danh sách cho rằng người dân không cho thi công, nhưng khi huyện kiểm tra thì không có tình trạng người dân gây cản trở.

Ngày 28/7/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Văn bản 3679 yêu cầu ngành chức năng, các đơn vị liên quan phải chỉ đạo và thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn giao thông khi thi công quốc lộ 1A. Công văn nên rõ: “Trong thời gian thi công phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông, khi ngừng thi công phải báo hiệu an toàn bằng biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm; có biển ghi rõ tên đơn vị thi công, lý trình thi công. Khi thi công trong phạm vi đô thị trong điều kiện địa hình cho phép phải sử dụng rào chắn bằng tôn mạ kẽm có chiều cao 2,6 m; thi công ngoài đô thị phải sử dụng rào chắn bằng ống nhựa đổ bê tông hoặc vữa xi măng cát trong lòng ống…”. Tuy nhiên thực tế, rào chắn đơn vị thi công sử dụng thời gian qua không đảm bảo an toàn. Thi công trong đô thị nhưng không bố trí rào chắn bằng tôn mạ kẽm; dây nhựa làm rào chắn không còn tác dụng phản quang nhưng vẫn tồn tại, một số đoạn không được phủ sơn phản quang, thiếu đèn báo hiệu vào ban đêm, biển báo không ghi rõ lý trình…

Thời gian gần đây, nhất là sau hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông của Ban An toàn giao thông tỉnh vào ngày 2/10, tình hình đã có một số chuyển biến nhưng chậm, chưa đạt yêu cầu. Vấn đề mong muốn của người dân hiện nay là khi thi công quốc lộ 1A, đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây thiệt hại và ảnh hưởng đến nhà cửa, chất lượng cuộc sống của nhân dân. Nhà thầu, đơn vị nào không đủ năng lực thi công hoặc thi công không đảm bảo an toàn, không đúng cam kết phải có biện pháp xử lý, thay thế.

 

Theo Báo Bình Thuận

.