(BVPL) - Tình trạng khai thác cát lậu của cơ sở Ngọc Công được các cơ quan báo chí phản ánh đã lâu, đặc biệt qua loạt bài của Báo BVPL, tuy nhiên cho đến nay tình trạng này vẫn cứ ngang nhiên công khai, thách thức dư luận. Không chỉ có vậy, việc đoàn xe ben của Ngọc Công còn chở quá tải và đi vào những con đường cấm và đang "cày nát" qua tuyến đường vận chuyển. Ngoài ra, còn có hàng loạt xe ben chở quá tải trọng của Cty TNHH Mai Quốc Thịnh cũng "đóng góp" một phần không nhỏ trong việc tàn phá những tuyến đường tại Đồng Nai.
 
 
Phải mất nhiều ngày theo chân những chiếc "xe vua" của hai cơ sở Ngọc Công và Mai Quốc Thịnh, phóng viên mới thấy được mỗi cơ sở có đến hàng chục chiếc xe ben, hoạt động bất kể giờ giấc, ngày cũng như đêm, kể cả đường cấm. Những tuyến đường mà đoàn xe ben của hai cơ sở này đi qua hầu hết đều quá tải. Tải trọng của những con đường đó, cao nhất cũng chỉ là trên 25 tấn cho phép tải trọng lưu thông. Tuy nhiên, chỉ riêng phần xác xe đã là khoảng 12 tấn, lượng đất đá khoảng trên 30 tấn (xe 15 mét khối - PV), tổng cộng cả xác xe và tải trọng cát, đất hoặc đá trên xe là khoảng trên dưới 40 tấn. Việc hàng chục chuyến xe quá tải trọng chạy liên tục trong nhiều ngày qua là nguyên nhân chính khiến cho những tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.
 
Những tuyến đường mà hai đoàn xe ben thường xuyên hoạt động là tỉnh lộ 766 (nối liền giữa huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) với huyện Đức Linh (Bình Thuận). Tuyến đường này đi qua Thị trấn Gia Ray, xã Xuân Trường và xã Xuân Thành (Xuân Lộc) và xã Đông Hà (huyện Đức Linh). Tuyến đường tỉnh lộ 763 nối từ quốc lộ 1A đi qua huyện Xuân Lộc nối vối quốc lộ 20 thuộc huyện Định Quán. Tiếp đến là tuyến đường liên huyện nối thị xã Long Khánh và huyện Xuân Lộc và cuối cùng là tuyến đường Quốc lộ 1A (đoạn giao nối huyện Xuân Lộc, thị xã Long Khánh và huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Ngoài ra, những tuyến đường giao thông nông thôn khác trên địa bàn huyện Xuân Lộc, huyện Thống Nhất và thị xã Long Khánh khác cũng có tải trọng chỉ là 10 tấn nhưng phải oằn mình "cõng" tải trọng gấp vài lần từ những chiếc xe ben. Cũng theo tìm hiểu, thì đất, cát mà hai đoàn xe ben này lấy về để bán cho người dân và những cơ sở có nhu cầu chủ yếu được khai thác tại huyện Đức Linh (Bình Thuận), bởi ở đó cư dân thưa thớt, sông suối nhiều nên việc khai thác hết sức thuận lợi. Chính vì thế, hai đơn vị này đã tận dụng triệt để dùng các mối quan hệ để đưa cát (có phép khai thác và không phép) về bên bãi tập kết của mình.  
 
Ai tiếp tay cho xe ben lộng hành?
 
Không chỉ tuyến đường chính bị hành hạ bởi hai đoàn xe ben này, mà những tuyến đường phụ cũng oằn lưng để cõng sự quá tải. Trên những địa bàn mà hai đoàn xe ben này đi qua, người dân đều rất bức xúc với tình trạng xe ben chạy ẩu, cơi thùng, chở nặng làm hư hại đường xá một cách công khai mà không có sự can thiệp của các cơ quan chức năng.
 
Do thường xuyên phải gánh những chuyến xe chạy quá tải trọng, xuất hiện những ổ gà lớn khiến cho mặt đường trở nên lồi lõm. Người dân ở đây đều ái ngại, e dè hoạt động của những chiếc xe ben. Họ thắc mắc lý do việc xe quá tải chạy liên tục, rầm rộ như vậy lại không bị lực lượng chức năng nào kiểm tra. Phải chăng là đã có sự thỏa thuận hay chung chi để cho những đoàn xe ben này hoạt động rầm rộ đến như vậy(?).
 
Trong những ngày ở đây, chúng tôi quan sát thấy trên tuyến đường tỉnh lộ 766 thường ngày vẫn có CSGT lập chốt chặn. Tuy nhiên, những đoàn xe ben này vẫn cứ phóng ù ù và không có dấu hiệu giảm tốc độ, tỏ ra coi thường lực lượng chức năng, chạy qua chốt CSGT như là một sự thách thức, khiêu khích mà không có bất cứ sự phản ứng nào của lực lượng CSGT. Dư luận nghi ngờ liệu có ai, thế lực nào bảo kê cho những đoàn "xe vua" này nên chúng mới ngang ngược, coi thường lực lượng chức năng đến như vậy(?). Nhiều người dân ở đây cũng rất sợ và không dám phản ánh tình trạng này. Khi tiếp xúc, không ít người dân nhìn chúng tôi với ánh mắt dò xét, tỏ ý nghi ngờ: "Hàng đêm, những chiếc xe ben chạy rầm rập khiến chúng tôi nhiều đêm mất ngủ. Chúng tôi thường bị đánh thức bởi những tiếng còi của những chiếc xe ben. Vì đường vắng nên tốc độ chạy rất nhanh, khi qua những gờ giảm tốc, tiếng bánh xe rầm rầm. Hết chiếc này rồi đến chiếc khác hành hạ giấc ngủ của chúng tôi" - Một số người dân bức xúc.
 
Ngoài những con đường đã bị hư hại nặng, những đường mới được tu bổ, cũng bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp bởi sự quá tải của những chiếc xe ben này. Mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi mù mỗi khi có xe ben chạy qua. Nhiều hộ dân than phiền: "Không những chỉ chở quá tải, chạy quá tốc độ mà còn bấm còi inh ỏi khiến cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống bên ven đường luôn sống trong nơm nớp lo sợ mỗi khi hai đoàn "xe vua" này đi qua".
 
Trước đây, đoàn xe ben của cơ sở Ngọc Công còn e dè, sợ sệt khi lực lượng CSGT ở các tuyến khác. Nhưng hiện nay, những chiếc xe này được gắn thêm tấm bảng "Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng: Công ty TNHH MTV 319.2". Từ ngày gắn những dòng chữ này, đoàn xe Ngọc Công ngang nhiên chạy, không sợ bất kỳ ai nữa. Đường cấm, đường tải trọng thấp nhưng xe chở nặng ra vào một cách hiển nhiên và có ý coi thường các cơ quan chức năng địa phương. Theo chân những chiếc xe biển số 60L-5557; 60M-1677; 60C-009.89… của đoàn "xe vua" này ra tới địa bàn thị xã Long Khánh, phóng viên nhận thấy những chiếc xe có trọng tải lên tới 40 tấn nhưng vẫn đi vào tuyến đường trọng tải chỉ có 10 tấn. Những tuyến đường trọng điểm mà những chiếc "xe vua" này hoành hành suốt ngày đêm, gồm: Đường Hồ Thị Hương (trước đây là đường Nguyễn Văn Bé), Hoàng Diệu, một số tuyến đường giao thông nông thôn khác và tuyến đường liên huyện Xuân Lộc - Long Khánh. 
 
Câu trả lời về sự lộng hành đoàn "xe vua" này, người dân vẫn đang chờ đợi hồi đáp của các cơ quan chức năng của huyện Xuân Lộc, thị xã Long Khánh cũng như của tỉnh Đồng Nai.
 
Hải Lê
.