Lợi dụng việc xin phép đào ao để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Thuy (chủ một lô đất ở ấp Tân Ninh, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) đã “qua mặt” các cơ quan chức năng để khai thác hàng trăm m3 cát trái phép.

 


Tuy nhiên, ông Thuy đã “xin phép một đường nhưng làm một nẻo”. Ngày 18-11, có mặt tại nơi ông Thuy xin đào ao, chúng tôi nhận thấy, khu vực trên bị đào xới nham nhở, không có rào chắn bao quanh. Bên cạnh là những đống cát lớn với hàng trăm khối cát đã được bơm rửa. Một máy múc nằm sẵn để chờ múc cát lên xe. Theo một người dân sống trong khu vực, việc vận chuyển cát ra khỏi khu vực ông Thuy đào ao đã diễn ra cả tháng nay khiến đường bụi mù, người dân đã phải tự làm barie ngăn xe, nhưng chặn chỗ này các xe lại đi đường khác.

Trước đó, lúc 12 giờ ngày 11-11, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy, Công an huyện Tân Thành đã bắt quả tang ông Lê Minh Thành, trú tại khu phố 4, phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) đang bơm hút cát trái phép tại nơi ông Thuy xin đào ao với khối lượng 4m3/ngày và tập kết thành từng đống để chờ chở đi nơi khác. Ông Thành không trình được giấy phép theo quy định. Sau đó, ngày 17-11, Công an huyện Tân Thành đã ra Quyết định số 30/QĐ-XPHCKT-MT, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thành 4 triệu đồng, đồng thời tịch thu 1 máy bơm cát, bắt buộc dừng các hoạt động khai thác cát trái phép tại khu vực trên.

Ông Nguyễn Xuân Khải, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Tân Thành cho biết, trước tiên, trách nhiệm của UBND xã Châu Pha phải nắm và ngăn chặn hành vi vi phạm của ông Thuy. Ông Thuy đã sử dụng đất không đúng quy định cho phép, làm thay đổi hiện trạng và hủy hoại đất. “Chúng tôi đã nhiều lần mời ông Thuy lên làm việc nhưng ông Thuy cứ khất lần. Vì vậy, Phòng sẽ đề nghị UBND huyện xem xét các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật “ - ông Khải cho biết.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu