9 lô đất sát đường quốc lộ tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) được quy hoạch cho các trường hợp vùng ngập lũ đấu giá tạo lập nơi ở. Những thực tế 9 lô đất này lại thuộc về cán bộ, công chức, hoặc “dây mơ rễ má” với cán bộ địa phương.


 
Có dấu hiệu giấu thông tin (?)
 
UBND thị trấn Lao Bảo cho biết, việc đấu giá đất được thông báo ngày 26-4-2011 và chính thức diễn ra vào ngày 6-5-2011. Chín lô đất nằm tại khóm Tây Chín, cách Quốc lộ 9 khoảng 50 mét. Nhưng đến 16g chiều 5-5 tức hạn cuối nộp hồ sơ tham gia đấu giá, chỉ có 10 hồ sơ tham gia (trong đó có một hồ sơ bị loại vì không hợp lệ). Kết thúc buổi đấu giá, 9 lô đất đã được bán cho 9 trường hợp tham gia đấu giá với  giá từ 70-75 triệu đồng/ lô, tổng giá trị là hơn 705 triệu đồng.

Thông báo bán đấu giá đất của HĐĐG niêm yết tại UBND thị trấn Lao Bảo.
 

Theo thông tin từ Hội đồng đấu giá huyện Hướng Hóa (HĐĐG), thông báo đã được HĐĐG phát trên sóng Đài Truyền hình huyện Hướng Hóa, và niêm yết tại UBND thị trấn. Việc thông báo rộng rãi cho toàn dân thị trấn biết thuộc trách nhiệm của UBND thị trấn qua hệ thống loa phát thanh.

 
 
Tuy nhiên, có một điều tréo ngoe là từ lâu nay tivi ở thị trấn Lao Bảo không bắt được sóng của Đài TH huyện (đặt tại thị trấn Khe Sanh - PV), nên người dân thị trấn Lao Bảo không thểbiết được thông báo trên.

9 lô đất này vừa được đấu giá nhưng để lại nhiều bức xúc trong dư luận.
 

Ông Trần Văn Đức, Khóm trưởng khóm Duy Tân khẳng định: “Dân khóm tui hơn 50% ngập lụt. Bởi không biết, chứ nếu biết thì người ta đã đi đấu giá hết”.

 
 
Trưởng các khóm chuyên ngập lụt khác như Vĩnh Hoa, Cao Việt, Đông Chín… đều xác nhận với PV rằng chưa hề nhận được thông báo từ phía UBND thị trấn về việc thực hiện bán đấu giá những lô đất nói trên.  
 

 Người giàu có thêm đất, hộ ngập lụt đứng nhìn
 
Thị trấn Lao Bảo hiện còn trên 500 hộ trong vùng thường xuyên ngập lụt, hơn 300 hộ nghèo. Hầu hết họ đều cần di dời. Ông Trần Hậu, Trưởng phòng Tài chính-kế hoạch, Phó chủ tịch HĐĐG đất huyện Hướng Hóa cho biết, trước khi thực hiện việc đấu giá, HĐĐG đã giao hoàn toàn việc xét duyệt hồ sơ và thông báo rộng rãi đến toàn dân cho UBND thị trấn Lao Bảo.
 
Ông Nguyễn Nam, chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt nói: Do thời gian đó bận chuẩn bị bầu cử nên không chắc việc thông báo đấu giá đã được phát trên loa phát thanh thị trấn chưa (?!). Ông Nam khẳng định những người trúng đấu giá đều đủ điều kiện như HĐĐG huyện thông báo (tức thuộc diện khó khăn có nhu cầu về nhà ở và vùng ngập lụt).

 

Tuy nhiên, theo điều tra của PV báo PL&XH, trong 9 người trúng đấu giá, có hai vợ chồng cùng trúng hai lô đất là ông Phan Công Hùng và bà Hồ Tố Trinh. Ông Hùng hiện đang là cán bộ hải quan thuộc đội hải quan cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, còn bà Trinh là giáo viên Trường THCS Lao Bảo. Hiện hai vợ chồng ông Hùng đang sống với hai con nhỏ tại một ngôi nhà do mình đứng tên ở khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo. Ông Nguyễn Sanh, khóm trưởng khóm Đông Chín đã xác nhận thông tin này. 

2adc17anhhoso2.jpg

Đơn xin tham gia đấu giá đất của hai vợ chồng ông Hùng không hề có nguyện vọng đưa gia đình nội ngoại về ở chung như ông Nam nói...

 

Nhiều đối tượng trúng đấu giá đang là công chức, không thuộc đối tượng khó khăn, cũng không thuộc đối tượng ngập lụt. Cụ thể ông Trần Minh Trái, hiện là cán bộ Trung tâm Kiểm dịch y tế cửa khẩu. Ông Trái đã có nhà ở kiên cố ngay bên cạnh 9 lô đất đấu giá.... người cuối cùng là anh Nguyễn Đức Toàn, hiện trú tại khóm Đông Chín. Một điều khiến cho dư luận nghi ngờ là anh Toàn chưa có gia đình riêng nên không thuộc đối tượng trong nhóm đối tượng được ưu tiên đấu giá đất.

 

Ông Nam nói việc có hai vợ chồng cùng một gia đình được mua cùng lúc hai lô đất nhưng vẫn chấp nhận là bởi hai người này đều thể hiện nguyện vọng được đưa cả gia đình nội ngoại về ở chung nên ưu tiên cho đấu giá trúng hai lô. Còn những người khác thì đều thuộc diện khó khăn và có nhu cầu về đất ở.

 

Tuy nhiên, theo điều tra trong hồ sơ cũng như đơn xin tham gia đấu giá đất của hai vợ chồng ông Hùng không hề có một chữ nào thể hiện nguyện vọng được đưa gia đình nội ngoại về ở chung như lời ông Nam nói.

 

“Chúng tôi cũng có sai sót không thẩm tra lại đối tượng khi tổ chức đấu giá nên mới xảy ra tình trạng bán đất nhầm đối tượng này”- ông Hậu thừa nhận. Ông Hậu cho biết sẽ yêu cầu ông Nam giải trình việc này trước UBND huyện. Nếu có sai sót như trên thì sẽ yêu cầu rút lại một trong hai lô đất đã bán cho hai vợ chồng này. Chủ những lô đất khác cũng sẽ được thẩm tra lại.


 
Linh Linh (PL&XH)