Theo nội dung báo cáo số 11/BC-CTy ngày 8/2 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (Công ty Lâm nghiệp Ea Kar) cho biết, vào khoảng 10h ngày 8/2, đoàn truy quét của Công ty Lâm nghiệp Ea Kar tiến hành tuần tra, kiểm soát lâm phần thuộc công ty quản lý tại xã Cư Prông, huyện Ea Kar. Trong quá trình tuần tra, đoàn đã phát hiện khai thác lâm sản trái phép với tổng khối lượng gỗ tròn ban đầu là 9,4208 m3.

leftcenterrightdel
Nông Văn Nam tại hiện trường vụ phá rừng.  

Ngay sau đó, đoàn tiến hành ngăn chặn kiểm tra hiện trường phát hiện ông Nông Văn Nam (SN 1989, trú tại thôn 15, xã Cư Prông) đang khai thác trái phép bằng cưa máy.

Qua đấu tranh, ban đầu đối tượng khai nhận, đã khai thác tổng cộng 5,4408 m3 gỗ tại khu vực mà đoàn kiểm tra phát hiện. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở UBND xã Cư Prông và báo cáo các cơ quan chức năng của huyện phối hợp để lập hồ sơ bàn giao xử lý vi phạm vì Công ty không có chức năng xử lý. 

Chiều ngày 14/2 trao đổi với PV ông Nguyễn Phi Tiến, Phó Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Ea Kar khẳng định, lực lượng gồm 4 người của Công ty là những người trực tiếp phát hiện bắt được đối tượng khai thác số gỗ nói trên, ngoài ra không có đơn vị nào tham gia cùng đơn vị trong quá trình bắt giữ này và sau khi bắt gỗ về bàn giao cho UBND xã Chư Prông, sau đó lực lượng chức năng của huyện mới đến phối hợp giải quyết....

leftcenterrightdel
Rừng tại lâm phần Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý, liên tục bị lâm tặc cưa hạ, tàn phá trong thời gian qua.

Trong khi đó, báo cáo số 25/BC-HKL ngày 9/2 của Hạt Kiểm lâm huyện Ea Kar lại cho hay, vào sáng 8/2 lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty Lâm nghiệp Ea Kar phối hợp với ngành chức năng Kiểm lâm, Công an huyện, UBND xã Cư Prông tiến hành tuần tra, kiểm tra trên lâm phần quản lý phát hiện vụ việc khai thác lâm sản trái phép tại tiểu khu 676 và báo cáo cơ quan chức năng. Trong ngày, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện, Công an huyện và UBND xã Cư Prông tiến hành kiểm tra hiện trường, bắt quả tang và tạm giữ đối tượng xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm, vào ngày 9/2, các ngành chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Bước đầu đã xác định, khối lượng đo đếm được tại hiện trường thuộc lô 3, khoảnh 1, tiểu khu 676 và lô 6, khoảnh 5, tiểu khu 670, tổng khối lượng 14,468 m3 gỗ trọn + xẻ. Trong đó, gỗ tròn 14,057 m3/21 lóng và gỗ xẻ 0,411 m3/13 thanh, chủng loại từ nhóm III-VI.

Sau đó, UBND huyện Ea Kar giao trách nhiệm cho Công an huyện Ea Kar đã tiếp nhận vụ việc và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Giao cho Công ty Lâm nghiệp Ea Kar phối hợp với UBND xã Cư Prông trông coi, bảo quản tang vật phương tiện trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền trưng cầu giám định, xác định chủng loại và khối lượng chính xác. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Hạt Kiểm lâm huyện báo cáo cấp trên có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ, lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Ea Kar để phục vụ điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".  

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 8/2, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Nông Văn Nam (SN 1989, trú tại xã Cư Prông, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đang cưa xẻ gỗ trái phép tại tiểu khu 670, 767 do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý.

Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ cưa máy cùng nhiều tang vật khác phục vụ cho việc cưa xẻ gỗ trái phép và 11 cây gỗ đã được xẻ thành gỗ hộp vuông vắn để chuẩn bị vận chuyển ra bên ngoài rừng nhưng chưa rõ chủng loại. Kết quả kiểm đếm cho thấy, có tổng cộng 14m3 gỗ bị các đối tượng khai thác trái phép.

Tại cơ quan điều tra, Nam thừa nhận đã cùng ông Hoàng Văn Chương (SN 1969, trú cùng xã Cư Prông) khai thác gỗ để bán kiếm tiền tiêu Tết./.

Nguyễn Quân