(BVPL) - Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên vừa xét xử sơ thẩm vụ án Mua bán người đối với hai bị cáo: Hờ A Sềnh (SN 1987 tại xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa. ĐKHKTT tại bản Mốc 4, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) và Sùng A Vư (SN 1979, ĐKHKTT tại xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai).
 
Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm
Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm

 

Theo Cáo trạng: Trong năm 2014, Sùng A Vư đi làm thuê bốc vác ở xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, có làm quen với một người đàn ông dân tộc Mông (Trung Quốc) có tên là Sùng A Lao. Khoảng tháng 4/2015, Sùng A Vư, Hờ A Sềnh quen biết nhau tại Lào Cai. Tháng 01/2016, Sùng A Vư đi làm thuê bên Trung Quốc, có gặp lại Sùng A Lao và cho nhau số điện thoại. Lao nói với Vư có con trai tên Sùng A Pao ở bên Trung Quốc chưa có vợ, Lao bảo Vư về Việt Nam tìm có đứa con gái nào thì đưa sang Trung Quốc bán cho Lao để Lao mang về làm vợ cho con trai. Khoảng tháng 02/2016, Vư điện thoại cho Sềnh hỏi tìm con gái bán kiếm tiền chia nhau. Khoảng tháng 4/2016, Sềnh gọi điện thoại cho Vư nói có quen Thào Thị Dế chưa có chồng nhưng có một con gái là Thào Thị Sa (khoảng 03 tháng tuổi). Vư đã gọi điện thoại cho Sùng A Lao, Lao đồng ý mua hai mẹ con chị Dế và cháu Thào Thị Sa, với giá 20.000.000 VNĐ. Lao bảo Vư  đưa hai mẹ con chị Dế đến thôn Xéo Tủng, huyện Mường Khương, giáp Trung Quốc, rồi gọi điện thoại cho Lao đến nhận người và trả tiền. Bán xong, Vư chia cho Sềnh 10.000.000 VNĐ, Sềnh có gọi điện tán tỉnh yêu đương với Dế nhưng Dế không đồng ý. Thấy vậy, Sềnh cho số điện thoại của Thào Thị Dế cho Vư để Vư tán tỉnh yêu đương, lừa hai mẹ con đi bán cho Lao, đưa sang Trung Quốc. Sau khi được Sềnh cho số điện thoại của Dế, Vư điện thoại cho Dế nói là Vư ở bên Trung Quốc, hứa hẹn nếu Dế lấy Vư sẽ có cuộc sống sung sướng, sẽ yêu thương hai mẹ con. Dế nhất trí sang Trung Quốc lấy Vư làm chồng. Vư nói với Dế sẽ cho bạn đến đón hai mẹ con Thào Thị Dế, Thào Thị Sa sang nhà Vư. Vư điện thoại cho Sềnh biết là đã lừa được Dế và bàn bạc với Sềnh: Vư sẽ đi theo đường Than Uyên, Lai Châu đến Quỳnh Nhai, Sơn La đến ngã ba Huổi Lóng, Tuần Giáo, Điện Biên đợi ở đó, còn Sềnh đi đón hai mẹ con Thào Thị Dế, Thào Thị Sa đưa đến ngã ba Huổi Lóng, huyện Tuần Giáo giao cho Vư. Sềnh về nhà, còn Vư sẽ đón và đưa hai mẹ con sang tỉnh Lào Cai, rồi đưa đến thôn Xéo Tủng, xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai bán cho Sùng Seo Lao, để Lao đưa hai mẹ con Thào Thị Dế, Thào Thị Sa sang Trung Quốc. Đến sáng ngày 13/5/2016, Hờ A Sềnh gọi điện thoại cho Sùng A Vư hẹn đón ở ngã ba Huổi Lóng, Tuần Giáo, Điện Biên. Hờ A Sềnh đi xe máy đến đón hai mẹ con Thào Thị Dế, Thào Thị Sa. Đến buổi tối cùng ngày, Sềnh đến bản Huổi Toóng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, Sềnh gọi điện thoại cho Thào Thị Dế bế con và mang hành lý ra đường vào nhà Dế. Dế bế cháu Thào Thị Sa và hành lý ra gặp Sềnh, khoảng 08 giờ ngày 13/5/2016 trong khi Sềnh đang chuẩn bị chở bằng xe máy để đưa hai mẹ con Thào Thị Dế, Thào Thị Sa đi bán thì bị phát hiện ngăn chặn. 

 
 Về phía Sùng A Vư, khi  đi xe máy từ nhà ở Lào Cai qua Than Uyên, Lai Châu rồi đến Quỳnh Nhai, Sơn La đến Tuần Giáo, Điện Biên thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt khẩn cấp hồi 08h ngày 14/5/2016 tại tổ dân phố 3, thị trấn Mường Chà, tỉnh Điện Biên.  
 
Cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên đã truy tố Hờ A Sềnh, Sùng A Vư ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên để xét xử về tội: “Mua bán người” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 119BLHS và tội: “Mua bán trẻ em” theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 120 BLHS. 
 
Tại phiên toà sơ thẩm, Kiểm sát viên tham gia phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 119 BLHS; Điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46;  Điều 18, Điều 52 và Điều 50 BLHS. áp dụng điểm e khoản 2 Điều 120 BLHS; Điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 18, Điều 52, Điều 50 BLHS và Nghị quyết số 144/2016 của Quốc hội, Công văn số 276/2016 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn về hướng áp dụng có lợi của BLHS năm 2015 cho các bị cáo, và miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo quy định tại khoản 3 Điều 119; Điều 120 BLHS. Tổng hợp hình phạt đối với mỗi bị cáo từ 8 năm 6 tháng đến 10 năm tù về hai tội “Mua bán người” và“Mua bán trẻ em”.
 
Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, đề nghị của Kiểm sát viên và các tài liệu liên quan, HĐXX đã áp dụng thêm Điều 47 BLHS, tuyên phạt hai bị cáo Hờ A Sềnh và Sùng A Vư, mỗi bị cáo 8 năm tù về hai tội “Mua bán người” và“Mua bán trẻ em”.
 
Phạm Thu Hằng