Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn của gia đình anh Nguyễn Văn Nguyên, trú tại Tổ 78, Khu 7, phường Cửa Ông, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh kiến nghị về việc, UBND thị xã Cẩm Phả (nay là TP.Cẩm Phả) lấy 5ha đất của gia đình anh để xây dựng Trung tâm điện lực Mông Dương ở Khu 8, phường Mông Dương (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) nhưng lại không có quyết định thu hồi đất và không tiến hành bồi thường theo quy định.

 
Gia đình anh Nguyên có mảnh đất tại khu Gò Gạo thuộc khu 8, phường Mông Dương. Từ năm 1923, ông nội anh Nguyên là Nguyễn Văn Quận đã ra khu đây sinh sống và tham gia hoạt động cách mạng. Năm 1949, ông Quận hy sinh được nhà nước công nhận là liệt sỹ và truy tặng huy chương kháng chiến hạng nhất. Sau đó anh em của ông Quận là Nguyễn Văn Vương và Ngô Văn Qúy cũng ra khu Gò Gạo sinh sống và xây dựng ở đây một ngôi miếu để thờ Thành Hoàng bản thổ và cũng là nơi thờ tổ tiên. Sau này, bố anh Nguyên là Nguyễn Văn Thân lại ra khu Gò Gạo tiếp tục khai khẩn. Sau khi, ông Thân già yếu đã giao lại cho anh Nguyên trông coi.
 
Khu đất mà anh Nguyên tôn tạo giờ bị rào kín
Khu đất mà anh Nguyên tôn tạo giờ bị rào kín
 
Đầu năm 2007, UBND TP.Cẩm Phả xây dựng Trung tâm nhiệt điện Mông Dương cạnh khu đất của anh Nguyên. Tháng 4 năm 2008, Công ty CPTM Đại Duyên Hải có nhu cầu tập kết vật liệu để phục vụ xây dựng án Trung tâm nhiệt điện Mông Dương nên đã thỏa thuận với anh Nguyên để đổ đất, đá vào khu Gò Gạo. Sau đó, anh Nguyên đã san gạt được mặt bằng có diện tích khoảng 3ha để trồng cây và làm trang trại.
 
Từ năm 2008 đến năm 2011, anh Nguyên lại tiếp tục tôn tạo được thêm 2ha nữa. Vậy là sau nhiều năm, anh Nguyên đã tôn tạo được 5ha quanh khu Gò Gạo (công thêm 2ha của tổ tiên để lại là 7ha) để trồng cây và làm một ngôi nhà tôn trên diện tích trên. Tuy nhiên, đến ngày 15/2/2012, UBND phường Mông Dương lại ra lập biên bản yêu cầu anh Nguyên ngừng thi công. Tiếp đó, ngày 20/2/2012, phường Mông Dương còn ra quyết định cưỡng chế phá dỡ buộc anh Nguyên phải nộp phạt 2 triệu đồng. Lúc này gia đình anh Nguyên mới được biết diện tích khoảng 5ha cạnh khu Gò Gạo đã được UBND TP.Cẩm Phả bàn giao cho Ban quản lý nhiệt điện Mông Dương mà gia đình anh Nguyên không hề hay biết. Trong khi đó, toàn bộ diện tích đất mà anh Nguyên tôn tạo UBND TP.Cẩm Phả lấy lại không có quyết định thu hồi và không tiến hành đền bù. Qúa bức xúc về việc làm trên gia đình anh Nguyên viết đơn kiến nghị lên các cấp.
 
PV Báo BVPL có buổi làm việc với UBND phường Mông Dương được biết, nguồn gốc khu đất ở khu Gò Gạo của gia đình anh Nguyễn đã được nhiều người dân và cán bộ qua các thời kỳ làm chứng khẳng định gia đình anh Nguyễn đã ra khai khẩn. Ngày 6/5/2008, UBND phường Mông Dương cũng xác nhận nguồn gốc đất ở khu Gò Gạo là do gia đình anh Nguyên sử dụng từ những năm 1923. UBND phường Mông Dương còn xác nhận việc anh Nguyên có tôn tạo được một mảnh đất khoảng 3ha cạnh khu Gò Gạo để trồng cây và làm trang trại, khu đất không có tranh chấp. 
 
Tuy nhiên, ngày 6/6/2012, UBND phường Mông Dương lại ra thông báo số 122 về việc không công nhận những nội dung trên. Thông báo nêu, không công nhận chữ ký và nội dung xác nhận của UBND phường Mông Dương ký, đóng dấu ngày 8/5/2008 vào đơn xin xác nhận của anh Nguyễn Văn Nguyên viết ngày 6/5/2008. Không công nhận chữ ký và nội dung xác nhận của UBND phường Mông Dương ký, đóng dấu ngày 6/7/2011 vào đơn xin cấp giấy phép sử dụng đất và xác nhận nguồn gốc đất của bà Nguyễn Thị Gái (bắc ruột anh Nguyên) viết ngày 25/3/2007. Lý do, diện tích đất mà anh Nguyên và bà Gái làm đơn đã được quy hoạch vào đất của Trung tâm điện lực Mông Dương, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 17/7/2007.
 
Theo Luật sư Dương Xuân Tích – Văn phòng Luật sư Quảng Đức (thuộc Đoàn luật sư Quảng Ninh): “Việc UBND phường Mông Dương ra thông báo hủy chữ ký, con dấu là không hợp pháp. Chữ ký và con dấu không phải thích thì đóng, không thích thì hủy tùy tiện như vậy được”.
 
Để xác minh khu đất 5ha cạnh khu Gò Gạo có nằm vào dự án Trung tâm điện lực Mông Dương hay không, PV đã vào Ban quản lý nhiệt điện Mông Dương để thu thập tài liệu. Ông Nguyễn Công Chí – Phó trưởng phòng KT – KH đã cung cấp quyết định thu hồi đất của toàn dự án, bản đồ hiện trạng xin thuê đất và bản đồ hiện trạng xin thuê đất hạng mục nắn sông Mông Dương. Dựa vào các tài liệu trên PV được biết, khoảng 2ha khu miếu Gò Gạo không nằm trong đất của dự án Trung tâm điện lực Mông Dương. Còn diện tích khoảng 5ha anh Nguyên tôn tạo quanh khu miếu Gò Gạo, theo như bản đồ xin thuê đất tạm thời của Ban quản lý Nhiệt điện Mông Dương 1 thì khu đất trên nằm vào diện tích 368.179,3m2 làm hạng mục nắn sông Mông Dương.
 
Theo Luật sư Tích, vụ việc này có nhiều điểm khuất tất. Gia đình anh Nguyên sử dụng khu đất miếu Gò Gạo ổn định từ những năm 1923 đến nay. Năm 2008, anh Nguyên lại tôn tạo được khu đất 3ha đã được UBND phường Mông Dương xác nhận. Tiếp đó, từ năm 2008 đến 2011, anh Nguyên tôn tạo thêm được 2ha nữa và sử dụng ổn định không tranh chấp. Vậy mà, mãi đến năm 2012, UBND phường Mông Dương mới thông báo khu đất quanh miếu Gò Gạo nằm vào dự án Nhiệt điện và lúc này họ mới “vội vàng” ra thông báo hủy con dấu và chữ ký xác nhận cho gia đình anh Nguyên từ năm 2008. Trong khi đó năm 2007, tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thu hồi đất để làm dự án Trung tâm điện lực Mông Dương. 
 
Được biết, việc nắm sông của Nhà máy Nhiệt điện đã xong, nhưng diện tích khoảng 5ha lại vẫn còn “nguyên”. Theo Ban quản lý Nhiệt điện thì họ lại chuyển diện tích trên thành khu chứa thiết bị.
 
Sau khi nghiên cứu các tài liệu Luật sư Tích khẳng định: “Việc chính quyền lấy đất của gia đình anh Nguyên không có quyết định thu hồi đất và không tiến hành bồi thường là chưa đúng luật”./.
 
Hoàng Hưng