(BVPL) - Trong khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt, nỗ lực tìm mọi cách tháo gỡ, cởi trói và hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thì tại một địa phương có “thương hiệu đổi mới” như tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Thuế tỉnh đang làm điều ngược lại với tinh thần đó, bất chấp sự chỉ đạo của UBND tỉnh, cố tình “phớt lờ” kết luận điều tra của Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh, đẩy doanh nghiệp tới bờ vực phá sản.
 
Thanh tra thuế doanh nghiệp, gần một năm vẫn chưa đưa ra kết luận
 
Đó là sự thật đang diễn ra tại Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Công nghệ Thủ Đô (Công ty Thủ Đô), là doanh nghiệp chuyên kinh doanh xuất khẩu dăm gỗ chế biến từ nguyên liệu rừng trồng, có trụ sở tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc bị Cục Thuế Vĩnh Phúc tiến hành thanh tra tại trụ sở Công ty từ ngày 10/7/2015 đến nay vẫn chưa có kết luận. Thay thế cho kết luận của Đoàn thanh tra là những công văn của Cục Thuế tỉnh yêu cầu Công ty Thủ Đô tiếp tục giải trình và cung cấp tài liệu. Lý do Công ty chưa được hoàn thuế trong thời gian này vì Cục Thuế tỉnh cho rằng: Công ty Thủ Đô có dấu hiệu sai phạm về thuế, chưa đủ điều kiện hoàn thuế theo quy định. Thực hiện yêu cầu của Cục Thuế, Công ty Thủ Đô đã 4 lần giải trình, với thời gian kéo dài gần một năm mà sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cùng thời gian đó, Cục Thuế tỉnh đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra (PC46), Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp để làm rõ vụ việc, sau một thời gian điều tra theo nội dung đề nghị của Cục Thuế tỉnh, cả 2 cơ quan chức năng của tỉnh đã có văn bản kết luận điều tra gửi đến Cục Thuế tỉnh nhưng vẫn chưa được Cục Thuế tỉnh chấp nhận, giải quyết.
 
Tạm thời chưa bàn tới nội dung thanh tra của Cục Thuế tỉnh, và chưa bàn tới việc Công ty Thủ Đô có vi phạm pháp luật về hoàn thuế hay không, vì chưa có kết luận cuối cùng của Cục Thuế tỉnh, nhưng cách thức giải quyết kéo dài gần một năm nay, và cách “hành xử” như vậy của Cục Thuế tỉnh đã gây ra rất nhiều hệ lụy, phiền toái, làm tê liệt hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Mà như Văn bản số 391/VKS-P3, ngày 14/4/2016 của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc trong việc phối hợp giải quyết khiếu nại của Công ty Thủ Đô, đã nêu rõ quan điểm: Việc khiếu nại của Công ty Thủ Đô đối với một số cán bộ Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cố tình trì hoãn, kéo dài thời hạn hoàn thuế GTGT, gây khó khăn và làm thiệt hại cho lợi ích của Công ty là có căn cứ; việc cố tình trì hoãn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 
 
Sự việc không chỉ gây “khó hiểu” cho các cơ quan chức năng của tỉnh vì cách giải quyết của Cục Thuế tỉnh đối với Công ty Thủ Đô, mà sự việc đã được đẩy lên Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết, kết luận Hội nghị UBND tỉnh họp ngày 25/3/2016, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1783/UBND-TD1 về việc giải quyết đề nghị Công ty Thủ Đô, trong đó chỉ đạo: “Những dấu hiện sai phạm về thủ tục hoàn thuế của Công ty Thủ Đô đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận làm rõ tại Văn bản số 50/CSĐT (PC46) ngày 02/02/2016 và văn bản số 345/CSĐT (PC46) ngày 02/02/2016 (theo đề nghị của Cục thuế tỉnh tại Văn bản 4475/CT-TT2 ngày 06/10/2015). Yêu cầu Cục thuế tỉnh xem xét giải quyết đề nghị của Công ty Thủ Đô đúng quy định của pháp luật, theo thẩm quyền, trả lời doanh nghiệp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2016”. Tuy vậy, Cục Thuế tỉnh vẫn “phớt lờ” sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Điều đặc biệt, Cục Thuế tỉnh cũng không căn cứ và sử dụng kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra (PC 46) Công an tỉnh Vĩnh Phúc để giải quyết, mà trước đó Cục Thuế tỉnh đã đề nghị Cơ quan này phối hợp điều tra, xác minh việc hoàn thuế GTGT của Công ty Thủ Đô.
 
Một sự việc tưởng chừng nhỏ nhặt, vụn vặt nhưng chỉ vì cách thức xử lý, giải quyết của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp, đã khiến Thường trực UBND tỉnh phải tiếp tục triệu tập cuộc họp lần thứ 2 vào ngày 12/4/2016, với sự có mặt đông đủ các bên có liên quan. Sau khi nghe các bên tham gia trình bày, kết luận cuộc họp, Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo: “yêu cầu Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1783/UBND-TD1 ngày 28/3/2016, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Thời hạn trước ngày 20/4/2016”. Sau đó kết luận của Thường trực UBND tỉnh được thể hiện chính thức bằng Văn bản số 2344/UBND-KT3, ngày 19/4/2016 về việc xem xét giải quyết hoàn thuế Giá trị gia tăng cho Công ty Thủ Đô. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Cục Thuế tỉnh vẫn chưa thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, lý do giải thích cho sự chậm trễ này lại là Cục Thuế tỉnh đang chờ sự chỉ đạo từ Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính. Được biết, Đoàn Thanh tra do ông Nguyễn Mạnh Hà làm trưởng đoàn, thực hiện thanh tra theo Quyết định số 2730/QĐ-CT, ngày 10/7/2015 của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, được ông Doãn Tiến An, Cục trưởng Cục Thuế ký, thời kỳ thanh tra Công ty Thủ Đô từ tháng 01/2013 đến tháng 5/2015, mặc dù trong năm 2014, Cục Thuế tỉnh đã có 3 lần kiểm tra doanh nghiệp này. 
 
Một năm, Công ty “đón” 3 đoàn kiểm tra chính thức của Cục Thuế tỉnh
 
Trước đó, trong năm 2014, Công ty Thủ Đô phải “đón” nhận tới 3 quyết định kiểm tra của Cục Thuế Vĩnh Phúc, khi cử 3 Đoàn kiểm tra tại doanh nghiệp này, cụ thể là: Quyết định số 13/QĐ-CT, ngày 02/01/2014 do ông Nguyễn Tiến Thành làm trưởng đoàn; Quyết định số 3580/QĐ-CT, ngày 30/6/2014 do ông Nguyễn Tiến Thành làm trưởng đoàn; Quyết định số 7104/QĐ-CT, ngày 26/12/2014 do ông Nguyễn Xuân Tùng làm trưởng đoàn. Theo quy định, mỗi đoàn được quyền kiểm tra doanh nghiệp này 30 ngày, và được phép kéo dài thêm thời gian kiểm tra không quá 15 ngày.
 
Quá trình kiểm tra, Công ty đã thực hiện các yêu cầu của Đoàn kiểm tra và đều nhận được kết luận sau khi kiểm tra kết thúc, tại các kết luận đều ghi nhận Công ty Thủ Đô không vi phạm các hành vi khai sai, trốn thuế, gian lận về thuế. Bên cạnh đó, Công ty Thủ Đô cũng đã tuân thủ việc bị xử phạt đối với những sai sót mà Đoàn kiểm tra chỉ ra. Như vậy, trong suốt quá trình kinh doanh và kê khai thuế của Công ty luôn được Cục Thuế tỉnh giám sát, kiểm tra chặt chẽ, theo dõi có hệ thống và việc hoàn thuế của Công ty đến trước năm 2015 đã được thực hiện 5 lần. Tuy nhiên, tạị Báo cáo số:1512/BC-CT, ngày 25/3/2016 gửi UBND tỉnh của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc lại xác định Công ty Thủ Đô thuộc nhóm doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Điều này, xem ra Cục Thuế tỉnh mâu thuẫn với chính nhận định của mình.
 
 Với 3 lần kiểm tra thuế trong một năm đối với Công ty Thủ Đô đã là một việc làm “bất thường”, nhưng với lần thanh tra này, có thời kỳ thanh tra từ tháng 01/2013 đến tháng 5/2015, Cục Thuế Vĩnh Phúc lại thực hiện việc thanh tra lại chính đối tượng, nội dung và thời gian mà mình đã kiểm tra trước đó. Vì trong năm 2014, chính ông Cục trưởng Cục Thuế đã ký quyết định kiểm tra Công ty Thủ Đô tới 3 lần. 
 
Qua tìm hiểu, Báo Bảo vệ pháp luật được biết Công ty Thủ Đô là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu dăm gỗ chế biến từ nguyên liệu rừng trồng, được hưởng thuế xuất GTGT là 0% và được hoàn thuế khi xuất khẩu. Hoạt động xuất khẩu dăm gỗ diễn ra từ tháng 6/2013 đến nay, tính riêng năm 2015, doanh thu của Công ty đạt 386 tỷ đồng, tương ứng với số tiền được hoàn thuế gần 40 tỷ đồng.
 
Đến đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi, liệu đến bao giờ Cục Thuế Vĩnh Phúc mới có kết luận thanh tra chính thức cho Công ty Thủ Đô được biết, một năm thành lập 3 đoàn kiểm tra doanh nghiệp có trái với quy định của ngành thuế không? những thiệt hại về lợi ích kinh tế, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trong suốt thời gian qua do ai gánh chịu? Câu trả lời vẫn như là một ẩn số, chỉ biết rằng Công ty Thủ Đô lại tiếp tục làm đơn cầu cứu tới nhiều cơ quan chức năng, trong trạng thái bế tắc, mệt mỏi. 
 
Cách giải quyết, xử lý của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đối với Công ty Thủ Đô được các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc phản ứng ra sao, quan điểm của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết vụ việc này thế nào, sẽ được Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục thông tin tới công luận.
 
Nhóm PVĐT
.