L.T.S: Ngày 30/6/2016, Báo Bảo vệ pháp luật điện tử có đăng tải bài viết “Nhà thầu bị loại vì sơ suất nhỏ”. Sau khi bài báo đăng tải, Tòa soạn đã nhận được Công văn sô 101/BQLDA-XD của Ban quản lý dự án đầu tư các công trình y tế của tỉnh Quảng Ninh phản hồi về nội dung bài viết. Để có cái nhìn nhiều chiều, chúng tôi xin đăng tải nội dung của Công văn trên:
 
Ngày 30/6/2016, Báo điện tử Báo vệ pháp luật (http://baobaovephapluat.vn) đăng tải bài viết “Nhà thầu bị loại vì sơ suất nhỏ”
 
Ban quản lý dự án đầu tư các công trình Y tế - Sở Y tế Quảng Ninh có phản hồi như sau:
 
1. Về các nội dung Quý báo đã đăng
 
1.1. Về nội dung báo nêu: “Vội vã ký hợp đồng”
 
Luật đấu thầu số 43/2013/QH143 có quy định: việc đánh giá hồ sơ dự thầu chỉ tạm dừng khi có văn bản thong báo tạm dừng hoặc đình chỉ cuộc thầu của người có thẩm quyền. Bên mời thầu chúng tôi đã căn cứ theo đúng quy định của pháp luật, kết quả làm việc ngày 06/6/2016 với Sở Kế hoạch và Đầu tư và văn bản số 1582/KHĐT-VX ngày 07/6/2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư “Về việc kiểm tra nội dung kiến nghị về công tác đầu thầu gói thầu số 2 Dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn II)” và kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu của chúng tôi để triển khai các bước tiếp theo là đúng pháp luật.
 
1.2. Về nội dung báo nêu: “Bị loại thẳng tay dù không mắc lỗi trọng yếu”
 
Theo khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu: “Việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu”. Khoản 1, Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu. “... Trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm. Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp”. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu được căn cứ vào các tiêu chí đã quy định cụ thể trong Hồ sơ mời thầu, nhà thầu phải đáp ứng các tiêu chí  này.
 
2. Về hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 36, chúng tôi xin cung cấp thêm thông tin như sau:
 
2.1. Hồ sơ dự thầu không minh bạch (vị trí nhân sự chủ chốt)
 
Việc phát hành văn bản sau ngày 07/7/2011 nhưng có hiệu lực từ này 11/10/2007 trong bản hợp đồng của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) 36 với bà Trần Thị Hồng là trái quy định (Theo Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu số 206824/ĐKMD-PC64 ngày 07/7/2011 của Công an thành phố Hà Nội).
 
Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội 36 đã có văn bản số 60/CV-CT36 ngày 04/4/2016 về việc bổ sung tài liệu và làm rõ Hồ sơ dự thầu gói thầu số 02 thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viên đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn II) và các tài liệu liên quan, nhưng tài liệu mà Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển  nhà Hà Nội số 36 cung cấp chỉ có: hợp đồng lao động của bà Trần Thị Hồng và Quyết định số 34/QĐ-TCHC ngày 01/3/2011 của Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36 về việc nâng lương cho bà Trần Thị Hồng và chỉ là bản phô tô có đóng dấu treo của đơn vị. Trong khi đó, theo Công văn số 27/BQL – XD ngày 29/3/2016 của Ban quản lý dự án đầu tư các công trình Y tế - Sở Y tế Quảng Ninh yêu cầu các tài liệu làm rõ trên phải là bản gốc hoặc bản phô tô có công chứng. Vì vậy, tại thời điểm đánh giá Hồ sơ dự thầu của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36 không đạt về vị trí nhân sự chủ chốt là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.
 
2.2.Về thiết bị thi công chủ yếu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu
 
Đối với nội dung, thiết bị thi công chủ yếu nhà thầu đã kê khai rõ ràng về số lượng, công suất chủng loại của từng thiết bị trong hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên công suất một số thiết bị chủ yếu của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36 không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu tại khoản 1, có nêu: “...Trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh ghiệm thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm. Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp”. Đồng thời khi trả lời Ban quản lý dự án theo Văn bản số 449/QLĐT-ĐT ngày 25/5/2016 của Cục quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu: “Đối với nội dung làm rõ về thiết bị thi công chủ yếu: Trường hợp hồ sơ dự thầu đề xuất thiếu hoặc đề xuất thiếu thiết bị thi công chủ yếu không đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì bên mời thầu không thể áp dụng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP để yêu cầu làm rõ bổ sung...”.
 
2.3. Báo cáo tài chính sai lệch, tài liệu làm rõ không hợp lệ
 
Trong hồ sơ mời thầu yêu cầu đơn vị dự thầu phải nộp báo cáo tài chính từ năm 2012 đến năm 2015 (bản sao chứng thực, đã được kiểm toán hoặc xác nhận của cơ quan thuế) để chứng minh tình hình tài chính lành mạnh của nhà thầu.
 
Tuy nhiên, số liệu tại các báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 36 nộp báo cáo tài chính các năm này không khớp nhau, số dư đầu kỳ và cuối kỳ giữa các năm có sai lệch. Cụ thể, Số dư mã số 140, 150 trong báo cáo tài chính (bảng cân đối kế toán) giữa năm 2012 và năm 2013; Số dư mã số 411 trong báo cáo tài chính (bảng cân đối kế toán) giữa các năm 2013 và năm 2014; Số dư mã số 130, 150 trong báo cáo tài chính (bảng cân đối kế toán) giữa năm 2014 và năm 2015. Tiếp đó, trong văn bản giải trình, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36 có gửi kèm báo cáo tài chính năm 2012 để làm rõ và bản in về việc đã nộp báo cáo tài chính. Nhưng các tài liệu Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36 gửi kèm để làm rõ chỉ đóng dấu treo của đơn vị, không có chữ ký của kế toán trưởng và chữ ký của giảm đốc đơn vị; Bản in về việc đã nộp báo cáo tài chính không có xác nhận của Cục thuế , chỉ đóng dấu treo, không có báo báo kiểm toán đính kèm. Căn cứ Mục 4, Điều 30, Luật Kế toán số 03/2003/QH11 ngày 17/6/2003 có nêu: “Báo cáo tài chính phải được người lập, Kế toán trưởng và người đại diện pháp luật của đơn vị kế toán ký. Người ký báo cáo tài chính phải chịu trách nhiệm về nội dung của báo cáo”; Căn cứ mục 3, Điều 32, Luật Kế toán số 03/2003/QH11 ngày 17/6/2003 có nêu: “Báo cáo tài chính của đơn v ị kế toán khi công khai phải kèm theo kết luận của tổ chức kiểm toán”.
 
2.4. Giảm hơn 9 tỷ đồng qua đấu thầu dưới giá gói thầu được duyệt
 
Gói thầu số 02: Xây dựng các công trình nhà, hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn II) được triển khai đấu thầu từ tháng 02/2016 đến 07/6/2016 đã lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín với giá trúng thầu giảm 9,089 tỷ đồng (theo Quyết định số 205/QĐ-UBND ngày 19/01/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh, giá gói thầu được duyệt là 116.012 triệu đồng. Giá trúng thầu qua đấu thấu là 106.923 triệu đồng).
 
Thông tin về kế hoạch lựa chọn thầu, mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử mua sắm công của Bộ Kết hoạch Đầu tư và Báo đấu thầu. 
 
Tại Văn bản số 3453/UBND-XD4 ngày 15/06/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trả lời đầy đủ các  nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36.
 
Từ những minh chứng trên, Ban quản lý dự án đầu tư các công trình Y tế - Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định, quá trình thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nói trên đã tuân thủ và thực hiện đúng quy trình về tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; Thông tư số: 03/2015/TT-BKHĐT; Thông tư số 23/2015/TT-BKHĐT.
 
Trên đây là ý kiến của bên mời thầu về những nội dung Quý báo đề cập đến. Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác của Quý báo.
 
B.B.T
.