Với lý do sức khỏe, Nguyễn Thái Đức - bị cáo trong phiên tòa liên quan đến vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa đã không có mặt tại phiên tòa sáng nay (16/11).
 


Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, dự án lắp đặt thùng chìm trọng lực Cảng Sơn Dương thuộc khu công nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do nhà thầu Văn phòng công ty Samsung C&T tại Hà Tĩnh đảm nhận.

Trong ca làm việc từ 19h ngày 25/3 đến 7h ngày 26/3, Chỉ huy trưởng công trường, giám sát chỉ đạo 4 tổ công nhân làm việc là ông Kim Jong Wook. Ông Lee Jae Myeong phụ trách 43 công nhân làm việc trên hệ thống khuôn ván trượt Lane 2. Tổ công nhân vận hành hệ thống 32 kích thủy lực của Lane 2 do Nguyễn Anh Tuấn làm tổ trưởng, Nguyễn Thái Đức cùng một người tên Hoàn (đã chết) phụ trách bảng điều khiển.

Cáo trạng xác định, khoảng 19h30' ngày 25/3 có 43 công nhân đang làm việc trên hệ khuôn ván trượt giàn giáo Lane 2. Khi đang ở quá trình hạ giàn từ độ cao 20 m so với mặt đất xảy ra sự cố rung lắc khiến một số người hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy dạt về phía hai cầu thang bộ giữa giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Sau khi giàn giáo Lane 2 bị rung lắc hai lần, ông Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đi theo cầu thang bộ lên kiểm tra. Hai sếp người nước ngoài này bị cáo buộc không tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới mất an toàn lao động, không kịp thời xử lý sự cố. Lee Jae Myeong nói “Ok, không sao” bằng tiếng Việt, rồi yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

Lúc này, tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo Lane 2 gồm Tuấn và Đức đã phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5 cm đến 6 cm so với các kích còn lại, một số kích khác cũng bị tụt nhưng ít hơn. Đức vội gọi bộ đàm thông báo với Hoàn ngừng hạ giàn, sau đó lần lượt khóa van thủy lực của 32 kích.

Đức và Tuấn không thông báo với ông Kim Jong Wook về sự cố mà tự ý xử lý bằng cách nâng 2 kích thủy lực số 22 và 24 lên cân bằng với các kích khác, rồi tiếp tục điều khiển cho Lane 2 hạ xuống.

Sau khi quay trở lại làm việc được khoảng 20 phút, hệ khuôn ván trượt Lane 2 đổ sập xuống đất khiến 13 người chết, 29 người bị thương, giàn giáo hư hỏng hoàn toàn.

Nhà chức trách kết luận việc làm của Jong Wook và Lee Jae Myeong là vi phạm quy định về an toàn lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp. Đáng lẽ phải thực hiện ngay những biện pháp khắc phục và ra lệnh ngừng ngay hoạt động của máy, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tuấn và Đức vi phạm nghĩa vụ của người lao động đối với công tác an toàn lao động khi không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động hoặc sự cố nguy hiểm.

Viện khoa học hình sự Bộ Công an khẳng định nguyên nhân sập giàn giáo là do phanh của các cặp kích từ số 29 đến 32 không giữ được kích cố định trên thanh ray làm cho các cặp kích bị tụt sâu dẫn đến sập các xà ngang phía trên các kích này, sau đó kéo đổ sập toàn bộ giàn giáo khuôn ván trượt.

Viện khoa học Công nghệ xây dựng xác định sự cố sập giàn giáo có nguyên nhân chính là do xuất hiện lực xô ngang từ sàn giàn giáo tác dụng lên ray hướng dẫn gây phá vỡ liên kết giàn giáo với ray và ray với công trình, từ đó gây sụp đổ một phần dẫn tới sụp đổ dây chuyền đối với hệ giàn giáo.

Nguyên nhân được cho là khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35 mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN, dẫn đến cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống. Tiếp theo là sự bắt đầu mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho hệ giàn giáo.

Samsung C&T bồi thường tổng cộng hơn 8,4 tỷ đồng, trong đó gia đình 13 người chết nhận hỗ trợ 5,2 tỷ đồng, 29 người bị thương nhận 3,2 tỷ đồng. Phía Công ty cung ứng lao động Nibelc hỗ trợ 780 triệu đồng cho gia đình 13 người mất và 426 triệu đồng đối với những người bị thương. Hiện 9/13 gia đình công nhân tử vong và 10/29 công nhân bị thương tiếp tục yêu cầu hai công ty này bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.

Cơ quan điều tra xác định phía công ty Samsung C&T và Nibelc được xác định có một số vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành quy định về huấn luyện an toàn lao động, nhưng các vi phạm này không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn nên không xem xét trách nhiệm hình sự.
 

Theo Dân trí

.