Đối với các dự án du lịch, nghị quyết của HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh khẩn trương, đôn đốc tiến độ triển khai thi công, bảo đảm hoàn thành dự án đúng cam kết.

Mặt khác, các dự án du lịch phải bảo đảm tính pháp lý khi thực hiện, nhất là với Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại; kịp thời xử lý sai phạm của các chủ đầu tư theo quy định  của pháp luật; kiểm tra việc thực hiện khắc phục hậu quả của các dự án du lịch có sai phạm, khô phục cảnh quan, tránh gây lãng phí nguồn tài nguyên du lịch, trong đó có các dự án Công viên giải trí, văn hóa, thể thao Nha Trang Sao; Dự án trồng rừng, nuôi rong biển và kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa, Nha Trang,..

leftcenterrightdel
HĐND tỉnh Khánh Hòa giám sát tại Dự án Khu nghỉ dưỡng  cao cấp Bảo Đại,dự án du lịch không những chậm tiến độ mà còn chưa đảm bảo thủ tục pháp lý...
leftcenterrightdel
 ...chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã triển khai thi công trên quy mô lớn.

Kiên quyết thu hồi và chấm dứt hiệu lực Giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư có sai phạm, vi phạm tiến độ theo quy định (đối với Dự án Khu du lịch suối nước nóng Trường Xuân) và khẩn trương lập hồ sơ để tiến hành việc đấu thầu dự án hoặc đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất 48-48A Trần Phú.

Đối với hoạt động khai thác khoáng sản (cát, đá, sỏi), rà soát, nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 18/12/2017 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động quản lý, khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản cát, sỏi và đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn;

Chấn chỉnh và quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp; tổ chức thực hiện quy chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với khu vực khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép khai thác của UBND tỉnh; kiên quyết thu hồi giấy phép khai thác đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản không đúng theo quy định của pháp luật;

leftcenterrightdel
 Khai thác cát trái phép trên Sông Cái, giáp ranh hai huyện Diên Khánh và KhánhVĩnh.
leftcenterrightdel
Khai thác đất, đá trái phép tại Phước Đồng, Nha Trang là nguyên nhân chính từng gây lở núi kinh hoàng khiến nhiều người chết, một khu dân cư bị đất đá vùi lấp. 

Tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép; các hành vi tang trữ, vận chuyển, kinh doanh, mua bán khoáng sản không có  nguồn gốc khai thác, chế  biến hợp pháp; kịp thời xử lý các bến, bãi tập kết, cũng như ghe, thuyền không có giấy phép theo quy định của pháp luật.

Lĩnh vực giao thông, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp trước mắt để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra hàng ngày trên địa bàn thành phố Nha Trang mà không chờ các biện pháp mang tính lâu dài theo “lộ trình” như UBND tỉnh đã đề xuất.

leftcenterrightdel
Ùn tắc giao thông đang là một thực trạng tại một số tuyến đường giao thông huyết mạch của Nha Trang vào giờ cao điểm. 

Lĩnh vực lâm nghiệp, UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo triển khai nghị định số 75/2015/NĐ-CP, ngày 09/9/2015 của Chính phủ về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020; xem xét trách nhiệm việc chậm triển khai thực hiện Nghị định 75/2015/NĐ-CP; chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với việc ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng phòng hộ (rừng căm xe Ninh Tây) không đúng pháp luật và có biện pháp khắc phục hậu quả của các hành vi vi phạm.

leftcenterrightdel
Khai thác gỗ trái phép tại khu vực rừng phòng hộ phía Tây Ninh Hòa. 
leftcenterrightdel
Hàng trăm ha rừng phòng hộ căm xe Ninh Tây đã được giao khoán không đúng quy định, sai đối tượng, sai về quy mô diện tích,.. 

Liên quan đến các vấn đề mà nghị quyết HĐND tỉnh Khánh Hòa đề cập, thời gian qua, báo BVPL đã có nhiều loạt bài phản ánh về những lĩnh vực này.

Trong số này có các bài viết về các dự án du lịch chậm tiến độ hoặc có vấn đề về thủ tục pháp lý (như Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại, Dự án trồng rừng, nuôi rong biển và kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa,..; vấn nạn khai thác khoáng sản (cát, sỏi, đất, đá,..) trái phép tại Nha Trang, Diên Khánh, Khánh Vĩnh,..; thực trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Nha Trang.

Báo BVPL cũng có những bài phản ánh về tình trạng phá rừng, khai thác gỗ, lâm sản trái phép tại rừng phòng hộ phía Tây Ninh Hòa, trong đó có rừng căm xe Ninh Tây. Đáng lưu ý trong lĩnh vực này còn có vụ giao khoán quản lý bảo vệ 257 rừng phòng hộ (rừng căm xe Ninh Tây, Ninh Hòa) không đúng quy định cho cán bộ xã (do một người vãng lai đứng tên trong hợp đồng), thực hiện sai chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số.

Văn Nguyễn