Chỉ đến khi các trinh sát PC52 Công an TP. Đà Nẵng đọc lệnh bắt đối tượng, thì những người sống bên cạnh mới té ngửa, ông hàng xóm bấy lâu nay lại là một đối tượng bị truy nã về tội “lợi dụng chiếm đoạt tài sản”.
 
Là đối tượng ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà, tưởng chừng sau 6 năm đi tù về tội trộm cắp tài sản thì  Nguyễn Dỡ sẽ tu chí làm ăn. Nhưng ngược lại khi mới chân ướt chân ráo bước ra khỏi cổng nhà tù, Dỡ lại đi lừa đảo và bị cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng ra quyết định truy nã. 15 năm mang lệnh truy nã trên người, Nguyễn Dỡ đã thay tên, cưới vợ bé rồi bôn ba từ Bắc tới Nam làm đủ thứ nghề để mưu sinh. 
 
“Nghiện” ăn trộm hơn cả vợ
 
Ngày 6/1, thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP. Đà Nẵng cho biết, PC52 vừa bàn giao đối tượng Nguyễn Dỡ (SN 1959, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cho cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê thụ lý  về tội “lạm dụng chiếm đoạt tài sản”.
 
Theo thông tin ban đầu, đối tượng Nguyễn Dỡ sinh ra trong một gia đình có bốn anh chị em, nhưng với bản chất ham chơi, không nghe lời gia đình, nhà  lại gần khu vực bến tàu, bến xe nên Dỡ dễ hòa nhập cùng đám bạn lang thang ở bến xe nhiều hơn ở nhà. Mặc dù đã có vợ con, nhưng đối với Dỡ đi ăn trộm thích hơn về với vợ con.
 
Mặc cho gia đình khuyên ngăn, Dỡ đều bỏ ngoài tai để nghe lời đám bạn hư, nên trong một phi vụ trộm cắp Dỡ cùng “đồng nghiệp” bị Công an tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cũ bắt giữ vào cuối năm 1984, cuối cùng kẻ cứng đầu Nguyễn Dỡ phải trả giá bằng 6 năm tù.
 
Sau khi vừa bước ra khỏi cổng nhà tù để về đoàn tụ cùng gia đình, Dỡ thề thốt với gia đình, vợ con sẽ làm người lương thiện. Tưởng rằng Dỡ đã biết ăn năn hối hận, nên gia đình đã mua cho Dỡ một chiếc xe máy để chạy xe ôm kiếm tiền phụ giúp thêm cho gia đình. Lời hứa của kẻ “ngông cuồng” chưa được mấy ngày, thì bắt đầu Dỡ đam mê những thú vui chơi ở thành phố bên bờ sông Hàn cuối những năm 80, tiền chạy xe ôm không đủ Dỡ chi tiêu chưa nói gì đem về phụ giúp gia đình.
 
Đối tượng Nguyễn Dỡ.
Đối tượng Nguyễn Dỡ.
 
Đến năm 1989, Dỡ mang chiếc xe máy đi bán, do sợ gia đình biết chuyện Dỡ không dám về nhà, và cũng từ đây Dỡ đã rẽ sang bước ngoặt mới là đi lừa đảo. Dỡ lợi dụng mối quen biết đã đến một người bạn “mượn” xe máy đem đi cắm 9 triệu đồng ở hiệu cầm đồ. Để tránh bị bạn “hỏi thăm”, Dỡ bàn cùng gia đình là chuyển nhà đi nơi khác cho đỡ phải gặp “bạn hiền” của Dỡ. Thấy người con lại có ý thức tu chí, gia đình đồng ý bán nhà chuyển xuống gần khu vực cảng cá Thuận Phước ở quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Sau khi chuyển đến khu nhà mới, Dỡ bộc lộ rõ bản chất của mình là ham chơi mà cũng chẳng cần quan tâm đến sự khuyên nhủ của vợ con.
 
Để tránh bị phiền toái trong “công việc” của mình, Dỡ quyết định ly dị vợ, thoái thác trách nhiệm nuôi nấng 2 con nhỏ. Cũng trong giai đoạn này, người bạn thấy Dỡ mượn xe mãi không trả nên đã trình báo cơ quan công an, sau nhiều lần gửi “giấy mời” Dỡ lên cơ quan công an làm việc, nhưng Dỡ đều im hơi lặng tiếng, khiến cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Dỡ về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Khi biết mình bị truy nã, Dỡ liền “chuồn” khỏi địa phương. Lúc đầu y ra Thừa Thiên Huế, sau đó một thời gian thấy không an toàn liền “chạy” ra Nghệ An, cũng không yên tâm, y lại quay ngược vào Nha Trang và “cắm chốt” ở đây. Ở thành phố du lịch này, Dỡ thay tên thành Phúc chọn cho mình nghề đạp xích lô để mưu sinh.
 
Trong thời gian đầu “Phúc” chỉ đạp xích lô thuê, sau khi dành dụm được ít tiền, “Phúc” quyết định đầu tư cho mình một chiếc xích lô, ngày qua ngày “Phúc” ra bãi biển Nha Trang đến tận đêm khuya mới về nhà trọ. Bởi những gì “Phúc” đang làm lúc này chỉ với mục đích hạ gục cô gái bán đồ quần áo “si đa” của thành phố biển Nha Trang ở chung xóm trọ. Có những lúc “Phúc” cố tỏ vẻ “than phiền kể khổ”, nhưng tâm trí không nản kiểu “ngày mai trời lại sáng”, nên chỉ trong thời gian ngắn “Phúc” đã hạ gục trái tim thiếu nữ xinh đẹp bán đồ quần áo “si đa”.
 
Để che giấu thân phận “Phúc” vẫn kể là mình đã có gia đình, nhưng không hợp nhau nên để tài sản lại cho con, y quyết ra đi hai bàn tay trắng. Trước những câu nói  “hào phóng” của “Phúc”, thiếu nữ thành phố biển đã chấp thuận lấy làm chồng. Sau đám cưới không hôn thú, họ dành dụm tiền mua được một căn hộ chung cư cũ. Nhưng khi sinh được một người con tròn 8 tuổi thì Dỡ bị bắt.
 
Quyết định truy nã đối tượng Nguyễn Dỡ từ những năm 90.
Quyết định truy nã đối tượng Nguyễn Dỡ từ những năm 90.
 
15 năm “mò kim đáy biển”
 
Sau khi các trinh sát PC52, rà soát hồ sơ về đối tượng truy nã Nguyễn Dỡ hiện đang sống ngoài vòng pháp luật, các trinh sát PC52 được điều xuống các địa bàn xác minh nhằm truy bắt đối tượng về đền tội. Nhưng địa bàn cư trú của đối tượng trước khi bỏ trốn, đã thay đổi gần 10 lãnh đạo địa phương.
 
Thượng sỹ Huỳnh Trung Hiếu, người được lãnh đạo Phòng PC52 Công an Đà Nẵng giao nhiệm vụ điều tra, xác minh thân nhân của đối tượng chia sẻ: “Sau khi nhận hồ sơ về đối tượng những trinh sát chúng tôi xuống địa phương nơi đối tượng ở trước đây, thì hầu như không ai biết thông tin, phải lần hỏi qua gần 10 người nguyên là lãnh đạo phường, thì có một bác nói là gia đình Dỡ chuyển xuống ở gần khu vực cầu Thuận Phước, quận Hải Châu từ cuối những năm 90”.
 
Thượng sỹ Huỳnh Trung Hiếu chia sẻ: “Thực ra ở khu khu vực cầu Thuận Phước các trinh sát chúng tôi hỏi đến tên cha mẹ của Dỡ thì hầu như không ai biết, bởi thời gian quá lâu, sự thay đổi di cư nên người dân không nắm được. Nhưng hỏi mãi thì được một cụ ông khoảng 80 tuổi cho biết, gia đình cha mẹ Dỡ hiện đang ở khu chung cư Nại Hiên Đông, phường Thuận Phước. Nhưng khu chung cư có tới gần 70 khu, gần 1.000 căn hộ, biết cha mẹ Dỡ hiện ở khu nào...”.
 
Bằng phương pháp nghiệp vụ, các trinh sát PC52 một mặt điều tra những chủ hộ có tên giống cha mẹ đối tượng, mặt khác điều tra chủ hộ là tên anh, chị em của Dỡ.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Lộ chân tướng
 
Tưởng chừng là “mò kim đáy biển” ở gần một ngàn căn hộ chung cư này, cuối cùng các trinh sát qua gần 10 tháng điều tra tìm hiểu từ những hộ dân ở khu chung cư, thì được biết một gia đình có tên giống với em gái của Dỡ. Thượng sỹ Huỳnh Trung Hiếu nhớ lại: “Sau khi có được thông tin một người phụ nữ có họ, tên giống với người em gái của đối tượng, nhưng hơn 10 ngày điều tra thì trong bản danh sách chủ hộ không có ai tên như vậy. Khoảng 5 ngày sau được sự phối hợp từ công an địa phương, các trinh sát chúng tôi phát hiện người em gái của Dỡ hiện đang ở cùng người mẹ của đối tượng, tại một căn hộ chung cư nhưng đứng tên người khác...”.
 
Sau khi nắm bắt thông tin đây là hộ chung cư “ở chui”, các trinh sát đã mời người em gái của đối tượng lên làm việc tại khu quản lý chung cư...”. Thượng sỹ Huỳnh Trung Hiếu, trong vai “diễn” là cán bộ quản lý nhà chung cư kể lại: “Khi gặp người em gái của Dỡ, chúng tôi ra điều kiện, nếu muốn “chính chủ” căn hộ chung cư thì phải khai rõ chồng, con, cha mẹ, anh chị em ruột hiện đang ở đâu, làm gì. Nhưng cuối cùng người em gái này lại không kê khai người anh trai của mình đang trốn nã vào bản kê khai thân nhân...”.
 
Bị bắt giữ sau 15 năm trốn nã qua “tâm sự” cùng em gái
 
Thượng tá Huỳnh Văn Bình, phó phòng PC52, cho biết: “Sau khi có được lời khai từ một người thân khác của đối tượng, biết được thông tin đối tượng Dỡ ở Nha Trang, ngay trong ngày các trinh sát tới Nha Trang để xác minh thì mới biết Dỡ cùng vợ bé đã bán nhà được mấy tháng... Bằng phương pháp nghiệp vụ, sau thời gian theo dõi bám sát người em gái của Dỡ, các trinh sát PC52 biết được nơi cư trú của Dỡ sau khi y chuyển về Đà Nẵng sinh sống được gần một năm. Cuối cùng kẻ trốn nã dù đã thay tên, không dám về thăm gia đình trong 15 năm trốn nã cũng phải đền tội với những gì mình gây ra trước cơ quan pháp luật”.

 

Theo Người đưa tin